Bọc răng sứ và những biến chứng nguy hiểm ít ai ngờ

author 06:11 04/04/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ cho biết, bệnh viện đang điều trị cho một cô gái 26 tuổi do sau khi bọc răng sứ bị viêm tái phát nhiều lần gây tụt lợi.

Các bác sĩ Trung tâm Răng Hàm Mặt - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, khám phát hiện nang xương hàm trên do cầu răng cửa sứ hàm trên bị viêm nhiễm lâu ngày, gây ra tụt lợi, viêm lợi, mất thẩm mỹ.

Cầu răng sứ là phương pháp phục hồi nha khoa để thay thế răng đã mất gần như là hoàn chỉnh, mang lại kết quả tuyệt đối cho hàm răng về cả tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai. Giả sử bị mất một chiếc răng, bác sĩ sẽ mài tạo hình hai chiếc răng bên cạnh để làm trụ và chế tác một cầu gồm 3 răng sứ và gắn cố định vào 2 răng này.

Bác sĩ Nguyễn Trạch Dân, Phó giám đốc Bệnh viện, nhận định trường hợp này nếu không điều trị kịp thời dễ dẫn tới lệch khớp cắn, mất chức năng ăn nhai, thậm chí viêm tủy, hỏng cả răng gốc... Bệnh nhân được phẫu thuật loại bỏ cầu răng sứ và nang xương hàm, phục hình răng thẩm mỹ.

Hình ảnh răng sứ bị tụt gây biến chứng nguy hiểm. Ảnh: VnExpress 

Theo các bác sĩ, bọc răng sứ là phương pháp sử dụng mão sứ chụp lên răng thật (đã được mài nhỏ để làm trụ) nhằm che đi khuyết điểm của răng như sứt mẻ, răng thưa, hô, móm, khấp khểnh, răng nhiễm màu kháng sinh, răng sâu... mang lại một hàm răng trắng, đều và đẹp tự nhiên. Kỹ thuật này đòi hỏi công nghệ cao, bác sĩ thực hiện phải có kinh nghiệm cùng chuyên môn vững chắc để đảm bảo kết quả tốt nhất, hạn chế tối đa các biến chứng sau khi hoàn thành.

Tuy nhiên, sai lầm nghiêm trọng của nhiều người là chỉ quan tâm đến giá cả mà không quan tâm đến xuất xứ, chủng loại của răng sứ. Nhiều cơ sở nha khoa tung ra các gói bọc răng sứ giá rẻ, kém chất lượng, đánh trúng tâm lý ham rẻ của khách hàng.

Nếu không tuân thủ các kỹ thuật khi bọc răng sứ sẽ gây ra nhiều biến chứng như đau nhức răng kéo dài, hôi miệng, viêm nướu, viêm lợi. Ngoài ra người bọc răng sứ còn có nguy cơ bị lệch khớp cắn, mất chức năng nhai của hàm, viêm tủy, nguy cơ hỏng cả răng gốc, vỡ răng sứ...

Ngoài ra, các biến chứng thường gặp khi chỉ định làm chụp răng sứ không được chính xác và kỹ thuật làm chụp không chính xác, xâm phạm đến khoảng sinh học của mô quanh răng. Dắt kẽ thức ăn do tiếp xúc với 2 răng bên cạnh không tốt. Có thể gây viêm lợi, tụt lợi, gây lộ đường viền phía dưới của chụp gây ra dắt thức ăn hay hiện tượng ê buốt (với các trường hợp tủy còn sống). Chết tủy răng do răng sống mài quá nhiều mô răng. Thậm chí là Mmòn răng đối diện do khớp cắn chỉnh không tốt, gãy thân răng và chụp sau khi ăn nhai một thời gian..

Phát hiện kho thực phẩm đông lạnh chứa hơn 20.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Một kho thực phẩm nhập lậu đông lạnh vừa được lực lượng chức năng Lạng Sơn phát hiện tại số 40, ngõ 2, đường Chu Văn An, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

Vì vậy, sau khi bọc răng sứ xong, nếu không biết cách bảo quản và vệ sinh răng tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập kẽ răng, cổ răng. Đó là lý do tại sao cần lưu ý sau khi bọc răng sứ phải có cách chăm sóc và bảo quản răng nhiều hơn.

Cũng theo các bác sĩ, khi đã bọc răng sứ, để đảm bảo tốt nhất không nên ăn những đồ ăn cứng, quá nóng hoặc quá lạnh vì khi cắn cần phải sử dụng lực cắn mạnh có thể làm cho răng sứ bị bể vỡ. Nên ăn những thực phẩm mềm, rau củ quả để làm giàu thêm vitamin. Ngoài ra, một số loại trái cây có chứa axit malic như dâu tây, táo... có tác dụng làm sạch răng rất hiệu quả.

Lưu ý sau khi bọc răng sứ là lựa chọn những thực phẩm ít có thành phần tạo màu, ít axit gây hại cho răng. Nên lựa chọn loại bàn chải đánh răng lông mềm, chải nhẹ nhàng theo chiều dọc, xoay mà không chải theo chiều ngang...

Việc thăm khám định kỳ 3 - 6 tháng/lần để được các nha sĩ kiểm tra lại độ sát khít của viền nướu, độ hồng hào của nướu là vô cùng cần thiết. Trường hợp gặp phải bất cứ triệu chứng nào lạ như đau nhức răng, gặp khó khăn trong ăn nhai, cần tới ngay bác sĩ nha khoa để được kiểm tra và có biện pháp khắc phục sớm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang