Bò viên làm từ thịt chuột là điều không thể!

author 14:47 31/10/2013

Mấy ngày nay, sau “hủ tíu chuột cống”, thông tin thịt bò viên làm giả từ thịt chuột cống từ Campuchia đưa vào Việt Nam khiến dư luận xôn xao.

Khó làm hơn thịt bò, heo, gà

Anh Tư Thọ, một người có hơn chục năm kinh nghiệm làm bò viên tại Q.8 TP.HCM khẳng định: dùng thịt chuột để làm bò viên là điều không thể, vì thịt chuột rất hôi, đặc biệt là chuột cống. Để làm được bò viên ngon phải cần tới thịt bò (thịt, gân), phải là thịt “nóng” (thịt trong vòng sáu tiếng sau giết mổ phải chế biến ngay) thì thịt mới có khả năng kết dính cao. Trong khi đó, thịt chuột có rất nhiều xương, đặc biệt xương nhỏ, cho dù có xay nhuyễn như bột cũng không thể nặn thành viên vì bột xương sẽ làm giảm khả năng kết dính.



Cũng theo anh Tư Thọ, hiện tại nhiều cơ sở sản xuất bò viên sử dụng phụ gia, hóa chất, máy ly tâm nên có thể dùng thịt bò không cần “nóng”, nhưng việc dùng thịt chuột làm giả bò viên là hoàn toàn không khả thi. “Nếu bỏ công ngồi lóc thịt, loại bỏ xương thì mỗi con chuột chẳng còn bao nhiêu thịt”, anh Thọ cho hay.

Bà Đặng Thị Phương Ninh, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Công ty Vissan, phân tích: bò viên về cơ bản thì thành phần chính là thịt bò, ngoài ra còn có một ít mỡ (heo hoặc bò), bột; gia vị, muối, tiêu… Bò viên cao cấp thì tỷ lệ thịt bò chiếm đến 70 - 80%. Một số cơ sở vì lợi nhuận nên bớt thịt bò, thêm thịt heo (gà) vào và cho hương bò, phẩm màu để làm bò viên; nếu dùng thịt chuột để làm giả bò viên thì rất khó, vì các công đoạn làm sạch, cắt bỏ đầu, đuôi, nội tạng… rất phức tạp và lượng thịt còn lại rất ít. Nếu so với giá thành nạc heo (gà) hiện 60.000 - 80.000đ/kg, giá thịt chuột liệu có rẻ hơn, nhất là khi phải lọc lấy thịt? Thêm nữa, nếu xay nguyên xương thì thịt xay ra không thể nào nhuyễn mịn được. “Dựa vào màu sắc thì khó nhận biết, nhưng có thể dựa vào hương vị để cảm nhận được bò viên có chất lượng hay không. Vị ngọt, mùi thơm tự nhiên, đặc trưng của thịt bò hoàn toàn khác với hương vị của bò viên chứa nhiều hương liệu, phẩm màu (màu sậm hơn, thơm gắt, không ngọt bằng) và bò viên có hàn the (chất cấm) thường độ dai, giòn nhiều hơn so với cấu trúc dai, giòn tự nhiên của bò viên”, bà Ninh nói.

Chưa phát hiện vụ nào

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc bỏ mối sỉ bò viên cho các hàng quán sau khi có thông tin “bò viên làm từ chuột cống” vẫn không mấy ảnh hưởng. Tuy vậy, tại chợ lẻ thì nhiều bà nội trợ cho biết, từ khi nghe thông tin bò viên làm từ chuột cống, không biết thực hư thế nào, cũng ngại mua.

Ông Mai Hoàng Việt, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh An Giang nói: “Mấy chục năm nay chưa bao giờ thấy có chuyện đưa chuột đã giết mổ từ Campuchia qua chứ nói gì chuyện thịt chuột chế biến thành thịt viên. Giá thịt bò tại An Giang không quá cao đến mức người ta phải sử dụng thịt chuột cống thay thế”.

Ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Bình Chánh, TP.HCM, đơn vị phụ trách giám sát các loại động vật và sản phẩm động vật từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long về TP.HCM cho biết, chưa phát hiện sản phẩm từ chuột cống đưa vào thành phố.

Tương tự, BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cũng khẳng định, chưa phát hiện vụ “bò viên làm từ chuột cống”. Theo bà Mai, qua kiểm tra, các lỗi vi phạm thường là bò viên chứa hàn the; chỉ tiêu vi sinh, độ tươi của sản phẩm không đảm bảo.

Ngày 29/10, TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục đang tìm hiểu và thẩm định thông tin trên. Theo ông Hùng, đây là thông tin khá nhạy cảm vì không chỉ liên quan đến sức khỏe của người dân mà còn ảnh hưởng đến những hộ kinh doanh mặt hàng này. Cục sẽ xem xét tính xác thực của thông tin, từ đó sẽ phối hợp, chỉ đạo các bộ phận chức năng xử lý.

Theo PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang