Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc trẻ tử vong ở phòng khám "chui" bác sỹ trưởng khoa nhi

author 21:37 22/11/2013

(VietQ.vn) - Ngày 22-11, Bộ Y tế đã có công văn hoả tốc yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ sự việc bệnh nhi Nguyễn Đình Quân (16 tháng tuổi) bị chết tại phòng khám Hương Sen (Thường Tín-Hà Nội) do bác sĩ Phạm Anh Sơn, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Đa khoa Thường Tín làm chủ.

Trước đó, ngày 19-11, cháu Nguyễn Đình Quân được gia đình đưa đến phòng khám tư Hương Sơn để khám và điều trị viêm phổi. Tại đây, bác sĩ Phạm Anh Sơn đã trực tiếp khám và tiêm mũi thứ nhất cho cháu Quân và cấp thuốc về nhà uống. Đến chiều tối ngày 20-11, gia đình lại đưa cháu đến phòng khám để tiêm tiếp mũi thứ hai.

Tuy nhiên, khi tiêm xong mũi thứ 2, cháu Quân có biểu hiện rù đi, sùi bọt mép. Gia đình hoảng quá bế cháu Quân quay ngược trở vào phòng khám để cấp cứu. Ngay sau đó, bác sĩ Sơn tiêm thêm hai mũi vào đùi cháu Quân. Khi thấy tình hình xấu đi, gia đình đã xin đưa đi cấp cứu nhưng bác sĩ vẫn quyết định tiếp tục cho cháu bé thở ôxy và truyền nước. Đến khi mạch cháu Quân yếu hẳn, truyền nước không nhận và ngất lịm đi, bác sĩ mới gọi xe đưa đi cấp cứu tại BV Nông Nghiệp. Khi vào tới BV, các bác sĩ ở đây kết luận, cháu Quân đã tử vong trước khi đưa đến đây.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Hữu Luân, Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín cho biết, bác sĩ Phạm Anh Sơn đã mở phòng khám tại nhà riêng từ nhiều năm nay nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa được cấp giấy phép hoạt động. Nhiều lần cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu đóng cửa nhưng phòng khám vẫn hoạt động lén lút.

Tháng 6/2013, UBND huyện Thường Tín đã có văn bản xử phạt hành chính đối với phòng khám của ông Phạm Anh Sơn tại phố Tía, Thường Tín, Hà Nội. Theo văn bản vi phạm hành chính, ông Sơn đã hành nghề khám chữa bệnh chưa có giấy phép hành nghề theo quy định của pháp luật. Hành vi của ông Sơn đã vi phạm quy định tại điểm a, khoản 4, điều 6 của Nghị định số 96/2011/NĐ-CP ngày 21/10/2011 của Chính phủ, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hành nghề khám chữa bệnh.

Cũng trong quyết định xử phạt này, yêu cầu bác sĩ Phạm Anh Sơn chấm dứt ngay  hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám trên địa bàn và nghiêm chỉnh chấp  hành quyết định xử phạt trong vòng 10 ngày kể từ ngày giao Quyết định xử phạt.  Số tiền xử phạt trong quyết định này là 17,5 triệu đồng. 

Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu BV tạm đình chỉ công tác của bác sỹ Phạm Anh Sơn để phục vụ công tác điều tra. Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc sở Y tế Hà Nội cho biết, sự việc trên lỗi đầu tiên thuộc về bác sĩ đã hành nghề “chui”. Phòng Y tế huyện Thường Tín đã từng phát hiện, xử lý nhưng lại thiếu phối hợp với chính quyền sở tại để kiểm tra ngoài giờ và gỡ bỏ biển hiệu khi phòng khám hoạt động không phép.

Được biết, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Nội có văn bản trả lời, đề xuất biện pháp chấn chỉnh chậm nhất vào ngày 27-11.

Đan Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang