Bộ Y tế cảnh báo hiện tượng đột quỵ vì nắng nóng

authorThảo Nguyên 05:28 04/06/2016

(VietQ.vn) - Miền Bắc đã bước vào mùa nắng nóng nhất trong năm. Bộ Y tế cho biết, nắng nóng dễ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như: say nắng, đột quỵ, thậm chí đột tử…

Cùng với sự nóng lên của trái đất, Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, mùa hè năm 2016 tiếp tục có những đợt nắng nóng trên diện rộng và kéo dài, đặc biệt là khu vực Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Thời tiết nắng nóng gay gắt và kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe con người. Theo ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, nắng nóng có thể gây các bệnh nguy hiểm như: say nắng, say nóng, tim mạch, đột quỵ…

Ngoài ra, thời tiết nóng nực có thể ảnh hưởng đến đường máu theo cả 2 chiều hướng: tăng và hạ đường máu. Điều này lý giải tại sao hay có nhiều người bị ngất xỉu đột ngột.

Việc tăng và hạ đường huyết đột ngột rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hôn mê. Nếu không cấp cứu có thể để lại biến chứng não không phục hồi, thậm chí bệnh nhân có thể tử vong.

 Nắng nóng khiến nhiều người ngất xỉu. Ảnh minh họa

Theo lý giải của các bác sĩ, thời tiết nắng nóng sẽ làm mất nước qua mồ hôi và hơi thở khiến cho máu bị cô đặc và do vậy đường máu tăng cao. Nếu dùng nhiều nước ép quả hoặc nước ngọt giải khát, đường máu còn có thể tăng rất cao. Vậy nên, đối với người tiểu đường cần phải uống nước đều đặn cả ngày, chủ yếu là nước lọc.

Để lường trước việc quá tải bệnh nhân và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị các bệnh viện tích cực tuyên truyền cho nhân dân, người lao động và chủ lao động trên địa bàn.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần hiểu và biết phòng tránh tác hại do nắng nóng gây ra đối với sức khỏe con người như: say nóng, say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức, gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch, đột quỵ, gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sốt cao co giật…

Cục Khám chữa bệnh cũng cảnh báo các đối tượng dễ tổn thương như người già, phụ nữ có thai, trẻ em tại các khu vui chơi giải trí, nhà trẻ, công nhân làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao, nông dân lao động ngoài trời; người bệnh đang điều trị các bệnh: tim mạch, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường, tiêu chảy mất nước, vẩy nến, chàm, bỏng, cường tuyến giáp….

Ngoài ra, đơn vị này cho biết đã yêu cầu các bệnh viện bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt, bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám, có nước uống miễn phí. Các bệnh viện tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Bảo đảm tinh thần thái độ phục vụ người bệnh tốt trong điều kiện nóng bức.

Tại khoa điều trị, Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện lắp đặt quạt điện đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước sạch cho người bệnh. Các bệnh viện phải hạn chế tối đa nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện.

Hải sản xuất khẩu miền Trung an toàn sau vụ cá chết(VietQ.vn) - Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khẳng định, hải sản xuất khẩu tại các tỉnh miền Trung vẫn đảm bảo chất lượng sau vụ cá chết.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang