Bộ Y tế nâng mức độ giám sát với MERS-CoV

author 18:49 10/06/2015

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã nâng mức độ giám sát đối với bệnh này do tốc độ lây lan nhanh của dịch tại Hàn Quốc.

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, tính đến ngày 7-6 tại Hàn Quốc đã có 64 người nhiễm bệnh, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Trước diễn biến đó, Việt Nam đã nâng mức độ giám sát, không chỉ viêm phổi nặng cộng yếu tố dịch tễ mà chỉ cần có yếu tố dịch tễ kèm thêm sốt (không kể cao hay thấp) đều phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. 

Đối với dịch bệnh MERS-CoV, việc phát hiện các ca bệnh đầu tiên rất quan trọng giúp cho việc ngăn chặn và phòng lây nhiễm từ các bệnh nhân đó ra cộng đồng. Bộ Y tế đã áp dụng nâng cấp biện pháp giám sát với dịch bệnh MERS-CoV. Nếu như trước đây chỉ có những người bị viêm đường hô hấp nặng và đi từ vùng dịch về mới thực hiện giám sát thì hiện nay tất cả những bệnh nhân bị ho, sốt, sổ mũi… đi từ vùng dịch về đều được giám sát. Bên cạnh đó, ngành y tế đã có thể có kết quả giám sát trong vòng 4 tiếng. Chúng tôi tin rằng hệ thống giám sát của chúng ta có thể giám sát và phát hiện ca bệnh trong thời gian ngắn nhất. “Việc phát hiện các bệnh đầu tiên nhanh nhất sẽ giúp chúng ta kiểm soát không chế được tốc độ lây lan của dịch. Biểu hiện của bệnh MERS rất giống các bệnh viêm đường hô hấp khác, vì thế cần có sự phân loại, cách ly bệnh nhân ngay từ khu vực phòng khám. Bác sĩ phòng khám cần hỏi điều đầu tiên là tiền sử dịch tễ”, Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Bộ Y tế nâng mức độ giám sát với MERS-CoV

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với MERS tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương

TS. Nguyễn Văn Kính, GĐ BV bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, vừa qua có 2 trường hợp trở về từ Hàn Quốc, Trung Quốc có biểu hiện bị sốt và đến BV khám. BV khám và đã thực hiện cách ly cùng các biện pháp chống nhiễm khuẩn cho 2 trường hợp này. Sau 4 tiếng cách ly, cả 2 đều cho kết quả âm tính với bệnh MERS-CoV. 

Theo Thứ trưởng Long, ngành y tế đã sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV trong mọi tình huống. Ngay tại các cơ sở y tế đã tiến hành tập huấn về phòng chống dịch bệnh MERS-CoV và có các kịch bản cụ thể để ứng phó với dịch bệnh MERS-CoV. Thậm chí, trong trường hợp cần thiết cả BV có thể cách ly để đối phó với dịch MERS-CoV; tiếp đến là toàn bộ nhân viên y tế của các cơ sở khám chữa bệnh đã được cung cấp thông tin đầy đủ về dịch bệnh và chủ động ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt là việc họ có thể sẵn sàng cách ly cả bản thân mình để tránh lây lan dịch bệnh. 

Song song đó, để việc phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, phát hiện ngay từ ca bệnh đầu tiên, cần có sự hợp tác của người dân-đặc biệt là những người trở về từ vùng dịch. Việc này không chỉ góp phần giúp cho bệnh nhân mà còn cho cả gia đình và cộng đồng trong việc ngăn chặn ca bệnh MERS-CoV lây lan, Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang