Bộ VHTT & DL: Không để việc dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ, mang tính trục lợi

author 06:24 21/02/2019

(VietQ.vn) - Công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ cần chấn chỉnh việc tổ chức dâng sao giải hạn tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, tránh biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét văn hóa truyền thống dân tộc.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ra công văn 591/BVHTTDL-VHCS gửi Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tăng cường thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội, cơ sở thờ tự Phật pháp.

Trong công văn nêu rõ, qua kiểm tra thực tế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại một số lễ hội, cơ sở thờ tự, di tích và tổng hợp tình hình tại các địa phương cho thấy, đầu năm 2019, về cơ bản các hoạt động lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các lễ hội được diễn ra an toàn, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và du khách trên cả nước.

Việc đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo cơ bản đã thực hiện theo đúng tinh thần tại Công văn số 31/CV-HĐTS ngày 12/2/2018 của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo.

Tuy nhiên, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội tại một số cơ sở thờ tự Phật giáo, di tích vẫn còn những hạn chế, đặc biệt là hiện tượng tổ chức dâng sao giải hạn có thu tiền, lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân để trục lợi.

Công văn cũng nêu rõ, các cơ sở tôn giáo thực hiện nghiêm Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội; Công văn số 31/CV-HĐTS về việc tăng cường nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo; tăng cường công tác tuyên truyền về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; hướng dẫn các cơ sở thờ tự Phật giáo không để việc tổ chức dân sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi, ảnh hưởng đến nét văn hóa truyền thống dân tộc.

Hàng nghìn người dâng sao giải hạn ở chùa nổi tiếng của Hà Nội. Ảnh minh họa 

Về phía Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cũng gửi Ban Trị sự GHPGVN tại các tỉnh thành phố về nghi lễ dân sao giải hạn. Trong văn bản nêu rõ, nguyện cầu bình an, mong muốn sức khỏe, hạnh phúc, an lạc là nhu cầu của mọi người. Cầu nguyện là bản năng của con người, là khuynh hướng chủ đạo của tất cả các tôn giáo từ thủa sơ khai. Phật giáo là một tôn giáo lớn của nhân loại, cũng như các tôn giáo và niềm tin tín ngưỡng khác có chức năng là chỗ dựa tinh thần tâm linh cho con người. Việc các chùa tổ chức nghi lễ cầu quốc thái dân an, mong muốn đem lại bình an cho mọi người là việc làm có ý nghĩa đem lại sự lạc quan trong cuộc sống.

Tuy nhiên, trong thời gian mấy năm trở lại đã tổn tại một thực tế sai lệch trong cách tổ chức nghi lễ cầu an ở một số chùa địa phương. Nghi lễ dâng sao giải hạn không phải là nghi lễ của Phật giáo, mà là tư tưởng triết học cuả Lão giáo đã hòa nhập với Phật giáo truyền thống Tam giáo đồng nguyên.

Phật giáo tôn trọng và đã dùng pháp phương tiện để tập hợp mọi người mà giảng về giáo lý nhân quả, hoằng dương Chính pháp. Do đó, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN yêu cầu Tăng Ni, nhất là chư vị lãnh đạo giáo hội cần gương mẫu trong việc tổ chức nghi thức cầu an đầu Xuân tại các chùa bằng phương pháp hội Dược Sư cầu quốc thái dân an.

Việc tổ chức phải đảm bảo nghiêm trang, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không để xuất hiện yếu tố dịch vụ, trục lợi mà phải đúng Chính pháp để mọi người hiểu luật nhân quả của Phật giáo. Làm việc tốt, sống đời sống chính mạng, chính nghiệp mới tránh được bình an trong đời sống của mình.

 Thảo Nguyên

Những lợi ích 'không ngờ' của việc ăn táo xanh thường xuyên (VietQ.vn) - Táo xanh rất có lợi cho sức khỏe. Quả táo xanh với nguồn dinh dưỡng cân bằng sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho chế độ ăn kiêng của bạn, vừa có tác dụng giảm cân vừa giữ sức khỏe rất tốt....
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang