Bộ Y tế cấm nhập khẩu chất tạo nạc trong chăn nuôi

author 06:34 02/12/2015

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan cho biết mới nhận dược văn bản của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol.

Ngày 2/12, Tổng cục Hải quan cho biết, mới nhận dược văn bản của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol, được dùng  là chất tạo nạc trong chăn nuôi.

Theo đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol - là các nguyên liệu sản xuất thuốc đang bị sử dụng sai mục đích trong chăn nuôi nhằm để tạo nạc.

Đối với các nguyên liệu đã nhập khẩu trước đó, Cục Quản lý dược  yêu cầu các công ty chỉ được dùng để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc còn hiệu lực theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về dược.

Các công ty phải thực hiện đầy đủ cung cấp thông tin liên quan đến 2 nguyên liệu trên khi các cơ quan chức năng yêu cầu. 

Salbutamol và clenbuterol đã bị cấm sử dụng trong chăn nuôi. Từ năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông và sử dụng một số hóa chất, kích thích tố trong đó có clenbuterol, salbutamol. Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi tuyệt đối không sử dụng các chất nằm trong danh mục cấm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quy định.

Đây là hai hóa chất có tác dụng giãn phế quản, được dùng làm thuốc điều trị hen suyễn, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Tuy nhiên, ở Việt Nam, hai chất này thường được sử dụng sai mục đích, trộn vào thức ăn gia súc, gia cầm, thúc cho con vật lớn nhanh, mông, vai nở hơn, tỉ lệ nạc cao hơn, màu sắc thịt đỏ hơn...

Tuy nhiên, salbutamol và clenbuterol có tác hại rất lớn. Người sử dụng thịt lợn nuôi bằng hai chất trên sẽ có nguy cơ tích lũy trong cơ thể và bị ngộ độc rất cao. Ngộ độc clenbuterol, salbutamol ở người sẽ gây nhức đầu, run tay chân, buồn nôn, nhịp tim nhanh, làm tăng hoặc hạ huyết áp, gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, gây biến chứng ung thư... Clenbuterol sẽ gây tổn hại cho hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, thậm chí gây chết người. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang