"Bỏ túi" những bí kíp giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể

author 10:11 13/07/2020

(VietQ.vn) - Thói quen lái xe đúng cách, sử dụng các bộ phận xe đúng chuẩn cũng là cách giúp người tiêu dùng có thể tiết kiệm nhiên liệu cho xe một cách đáng kể

Tắt máy khi dừng chờ xe

Hiện nay các động cơ không cần thời gian làm ấm máy. Tài xế nên cho xe di chuyển ngay sau khi khởi động, tránh để máy chạy không tải.

Việc nổ máy khi dừng chờ sẽ làm tăng lượng khí thải ra và tiêu tốn nhiên liệu. Trong trường hợp không cần thiết, hãy tắt máy nếu xe đứng yên hơn 30 giây, giúp tránh lãng phí nhiên liệu.

Giảm lực cản gió

Ô tô vốn được thiết kế để giúp giảm tối đa sức cản của gió. Do đó, khi chở một vật lớn hoặc một chiếc xe đạp trên nóc, sức cản của gió sẽ tăng lên nhiều. Nếu đi một quãng đường dài, hãy cố gắng sắp xếp các đồ đạc trong khoang xe hoặc cố đinh vào đuôi xe. Ngoài ra, đóng kính cửa số bên và cửa sổ trời cũng giúp giảm sức cản của gió. Càng ít lực cản, càng tiết kiệm nhiều nhiên liệu.

 Những bí kíp tiết kiệm nhiên liệu cho xe người tiêu dùng cần bỏ túi

Tận dụng tối đa hệ thống Cruise Control để kiểm soát cuộc hành trình

Cruise Control có tính năng giúp xe tự vận hành ở mức tốc độ được thiết lập bởi người lái, giảm việc phải liên tục nhấn ga trên cả đoạn đường dài.

Có thể thấy, hệ thống này còn đẩy mạnh tính năng tiết kiệm mức nhiên liệu tiêu thụ hiệu quả nhờ việc duy trì vận tốc ổn định, giảm bớt lượng nhiên liệu tiêu tốn lúc tăng tốc. Tuy nhiên, tính năng nay chỉ thích hợp khi sử dụng trên đoạn đường dài hay cao tốc và rất phức tạp khi bạn sử dụng trong thành phố.

Không nổ máy khi không cần thiết

Hiện nay, các loại động cơ không cần phải làm ấm máy như trước, do vậy mà chỉ cần khởi động là có thể cho xe chạy được luôn. Việc để máy nổ không sẽ gây tốn nhiên liệu, lại thải khí ra ngoài nhiều hơn (nếu phải dừng trên 30s thì nên tắt máy).

Việc để khóa ở vị trí ON khi đang chờ vẫn sẽ giúp bạn nghe nhạc và khiến chiếc xe tiết kiệm được một khoảng nhiên liệu đáng kể.

Chú ý đến kính chắn gió và bật điều hòa đúng lúc

Khi bạn đi xe với tốc độ thấp hay di chuyển trong thành phố, việc hạ cửa kính xe xung quanh sẽ không có vấn đề gì. Nhưng, khi đi xe ở tốc độ cao trên 80 km/h việc mở cửa kính sẽ làm mất tính khí động học, tăng sức cản của không khí đối với xe và khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường.

Vì vậy, chú ý nên đóng tất cả cửa kính xe khi đang ở tốc độ cao. Ngoài ra, việc bật điều hòa liên tục cũng sẽ khiến động cơ hoạt động nhiều hơn, thế nên hãy tắt khi không cần thiết (có thể, hé chút cửa kính nếu nhiệt độ ngoài trời không quá cao).

Thường xuyên làm sạch bộ lọc gió

Việc bộ lọc gió bẩn sẽ khiến xe làm việc thiếu hiệu quả hơn do phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu (bộ lọc bị tắc thường sẽ tốn 10% nhiên liệu).

Nhưng bộ lọc gió rất dễ tháo rời, vì vậy hãy vệ sinh và phơi dưới ánh nắng mặt trời thường xuyên, nếu không thấy ánh sáng xuyên qua nó thì có nghĩa là cần phải thay bộ lọc mới. Khi thấy bộ lọc bị nghẽn nhiều lần nên thay bộ lọc mới để đảm bảo quá trình lọc không khí thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, việc thay dầu nhớt, bugi,… đúng thời gian quy định cũng giúp xe vận hành trơn tru hơn.

Sử dụng loại dầu động cơ được khuyến cáo

Sử dụng loại dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất (được ghi rõ trong cuốn hướng dẫn sử dụng) sẽ giúp hệ thống bôi trơn hoạt động với hiệu quả tối đa. Khi sử dụng sai loại dầu nhớt, khả năng tiết kiệm nhiên liệu có thể bị giảm tới 2%.

Bảo Linh (t/h)

Ô tô lưu hành sản phẩm bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa sẽ bị xử lý(VietQ.vn) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các Bộ như Công an, Công Thương, Giao thông Vận tải... cùng vào cuộc xử lý các xe dán đề can, lưu hành sản phẩm bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang