Bộ Y tế Pháp: Mùa dịch, phải cẩn thận với thuốc kháng viêm

author 17:01 16/03/2020

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Véran đã chính thức cảnh báo người dân trong mùa dịch COVID-19 cần thận trọng tránh hạ sốt bằng các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như lbuprofen hay cortisone, mà nên dùng paracetamol.

Thuốc kháng viêm Ibuprofen - Ảnh: CC0 

Ngày 14-3, trên tài khoản Twitter, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Véran đã chính thức cảnh báo người dân: Cần thận trọng khi hạ sốt bằng các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như lbuprofen hay cortisone, mà nên dùng paracetamol.

Đặc biệt, cảnh báo này là vô cùng quan trọng đối với những người đang có những biểu hiện nghi bị nhiễm COVID-19 như sốt, nhức đầu, mệt mỏi ê ẩm toàn thân nhưng lại đang "tự điều trị" tại nhà. Bởi các loại thuốc kháng viêm không steroid sẽ làm giảm đáp ứng miễn dịch của bệnh nhân và trong nhiều trường hợp sẽ gây ra biến chứng nặng, làm tăng khả năng nhiễm trùng da và tai-mũi-họng.

Đã có nhiều bác sĩ báo động lên cơ quan y tế Pháp sau khi phát hiện có nhiều bệnh nhân còn trẻ tuổi nhưng đang trong tình trạng bị nhiễm trùng nặng sau khi sử dụng Ibuprofen để hạ sốt.

Bác sĩ Sébastien Gallien, trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Henri-Mondor tại TP Créteil ngoại ô thủ đô Paris, giải thích rõ hơn tình huống này như sau: "Trong hồi sức cấp cứu, trong số nhiều bệnh nhân trẻ tuổi có những biểu hiện của biến chứng nặng từ virus corona chủng mới thì chúng tôi có thể giải thích được một trong những nguyên nhân là do họ có sử dụng thuốc kháng viêm".

Tuy nhiên từ trước đến nay tại Pháp, nhiều loại thuốc kháng viêm không steroid vẫn được bán không toa tại các nhà thuốc để người dân mua về tự điều trị các chứng đau và để hạ sốt, nhưng nay đã không còn được bán tự do nữa kể từ ngày 15-1 sau khi Cơ quan an toàn dược phẩm Pháp (ANSM) cảnh báo về tác hại làm cho những ca nhiễm trùng bị nặng hơn.

Nay thì, nguyên văn lời Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp Olivier Véran là: "Trong trường hợp bị sốt, mọi người hãy dùng paracetamol" vì paracetamol không gây rủi ro biến chứng ngoài việc có hại gan nếu dùng quá liều.

Theo Tuổi trẻ

Thực hiện thử nghiệm vắc-xin phòng chống virus SARS-CoV-2 trên người(VietQ.vn) - Hôm nay, Mỹ sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm vắc-xin đầu tiên trên người, thử nghiệm độ an toàn, đánh giá về các tác dụng phụ có thể xảy ra đối với cơ thể người không.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang