Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống cúm mùa

author 06:21 06/03/2015

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch cúm A (H1N1) tại một số quốc gia trên thế giới đang diễn biến phức tạp, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo giúp người dân phòng tránh bệnh một cách hiệu quả nhất.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C gây nên. Bệnh có thể lây lan qua hắt hơi, ho khạc và tiếp xúc trực tiếp với các đồ vật bị nhiễm vi rút, sau đó làm lây nhiễm qua đường mũi họng.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống cúm mùa

Che miệng khi hắt hơi giúp giảm thiểu sự lây lan cúm ra cộng đồng. Ảnh minh họa

Bệnh lưu hành tại nhiều nước trên thế giới. Theo ước tính của WHO, hàng năm có khoảng 5-10% người lớn trưởng thành và khoảng 20-30% trẻ em bị nhiễm bệnh, trong đó có từ 3-5 triệu trường hợp có diễn biến nặng và khoảng 250-500 nghìn người tử vong.

Tại Việt Nam, hàng năm ghi nhận khoảng 1,5-1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm và nguyên nhân chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên. Bệnh xuất hiện quanh năm và nhiều hơn vào mùa đông xuân.

Để chủ động phòng chống cúm mùa, cơ quan này khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.
- Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.
- Tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh.
- Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.
-  Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, 
xử trí kịp thời.

Phương Phương

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang