TPCN tăng chiều cao vẫn hoành hành, ‘móc túi’ người tiêu dùng?

author 06:56 10/03/2016

(VietQ.vn) - Mỗi hộp TPCN tăng chiều cao giá toàn tiền triệu nhưng hiệu quả thì chỉ có “trời mới biết”.

Thời gian gần đây, nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) tăng chiều cao được quảng cáo tràn lan khắp nơi khiến nhiều người thấp lùn phải chú ý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các loại TPCN tăng chiều cao được rao bán nhiều như: GH creation (Nhật Bản), Super Growth Height (Mỹ), Kicker Gold (Hàn Quốc), TPCN Taller Max (Mỹ),…

Những nơi bán thường đưa ra lời rao “trên trời” về công dụng của những loại TPCN này.

Cụ thể như: TPCN tăng chiều cao GH creation Nhật Bản được rao bán trên các trang mạng, facebook với nội dung: “Thuốc tăng chiều cao Nhật Bản, độ tuổi sử dụng sản phẩm này từ 10-30 tuổi. Đem lại tác dụng rõ rệt nhất nếu dùng ở độ tuổi dậy thì, có thể tăng tối đa 20cm. Kể cả sau 20 tuổi vẫn có thể cao thêm tối đa 10-15 cm”.

TPCN tăng chiều cao

1,8 triệu đồng một hộp TPCN tăng chiều cao Super Growth Height nhưng uống như...sắn dây

Rồi đến Super Growth Height của Mỹ: “Dùng thực phẩm chức năng này cộng với chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp có thể giúp người đang ở tuổi dậy thì phát triển được chiều cao tối đa; người ở độ tuổi từ 20 đến gần 30 tuổi nếu dùng vẫn có thể tăng chiều cao lên được từ 4 đến 5 cm”.

Gần đây nổi lên loại TPCN Taller Max, được quảng cáo giúp hỗ trợ phát triển xương để chiều cao được cải thiện một cách tự nhiên.

Đặc biệt, những nhà cung cấp các loại TPCN tăng chiều cao đều nhấn mạnh rằng đã được Bộ Y tế - Cục an toàn thực phẩm cấp giấy phép xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cục an toàn thực phẩm chỉ thừa nhận cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm còn công dụng có làm tăng chiều cao hay không thì… không rõ.

Chị Trang ở Hà Nội tâm sự: Chị rất phiền lòng vì cậu con trai 14 tuổi thấp hơn hẳn các bạn nam khác trong lớp “một cái đầu”. Lo sợ con mang gen trội về chiều cao khiêm tốn của bố mẹ nên chị Trang không khỏi sốt ruột. Mới đây, được bạn bè mách loại TPCN Super Growth Height giúp tăng trưởng chiều cao khoảng 10cm trong vòng 3 tháng, chị Trang mừng ra mặt, nhất là khi nghe quảng cáo thuốc có xuất xứ từ Mỹ và được Bộ Y tế cấp chứng nhận. Chị Trang nhờ người mua hộ 2 hộp giá 1,8 triệu đồng/hộp với hi vọng sẽ giải quyết được nỗi lo về chiều cao cho con trai.

Tuy nhiên, sau khi dùng hết 2 hộp Super Growth Height, con trai chị vẫn chỉ cao 1,4 m như ban đầu. Bấy giờ, chị Trang mới té ngửa là bị lừa nhưng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì nói ra sợ người ta chê cười mình nông cạn.

Không chỉ chị Trang mà có nhiều người tin vào những lời “có cánh” rồi mua thuốc tăng chiều cao về cho con uống, với hi vọng cải hiện “giống nòi” nhưng chẳng có ai có kết quả như mong muốn.

TPCN tăng chiều cao

Không nên tin vào những lời quảng cáo "có cánh" về TPCN có tác dụng làm tăng chiều cao

Trong khi đó các loại TPCN này có giá không hề rẻ, toàn tiền triệu một hộp. Anh Hùng 26 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “Thấy quảng cáo rầm rộ, lại tin tưởng vì đã được Bộ Y tế cấp phép nên tôi cũng bấm bụng bỏ 1,8 triệu đồng mua một hộp Super Growth Height về dùng thử. Ngậm thì toàn mùi sắn dây và dùng hết hộp chẳng thấy có gì thay đổi”.

"Tôi ở thành phố, cũng đọc báo chí thường xuyên mà còn tin nó có tác dụng tăng chiều cao. Chắc những người ít tiếp cận với thông tin đại chúng thì dễ lừa lắm”, anh Hùng lo lắng.

Khi nói về các loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng chiều cao, GS.TS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Xương khớp Việt Nam cho rằng: Thực tế chưa có một công trình nào nghiên cứu chứng minh các loại thuốc, thực phẩm chức năng có thể giúp tăng chiều cao. Nói uống thuốc mà cao lên thì khó thuyết phục, nhất là trong độ tuổi từ 21-35 khi xương đã phát triển hoàn toàn. Người tiêu dùng không nên ảo tưởng dùng hormone tăng trưởng để kích thích chiều cao, vì đấy là phương pháp không khoa học, thậm chí rất sai lầm, có thể dẫn tới các tác dụng nguy hại ngoài ý muốn.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Đức Viên – chuyên gia chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, sau tuổi trưởng thành, muốn phát triển về chiều cao chỉ có một cách là phẫu thuật, tức kéo cho ống xương của mình dài ra. 

Theo tìm hiểu, nhiều loại TPCN tăng chiều cao được phân phối bởi hệ thống cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp KIVI.

Địa chỉ HCM: 206 (số 164 cũ) Nguyễn Văn Lượng, Phường 17, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Địa chỉ HN: Số 579 Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội

Giang Tử

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang