“Bỏ túi” những bí quyết khi phỏng vấn xin việc

author 08:40 24/04/2014

(VietQ.vn) – Với những sinh viên mới ra trường, phỏng vấn xin việc luôn là thử thách tạo nhiều áp lực, hãy bỏ túi những bí quyết sau sẽ giúp bạn tự tin khi đi xin việc.

trả lời phỏng vấn xin việc

Dù bạn là người mới ra trường, hay là người đã từng làm việc qua nhiều công ty thì mỗi lần xin việc chắc chắn sẽ gây nhiều hồi hộp, lo lắng. Làm sao để vượt qua áp lực và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng? Không có bí quyết nào có thể đảm bảo 100% bạn sẽ trúng tuyển ngay nhưng những gợi ý đơn giản sau đây luôn có thể giúp bạn ghi thêm điểm.

Lựa chọn trang phục khi đi phỏng vấn

Trang phục của bạn sẽ gây ấn tượng quan trọng đối với nhà tuyển dụng và góp phần quyết định mức độ thành công trong một buổi phỏng vấn xin việc.

Tùy vào vị trí tuyển, bạn có sự lựa chọn trang phục khác nhau, nhưng tựu trung lại, dù bạn mặc thế nào thì cũng phải đảm bảo đủ các yếu tố: đứng đắn, lịch sự, thông minh nhưng cũng thật đẳng cấp. Thông thường, áo vest đen kết hợp sơmi trắng là lựa chọn phổ biến với cả hai phái. Tuy nhiên, cách kết hợp các món đồ, đầu tóc, phụ kiện của người làm tài chính, hành pháp... khác hoàn toàn với cá nhân làm công tác xã hội. Bạn có thể chọn màu trung tính như xanh hải quân, xám, be, oliu hay trắng và đen. Cần tránh màu quá đậm hoặc quá chói bởi chúng lấn át cá tính của bạn, khiến người phỏng vấn xao lãng hoặc có ấn tượng sai về bạn.

Tạo một phong thái tự tin ngay khi vào phỏng vấn

Ấn tượng đầu tiên bạn thể hiện sẽ là ấn tượng lưu lại lâu nhất đối với nhà tuyển dụng. Thông thường, ấn tượng này sẽ hình thành trong 8 giây đầu tiên một cách vô thức. Vì vậy, cách bạn ăn mặc, câu chào, cái bắt tay, nụ cười, tư thế ngồi, mùi hương... sẽ đóng vai trò quyết định thể hiện bạn là ai và là người như thế nào.

Gãi tai, gãi cằm sẽ khiến bạn mất điểm ngay lập tức. Cúi đầu là tín hiệu của sự rụt rè, còn quá nghiêng đầu về phía trước lại khiến bạn trở nên dư thừa sự tự tin. Mắt nhìn lên trần nhà là biểu hiện của sự nhàm chán, còn đôi mắt chớp liên tục đôi khi lại khiến nhà tuyển dụng có cảm giác bạn đang không thành thật.

 Đặc biệt bạn không nên nhún vai và bĩu môi, bởi người phỏng vấn sẽ cho rằng bạn không hiểu vấn đề, mất bình tĩnh, thậm chí bất mãn.

Nỗ lực để được sắp xếp phỏng vấn vào buổi sáng nếu có thể

 Nếu cuộc phỏng vấn diễn ra vào buổi chiều, hầu hết mọi người đều cảm thấy lo ngại suốt cả ngày hôm đó. Cảm giác căng thẳng thần kinh sẽ đeo bám bạn mỗi giờ qua đi. Bởi vậy, hãy tìm cách để được phỏng vấn vào buổi sáng trước khi sự lo lắng, hồi hộp “gặm nhấm” sự bình tĩnh và tự tin của bạn.

 Chứng tỏ mình phù hợp với công việc của nhà tuyển dụng

Sự phù hợp là điều quan trọng nhất cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Với nhà tuyển dụng, thông thường sẽ có nhiều ứng viên có những kỹ năng khác nhau, tuy nhiên, thách thức với họ là phải tìm ra ứng viên phù hợp nhất.  Trong khi đó, người tìm việc cần xem xét kỹ khả năng, sở thích của bản thân có phù hợp với vị trí đang ứng tuyển hay không.

Vì vậy, trong buổi phỏng vấn, tốt nhất là bạn nên chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy, bạn chính là người phù hợp nhất mà họ đang tìm kiếm.. Hãy sử dụng những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm đã có, cộng với sự tự tin để trả lời câu hỏi một cách sáng suốt, thậm chí có thể đưa ra những câu hỏi thông mình dành cho người phỏng vấn.

Hãy hướng sự quan tâm của các nhà tuyển dụng vào những điểm mạnh của bạn bằng cách lái nhà tuyển dụng nói về CV của bạn hay những vấn đề liên quan đến công việc mà bạn có thể làm tốt hoặc đưa ra những câu hỏi về công việc sắp tới.

Mẹo nhỏ này rất hữu ích, đặc biệt là khi nhà tuyển dụng không đưa ra những câu hỏi có thể giúp bạn nói về những ưu điểm của mình. Bạn có thể đưa ra một câu hỏi liên quan đến công việc,lắng nghe lời giải đáp của nhà tuyển dụng và chỉ ra những ưu điểm hay những thành tích mà bạn đã đạt được nó phù hợp thế nào với công việc. Bạn có thể đặt những câu hỏi như: “Có phải công việc này đòi hỏi phải có khả năng giải quyết những vấn đề khó khăn? Đó cũng là nhiệm vụ chính trong công việc trước kia của tôi và tôi có khả năng ….(kể các khả năng của bạn ra ở đây)”

Câu hỏi này cho phép bạn nhấn mạnh rằng bạn là người phù hợp với công việc: mình chính là mẫu người mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, đáp ứng được kỳ vọng của nhà tuyển dụng và hơn thế nữa còn vượt quá kì vọng của nhà tuyển dụng như thế nào.

  Đừng ngần ngại bộc lộ cá tính

Điều quan trọng nhất một ứng viên cần nhớ trong quá trình phóng vấn đó là hãy là chính mình”, Alexa Hamill, trưởng bộ phận tìm kiếm ứng viên tại các đại học Mỹ của hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers khẳng định. Cá tính của bạn có thể giúp bạn nổi bật trong đám đông ứng viên.

Khi có quá nhiều người cạnh tranh cho cùng một vị trí với trình độ tương đương, nhà tuyển dụng thường chọn những người họ thấy thú vị khi làm việc cùng hàng ngày.

Trung thực

Kể cả khi bạn thất nghiệp trong một khoảng thời gian dài trước khi đến với buổi phỏng vấn, bạn cũng đừng e ngại hay thiếu tự tin và càng không nên nói dối nhà tuyển dụng để lấp liếm khoảng trống thời gian vừa qua. Không ít ứng viên tỏ ra lo sợ, xấu hổ vì mình bị sa thải, mãi không kiếm được việc làm và nhiều khả năng nhà tuyển dụng sẽ đánh trượt họ nếu biết thông tin ấy. Vì tế, họ tìm cách nói dối. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tư vấn, trong trường hợp này, trung thực vẫn là sự lựa chọn tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng nên trình bày rõ những kinh nghiệm bản thân, kể cả những đợt tham gia tình nguyện, thực tập... để làm nổi bật kỹ năng của mình. Đây là một ưu thế đáng kể  so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Khi trả lời phỏng vấn, hãy nhìn thẳng vào mắt các giám khảo

 Trong một cuộc trò chuyện trực diện, ánh mắt chính là hình thức kết nối đầu tiên giữa người nói và người nghe. Nếu có nhiều giám khảo cùng phỏng vấn bạn một lúc, hãy cố gắng nhìn từng người khi đáp lại các câu trả lời thay vì chỉ tập trung nhìn người hỏi bạn. Chỉ khi nào hoàn thành phần trả lời của mình mới dừng ánh mắt về phía người hỏi. Tuy nhiên đừng miễn cưỡng đảo mắt liên tục mà hãy cố gắng tạo ra ánh nhìn thân thiện, tự nhiên.

Đừng ngồi xuống trước khi được mời

 Đừng vội vàng ngồi ngay vào ghế khi người ta còn chưa mời bạn. Và một khi ngồi xuống thì hãy cố gắng giữ tư thế thẳng lưng và điềm đạm. Đừng e dè ngồi nép mình trên một mép ghế, hay để hai vai buông thõng và mắt cụp xuống không dám nhìn thẳng vào nhà tuyển dụng. Họ sẽ không bao giờ sẵn lòng giao việc cho những cấp dưới nhút nhát và thiếu tự tin.

Hương Mi (th)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang