Bộ Y tế nói gì về việc cấp cứu người bị HIV phải mua thuốc phơi nhiễm HIV?

author 19:19 02/07/2017

(VietQ.vn) - Ngay sau khi có thông tin cấp cứu người bị HIV phải mua thuốc phơi nhiễm HIV, Cục trưởng Cục HIV/AIDS, Bộ Y Tế đã vào cuộc xử lý vụ việc.

Tin tức đăng tải trên báo Infonet, trên mạng xã hội có chia sẻ thông tin về việc một người đàn ông tham gia cấp cứu một nạn nhân bị tai nạn giao thông có HIV, trong quá trình cấp cứu máu của người bị HIV có dính máu vào vết thương bị xước của người đàn ông này. Tuy nhiên, khi ông này đề nghị xin thuốc chống phơi nhiễm HIV thì phía bệnh viện không cho mà còn thông báo rằng thuốc chống phơi nhiễm chỉ dành cho người làm nhiệm vụ còn người tham gia cứu nạn nhân kia phải mua với giá tiền 5 triệu đồng/liều. 

17 y, bác sỹ và 7 người dân nghi ngờ phơi nhiễm sau khi cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn ở Kon Tum. Ảnh: Internet

Về việc này, Cục trưởng Cục HIV/AIDS, Bộ Y Tế cho biết, phía Cục đã có ý kiến chỉ đạo, đề nghị phòng Truyền thông, phòng điều trị, phòng GS-XN khẩn trương liên hệ Kontum để hướng dẫn địa phương tiến hành tư vấn, sàng lọc và cấp thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV ngay cho những người có liên quan đến ca cấp cứu người bị nhiễm HIV theo qui định, cấp thuốc ARV miễn phí cho cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn.

Ngoài ra, Kon Tum phải hướng dẫn việc tiệt trùng, xử lý, mai táng người nhiễm và các vật dụng liên quan theo qui định. Cơ quan y tế địa phương phải tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn. Nếu có trường hợp đặc biệt như báo đưa là lấy xe gia đình ra chở người đi cấp cứu thì cần có ưu tiên đặc biệt để động viên, khen thưởng.

Cảnh báo tai nạn giao thông: Đèo Bảo Lộc - những nguy hiểm và bí ẩn rợn người(VietQ.vn) - Đèo Bảo Lộc không chỉ mang một vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Tây Nguyên mà còn là cung đường thách thức mọi tài xế vì độ hiểm trở của đèo.

Trước đó báo Vietnamnet đưa tin, trưa 30/6, tại địa km1552, QL14 xảy ra vụ va chạm giữa 2 xe khách 16 chỗ BKS 82B-002.45 chạy hướng từ huyện Đắk Tô về TP. Kon Tum và xe khách 82B - 002.23 chạy hướng ngược lại. Cú tông trực diện khiến 2 xe biến dạng, 2 người tử vong tại chỗ, 2 người tử vong sau 1 ngày điều trị tại BV đa khoa tỉnh Kon Tum và hơn 10 người khác bị thương.

1 trong 4 nạn nhân tử vong trong vụ 2 xe khách đối đầu tại Kon Tum nhiễm HIV. Trong quá trình đưa đi cấp cứu và làm nhiệm vụ cấp cứu, 17 y, bác sỹ và 7 người dân đã tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm mà không chuẩn bị phòng hộ, nghi ngờ phơi nhiễm với HIV.

Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang