Bộ Y tế thanh tra đột xuất toàn diện Công ty Tân Hiệp Phát

author 07:58 14/04/2015

(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Y tế sẽ thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm được thực hiện tại Công ty Tân Hiệp Phát từ đầu năm 2013 đến nay.

Thanh tra Bộ Y tế vừa công bố quyết định thanh tra đột xuất Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát có trụ sở tại tỉnh Bình Dương. Cuộc thanh tra được tổ chức sau khi xảy ra một số sự việc liên quan đến chất lượng sản phẩm, trong đó có việc, 2 sản phẩm của công ty này là nước tăng lực Number One và Trà thảo mộc Dr Thanh được cho là có chứa vật thể lạ trong chai.

Đoàn Thanh tra gồm 7 thành viên do ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh thanh tra Bộ Y tế làm trưởng đoàn. Thanh tra Bộ Y tế sẽ thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm được thực hiện tại Công ty Tân Hiệp Phát từ đầu năm 2013 đến nay. 

Trong 30 ngày kể từ 13/4/2015, Đoàn sẽ thanh tra nhằm phát hiện các sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền biện pháp khắc phục; đồng thời phát hiện các nhân tố tích cực để phát huy.

Sau thời gian thanh tra, Đoàn sẽ kết luận cụ thể các nội dung đã tiến hành thanh tra, đánh giá việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, phát hiện vi phạm (nếu có), xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Trước đó, thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành đợt khảo sát 15 ngày tại Công ty Tân Hiệp Phát nhằm xác định trọng tâm cần thanh tra theo quy định hiện hành.

Trước đó, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm(ATTP), ký văn bản đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương tổ chức đoàn công tác liên ngành kiểm tra Tân Hiệp Phát. 

Cụ thể, Cục ATTP đề nghị kiểm tra điều kiện ATTP đối với Công ty TNHH TM DV Tân Hiệp Phát, Bình Dương, tập trung vào dây chuyền sản xuất sản phẩm được phản ánh; phát hiện sớm những nguy cơ mất ATTP, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) và công khai thông tin kết luận vụ việc để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Ông Phong cũng đề nghị giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh thông tin về ATTP tại Công ty Tân Hiệp Phát phải xong trước tết Nguyên đán. Ông cũng yêu cầu đoàn liên ngành phát hiện sớm những nguy cơ mất ATTP, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có). Công khai thông tin kết luận vụ việc để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Chiều ngày 14/2, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã công bố kết luận thanh tra đột xuất đối với Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát. Căn cứ vào kết luận này, đoàn kiểm tra đã không phát hiện được bất cứ vi phạm nào đáng kể đã và đang xảy ra tại Công ty này.

Bộ Y tế thanh tra đột xuất toàn diện Tân Hiệp Phát

Bộ Y tế thanh tra đột xuất toàn diện Tân Hiệp Phát. Ảnh: N. N

Cụ thể, đoàn đã đã tiến hành kiểm tra quy trình sản xuất của Tân Hiệp Phát, hồ sơ pháp lý, hóa đơn chứng từ nguyên liệu sản xuất, điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, trang thiết bị, hệ thống máy móc, nhân sự sản xuất…

Kết luận của đoàn thanh kiểm tra đã nêu, Tân Hiệp Phát chấp hành đúng các qui định của Nhà nước trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, không có sai sót đáng kể nào xảy ra.

Dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát là dây chuyền sản xuất tự động, khép kín, có hệ thống lưới ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng lạ. Do đó, đoàn đã không phát hiện được các yếu tố nguy cơ về cơ sở vật chất, vận hành quy trình sản xuất, khả năng côn trùng xâm nhập vào sản phẩm, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Tiến hành kiểm tra hai dây chuyền  sản xuất: Dây chuyền sản xuất chai pet (nước tăng lực Number 1, trà thảo mộc Dr Thanh) và dây chuyền sản xuất chai thủy tinh (nước tăng lực Number 1, sữa đậu nành Number 1 Soya), đoàn kiểm tra ghi nhận chỉ có dây chuyền sản xuất chai pet còn hoạt động, dây chuyền sản xuất chai thủy tinh đã tạm thời ngưng hoạt động.

BS Nguyễn Tấn Hùng -  Chánh thanh tra Sở Y tế Bình Dương cho biết, vì bây giờ đã là thời gian giáp tết, công nhân đã nghỉ tết gần hết, nên chỉ còn 1 dây chuyền còn sản xuất.

Quy trình chiết rót, đóng nắp chai, đoàn thanh tra đã cho biết: Đây là quy trình đã được thực hiện trong điều kiện vô trùng, dây chuyền tự động, khép kín. Các chai không đạt đúng tiêu chuẩn sẽ tự động bị loại ra khỏi dây chuyền bởi thiết bị hiện đại. Tất cả các thiết bị trong dây chuyền đều được bảo trì, bảo dưỡng kịp thời.

Tân Hiệp Phát đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý để tiến hành sản xuất, đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ điều kiện ISO 14001, ISO 9001, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, công bố hợp qui, công bố phù hợp cho 9 loại sản phẩm hiện do Tân Hiệp Phát sản xuất, các giấy chứng nhận này đều vẫn đang còn hiệu lực.

Hồng Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang