Bob Kerrey kiên quyết không từ chức chủ tịch ĐH Fulbright ở Việt Nam

author 14:40 08/06/2016

Ông Bob Kerrey khẳng định sẽ không rút lui chức chủ tịch hội đồng tín thác Đại học Fulbright Việt Nam, sau làn sóng tranh cãi của dư luận về việc lựa chọn ông.

Cựu thượng nghị sĩ Bob Kerrey. 

Trong chương trình Here & Now của đài WBUR-FM ngày 7/6, cựu thượng nghị sĩ Bob Kerreycho biết phản ứng dữ dội về việc bổ nhiệm ông làm chủ tịch hội đồng tín thác Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) sẽ không ngăn ông tiếp tục hỗ trợ phát triển trường đại học này.

Ông Kerry cũng trả lời Financial Times rằng: "Tôi đã đối mặt với quá khứ một cách trực diện và thành thật. Tôi đã gây ra những điều kinh khủng và tôi sẽ phải sống chung với tội lỗi này suốt cả cuộc đời.

Nhưng tôi không muốn chìm đắm trong quá khứ. Tôi vẫn tiếp tục vươn lên và cố gắng làm những điều có thể giúp đỡ Việt Nam để xây dựng tương lai tốt hơn".

Ông Bob Kerrey từng là thượng nghị sĩ của bang Nebraska và là ứng viên chạy đua vào vị trí tổng thống Mỹ năm 1992. Trong chiến tranh Việt Nam, Kerrey là một đại uý hải quân và từng liên quan một trong những vụ thảm sát ở xã Thạnh Phong của Bến Tre vào năm 1969.

Mọi việc được hé lộ sau loạt bài điều tra của New York Times và chương trình truyền hình 60 Minutes II nổi tiếng của đài CBS vào năm 2001.

Trong bài phỏng vấn với chương trình 60 Minutes II của CBS, Kerrey nhận trách nhiệm về toàn bộ vụ việc dù nói rằng không trực tiếp giết người nào.

Quyết định thành lập FUV được trao trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barrack Obama tới Việt Nam và được coi là một dấu mốc phát triển quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, việc lựa chọn ông Bob Kerrey - người từng tham gia vụ thảm sát năm 1969 tại Bến Tre - làm chủ tịch FUV đang gây tranh luận tại Việt Nam và Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chứng kiến lễ trao quyết định thành lập Đại học Fulbright Việt Nam hôm 25/5. Dự kiến tới năm 2018, Trường Khoa học Xã hội Nhân văn thuộc Đại học Fulbright sẽ chính thức tuyển sinh các sinh viên đại học.

Dự kiến khi đạt quy mô lớn nhất, trường Fulbright mỗi năm sẽ có khoảng 6.000-10.000 sinh viên.

15 năm trước, Bob Kerrey thú nhận tội ác thảm sát người Việt thế nào?Năm 2001, Bob Kerrey đã thú nhận tội ác của mình sau khi New York Times và CBS News công bố loạt điều tra về vụ thảm sát năm 1969 tại làng Thạnh Phong, Bến Tre.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang