Bộ Y tế triển khai đo lường, đánh giá chất lượng bệnh viện

author 09:12 15/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ Y tế sẽ triển khai đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) từ ngày 15/12/2017 đến 27/2/2018.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, từ ngày hôm nay (15/12) Bộ Y tế sẽ triển khai đo lường, đánh giá sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, chất lượng bệnh viện năm 2017 đối với các BV đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh, thành phố và 37 BV Trung ương trên cả nước.

Đây là công việc định kỳ hằng năm của ngành y tế để kiểm tra, đánh giá chất lượng của các BV về việc thực hiện các hoạt động chuyên môn; đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh. Đồng thời tổ chức đánh giá, phân loại kết quả thực hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh…Trước mắt, tập trung vào các BV tuyến Trung ương, BV đa khoa tuyến tỉnh.

Theo đó, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Tiêu chí chấm điểm kết quả triển khai thực hiện việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh” năm 2017, nhằm thống nhất đo lường, đánh giá tại các bệnh viện.

Bộ Y tế triển khai đo lường, đánh giá chất lượng bệnh viện. Ảnh minh họa/VTV

Trong đó, nhấn mạnh phần đánh giá sự hài lòng của người bệnh theo 5 nhóm tiêu chí hiện tại gồm: nhóm chỉ số về tiếp cận (từ nhà đến cơ sở cung cấp dịch vụ, biển báo, chỉ dẫn…); Nhóm chỉ số về minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; Nhóm chỉ số về cơ sở vật chất; Nhóm chỉ sổ về nhân viên y tế; Nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ.

Đặc biệt, trong năm nay, Bộ Y tế bổ sung thêm tiêu chí mang tính đặc thù của dịch vụ y tế là đánh giá sự hài lòng và ý kiến của người bệnh về giá dịch vụ y tế trong việc đồng chi trả các kỹ thuật, thuốc men khi tham gia bảo hiểm y tế.

Từng tiêu chí này sẽ được đánh giá qua các phiếu trưng cầu ý kiến của người bệnh, trong đó có lồng ghép các tiêu chí về xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện (gồm 83 tiêu chí).

Được biết, ngày 15/12, Bộ Y tế sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn trực tuyến thực hiện tiêu chí chấm điểm này tới 63 tỉnh, thành. Ngay sau đó, ngày 18/12 đến 31/12 tới, 37 BV Trung ương và 126 BV đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh trên cả nước sẽ tự chấm điểm. Đến tháng 1/2018, các BV sẽ phúc tra chéo nhau. Bộ Y tế cũng sẽ thành lập các đoàn phúc tra chéo giữa các BV và đoàn thẩm định của Bộ.

Kết quả đánh giá, thẩm định lần này sẽ được công khai vào cuối tháng 2/2018 và là nội dung cơ bản để xếp hạng các BV năm 2017.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang