Bộ Y tế: Trao nhầm con là sự việc hy hữu, không ai mong muốn

author 05:59 13/07/2018

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết việc trao nhầm con là hy hữu song trong vài năm gần đây, lại được phát hiện tại nhiều địa phương trong cả nước.

Liên quan tới vụ việc 2 bé trai bị trao nhầm ở Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, việc trao nhầm trẻ sơ sinh là hy hữu. Bên cạnh đó, trong vài năm gần đây, trên các địa phương trong cả nước đã phát hiện ra một số trường hợp trao nhầm trẻ sơ sinh.

Theo Thứ trưởng Tiến, nguy cơ nhầm trẻ sơ sinh thường là do nữ hộ sinh. Trước đây, sau khi sinh, các bệnh viện thường đánh số bằng mực, nitrat bạc lên tay hoặc chân trẻ. Nhưng do công nghệ còn thô sơ, chưa có điện, mực rất nhòe nên chỉ vì một vài bất cẩn nhỏ rất có thể xảy ra nhầm lẫn trong quá trình trao bé cho mẹ.

Bên cạnh đó, 1 số bệnh viện cũng đeo dây cho mẹ và bé, tuy nhiên do một số lý do, dây đeo của bé bị tuột dẫn tới nhầm lần. Thứ trưởng cho rằng đây là sai sót của nữ hộ sinh. Tuy nhiên, bản thân nữ hộ sinh cũng chẳng muốn xảy ra sự nhầm lẫn như vậy.

Liên quan tới việc bồi thường tổn thất do việc trao nhầm con, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, với một số trường hợp đã trao nhầm trước đây thì không có bồi thường. Sau khi xác định được cha mẹ ruột thì bệnh viện tổ chức cho hai bên nhận lại người thân. Bệnh viện cũng xin lỗi và mong gia đình thông cảm, bởi chẳng ai mong muốn việc trao nhầm xảy ra. Tất nhiên, cả hai gia đình cũng đau xót, cũng sốc nhưng cũng mong họ cảm thông với bệnh viện.

Sau vụ việc như vậy, Thứ trưởng Tiến yêu cầu các bệnh viện cần xem xét, không để xảy ra với các trường hợp khác bằng cách học hỏi, làm cho chuẩn quy trình và có ý thức. Các nhân viên khác cũng xem đó là bài học để tự hoàn thiện bản thân mình.

Chỉ vì một vài bất cẩn của nữ hộ sinh có thể xảy ra nhầm lẫn trong quá trình trao bé cho mẹ. Ảnh minh họa

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, Ngày 1/11/2012, vợ Phùng Giang Sơn (trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) vào Khoa Sản, BVĐK Ba Vì sinh con. Khi được nhân viên bệnh viện giao con, vợ chồng anh đã nghi ngờ vì thấy tã lót không đúng nên đã hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ, nhưng bác sĩ khẳng định không nhầm.

Cuối cùng, vợ chồng anh quyết định đưa con đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an). Kết quả, cháu H. không cùng huyết thống với vợ chồng anh Phùng Thanh Sơn.

Sau khi truy suất lại hồ sơ, BVĐK Ba Vì đã xác định gia đình chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) là người có khả năng cao bị trao nhầm con. Bệnh viện đã gặp gỡ hai gia đình vào ngày 14-4-2018 và thống nhất hai gia đình cùng đưa hai cháu đi xét nghiệm AND tại Viện Khoa học Hình sự. Kết quả cho thấy, có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình.

Anh Sơn cho biết khi khẳng định có sai sót, lãnh đạo BV cam kết sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc. Đồng thời cam kết trong thời hạn 2 tuần sẽ bằng mọi cách tìm và làm các thủ tục trao trả lại con cho hai gia đình.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội nhanh chóng xác minh sự việc và xử lý vi phạm của kíp trực (nếu có) tại BVĐK Ba Vì gây ra sự cố trao nhầm hai trẻ sơ sinh.

Bộ cũng yêu cầu BV và các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vụ việc, sự cố y khoa liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tránh để tình trạng khiếu kiện khéo dài. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở có đỡ đẻ thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, theo dõi và xử trí trong và ngay sau đẻ, cũng như xây dựng quy trình bàn giao trẻ sơ sinh về với mẹ.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang