'Bóc lịch' vì vận chuyển trái phép 'chúa sơn lâm'

author 15:03 30/01/2015

(VietQ.vn) - Các vụ vận chuyển, mua bán hổ trái phép được Công an Nghệ An liên tục phát hiện và bắt giữ. Các đối tượng này sau đó đã bị khởi tố với tội danh "buôn bán động vật hoang dã quý hiếm".

Vận chuyển hổ đông lạnh nặng 120kg

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo Phòng cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, sáng 29/12 sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lập (34 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật rừng nguy cấp quý hiếm. Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Lập bước đầu khai nhận đã vận chuyển xác hổ đông lạnh cho một người tên Hậu, trú tại xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa tìm được người như lời khai của Lập.

Trước đó chiều 22/12, trên quốc lộ 1A qua thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, phòng cảnh sát môi trường Công an Nghệ An đã chặn bắt xe tải do Nguyễn Văn Lập điều khiển. Khám thùng xe, nhà chức trách thu cá thể hổ động lạnh nặng 120 kg, dài 1,5 m. Lập khai chở thuê cho Hậu với giá 8 triệu đồng trên đường ra Bắc thì bị bắt.

Cán bộ điều tra cho biết, sau khi bị bắt giữ, mẫu phẩm của xác con hổ đã được chuyển cho Trung tâm giám định Viện hàn lâm khoa học trung ương.

Cán bộ điều tra cho biết, sau khi bị bắt giữ, mẫu phẩm của xác con hổ đã được chuyển cho Trung tâm giám định Viện hàn lâm khoa học trung ương. Ảnh: Vnexpress

Tàng trữ hổ đông lạnh 140kg

Sáng 30-1, thượng tá Lương Thế Lộc - trưởng công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết đã khởi tố vụ án “buôn bán động vật hoang dã quý hiếm”đối với người tàng trữ con hổ nặng 140kg. Sau khi lấy lời khai ban đầu, nghi can Nguyễn Thị Nhượng (45 tuổi, ngụ xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An) - người cất giấu con hổ đông lạnh nặng 140kg trong nhà hiện đang được công an Thanh Chương cho tại ngoại, báo Tuổi trẻ đưa tin. 

Chiều 20-1, công an huyện Thanh Chương bắt quả tang Nguyễn Đắc Sung (51 tuổi) và Nguyễn Đắc Phú (19 tuổi) cùng ngụ tại xã Thanh Văn (huyện Thanh Chương) đang vận chuyển 3 con khỉ đông lạnh (nặng 30kg) đã qua sơ chế đựng trong 2 bao tải. Tiếp đó, công an huyện Thanh Chương đã khám xét khẩn cấp nhà bà Nguyễn Thị Nhượng (45 tuổi, mẹ của Phú), thu giữ 5 con khỉ đông lạnh nặng 70kg và 1 con hổ đông lạnh nặng 140kg được bảo quản trong tủ cấp đông.

Tại cơ quan điều tra, bà Nhượng khai mua con hổ đông lạnh và 8 con khỉ từ một nam thanh niên không rõ tên (ngụ xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, Nghệ An) để đem bán kiếm lời, trong đó khỉ có giá 150.000 đồng/kg. Riêng con hổ, bà Nhượng nhận lời bán giúp nam thanh niên giá 5 triệu đồng/kg (tương đương 700 triệu đồng). Hiện công an Thanh Chương đang mở rộng chuyên án, truy tìm chủ của con hổ bị xẻ thịt và ướp lạnh.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang