Bộ Y tế có giấu dịch sởi?

author 10:27 16/04/2014

Xung quanh diễn biến bất thường của bệnh sởi năm nay và sự quá tải trầm trọng của một số cơ sở y tế tuyến trung ương trong điều trị bệnh sởi, dư luận đặt câu hỏi liệu Bộ Y tế có giấu dịch? Liệu số trẻ tử vong do sởi có thực như con số do Bộ Y tế công bố?

Sự kiện: Cách phòng chống và điều trị bệnh Sởi

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế vừa có cuộc trao đổi với  báo giới.

Có thông tin số trẻ tử vong do sởi không dừng lại ở con số 25 mà đã lên tới 70 trẻ tử vong do sởi. Điều này có chính xác không thưa ông?

Thông tin đó là không đúng. Dư luận và báo chí chỉ nên tin vào con số do Bộ Y tế đã công bố. Việc Bộ Y tế cung cấp thông tin là theo quy chế phát ngôn của Bộ.

Ông Trần Đắc Phu-Cục trưởng Cục Y tế dự phòng.

Có ý kiến cho rằng, hiện nay, đã có 25 ca tử vong vì sởi nhưng vì sao Bộ Y tế vẫn chưa công bố dịch, phải chăng Bộ Y tế  đang cố tình giấu dịch?

Bộ Y tế không giấu dịch. Trên thực tế, Bộ Y tế đã có Hội nghị trực tuyến tại 63 tỉnh thành và gửi công điện, hướng dẫn các địa phương phòng bệnh, tổ chức tiêm chủng tại 63 tỉnh thành.

Tuy nhiên tôi phải khẳng định rằng, Bộ Y tế không công bố dịch không có nghĩa là không cung cấp tình hình bệnh sởi đến người dân để áp dụng các biện pháp phòng chống. Thực tế Bộ Y tế và các tỉnh, TP cũng đã thường xuyên thông báo tình hình bệnh sởi trên các Website và trên các đài báo, đồng thời đã triển khai rất nhiều hành động nhằm kiểm soát tốt bệnh sởi trong thời gian sớm nhất trên phạm vi toàn quốc. Bộ Y tế sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để cung cấp thông tin cho người dân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Từ tháng 11-2013 đến 31-3-2014, cả nước ghi nhận 3.380 trường hợp mắc sởi, trong đó có 25 trường hợp tử vong.

Các trường hợp mắc bệnh rải rác tại nhiều tỉnh. Tuy nhiên, tại một số tỉnh ghi nhận ổ dịch sởi tập trung với quy mô nhỏ và vừa như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang.

Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh không xuất hiện ổ dịch sởi tập trung lớn nhưng số mắc rải rác xảy ra trên diện rộng.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng dịch sởi năm nay đang có những diễn biến bất thường với nhiều ca nặng và tử vong. Vậy ông nghĩ sao?

Để xem xét dịch có những diễn biến bất thường hay không, dựa vào tác nhân gây bệnh có những sự biến đổi về chủng gây bệnh như biến đổi về gen, thay đổi về độc lực cũng như xem xét về sự lan truyền và bùng phát, mức độ nặng, nhẹ của dịch bệnh xảy ra tại cộng đồng như thế nào.

Qua nghiên cứu, Bộ Y tế thấy các chủng vi rút sởi ở Việt Nam chưa có những biến đổi gen một cách khác biệt so với sự lưu hành của các chủng vi rút trong khu vực và không có sự gia tăng về độc lực. Việc xuất hiện, sự gia tăng bệnh sởi và một số ổ dịch thời gian qua với quy mô nhỏ, tập trung hoặc rải rác.

Bên cạnh đó, dịch bệnh xuất hiện năm nay là do tính chất chu kỳ dịch xuất hiện sau 4-5 năm kể từ vụ dịch 2009-2010. Nguyên nhân là do quá trình tích luỹ những trường hợp trẻ em không được tiêm chủng hoặc có được tiêm chủng nhưng không tạo được miễn dịch qua các năm và mắc bệnh. Điều này phù hợp với diễn biến dịch sởi trên thế giới và khu vực của các nước triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng vắc xin sởi cho trẻ em.

Xin cảm ơn ông!

Theo HQ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang