Bộ Y tế ban hành quy chuẩn mới về giám sát chất lượng nước sinh hoạt

author 06:59 06/01/2019

(VietQ.vn) - Theo quy chuẩn mới của Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố phải có bộ phận tiến hành kiểm tra chất lượng nước của các đơn vị cấp nước sạch cho các hộ gia đình theo quý.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 41/2018/TT-BYT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

 Sẽ kiểm tra đột xuất chất lượng nước sạch cung cấp cho người dân

 

Từ ngày 15/6/2019, các tỉnh, thành phố phải có bộ phận tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất chất lượng nước của các đơn vị cấp nước sạch cho các hộ gia đình định kỳ theo quý. Điểm thay đổi lớn nhất của Quy chuẩn mới bao gồm nhóm chỉ tiêu bắt buộc do Bộ Y tế ban hành và nhóm chỉ tiêu bắt buộc do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành tùy từng địa phương.

Các viện chuyên ngành thuộc Bộ Y tế có trách nhiệm báo cáo tình hình chất lượng nước sạch của các tỉnh trong địa bàn phụ trách theo định kỳ 6 tháng/lần; Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, giám sát chất lượng nước. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đột xuất kiểm tra chất lượng nước sạch của các đơn vị cấp nước sạch cho các hộ gia đình định kỳ theo quý.

Tại Hà Nội, tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm đang ở mức báo động nghiêm trọng. Máy lọc nước thông minh Hà Nội có địa hình thấp về phía Nam và Đông Nam, toàn bộ nước bề mặt kéo theo chất bẩn về đây, ngấm xuống làm bẩn cả những tầng chứa nước nằm sâu dưới lòng đất. Tại khu vực phía Nam và Đông Nam thành phố Hà Nội, nguồn nước ngầm đều bị ô nhiễm nặng. Hàm lượng Amôni cao hơn giới hạn cho phép nhiều lần, điển hình là các giếng của nhà máy nước Pháp Vân chứa tới 30mg/l.

Hiện nay nước uống trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng nhiễm một số kim loại nặng như Hg, Cu, Cr... Nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm kim loại nặng là quá trình đổ vào môi trường nước, nước thải công nghiệp và nước thải độc hại không xử lý hoặc xử lý không đạt yêu cầu. Hiện tượng nước bị ô nhiễm kim loại nặng thường gặp trong các lưu vực nước gần các khu công nghiệp, các thành phố lớn và khu vực khai thác khoáng sản.

Đánh giá chất lượng nước máy theo Quy chuẩn chất lượng nước ăn uống, dựa trên kết quả phân thích và so sánh với QCVN 01: 2009/BYT về nước ăn uống thì đa số các kim loại trong nước ở mức độ cho phép loại trừ Asen và Chì ở một số điểm là chưa đạt tiêu chuẩn. Asen vượt tiêu chuẩn ở 3 điểm: Hoàn Kiếm, Đống Đa 2 và Hoàng Mai, trong đó đáng chú ý là ở quận Hoàng Mai, hàm lượng Asen vượt gấp đôi so với tiêu chuẩn cho phép. Hàm lượng Chì vượt quá giới hạn cho phép trong nước ăn uống gấp 3 lần tại điểm lấy mẫu ở quận Hoàng Mai.

Nước sinh hoạt nhiễm asen ở Tân Tây Đô, Công ty CP đầu tư Hải Phát nói gì?(VietQ.vn) - Về vụ việc nước sinh hoạt nhiễm asen nặng tại Khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã chính thức lên tiếng.

Uyên Chi (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang