Boeing ngừng sản xuất máy bay 737 Max sau hai vụ rơi liên tiếp

author 19:46 17/12/2019

(VietQ.vn) - Boeing sẽ tạm ngừng sản xuất chiếc máy bay 737 Max vào tháng 1/2020 sau khi 2 chiếc máy bay 737 Max bị rơi, làm 346 người chết tại Indonesia và Ethiopia, khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD.

Theo BBC, do những khó khăn, Boeing sẽ tạm ngừng sản xuất chiếc máy bay 737 Max vào tháng 1/2020 sau khi 2 chiếc máy bay 737 Max bị rơi, làm 346 người chết tại Indonesia và Ethiopia, khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD. 

Nhà sản xuất Boeing cho hay dù nỗ lực để đưa các máy bay này trở lại hoạt động vào cuối năm nay nhưng Boeing không thể làm điều này. Bởi các nhà quản lý Hoa Kỳ cho rằng họ sẽ không được cấp chứng nhận hoạt động trở lại cho Boeing.

Boeing là một trong những nhà xuất khẩu lớn tại Mỹ, và họ cho rằng sẽ không sa thải công nhân liên quan đến 737 Max, nhưng việc ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng tới các nhà cung cấp và nền kinh tế. Cho tới thời điểm hiện tại, Boeing vẫn sản xuất 42 chiếc 737 Max mỗi tháng, nhưng việc giao hàng máy bay này cho các hãng hàng không bị đóng băng cho tới khi cơ quan chức năng cho phép 737 Max được bay trở lại.

Máy bay 737 Max. Ảnh BBC

Boeing không cho biết việc ngừng sản xuất 737 Max sẽ kéo dài bao lâu, mà chỉ nói rằng việc này phụ thuộc vào FAA. Trước đó, FAA đã chỉ trích mạnh Boeing vì cho rằng hãng này gây sức ép đòi nhà chức trách phải sớm cho 737 Max được bay trở lại sau khi hãng có những điều chỉnh về phần mềm an toàn.

Giới phân tích nói rằng việc tạm ngừng sản xuất 737 Max là tất yếu sau khi Boeing buộc phải từ bỏ mục tiêu đưa dòng máy bay này cất cánh trở lại vào cuối năm nay. "Không có gì là ngạc nhiên khi họ dừng sản xuất những chiếc máy bay không được giao hàng", ông Adam Pilarski, Phó chủ tịch công ty tư vấn hàng không Avitas, nhận xét.

Boeing cho biết ngay khi nhận được sự phê chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), hãng sẽ tập trung vào việc giao hàng khoảng 400 chiếc 737 Max mà hãng đã sản xuất và đang cất trong kho. Giá cổ phiếu Boeing đóng cửa với mức giảm 4% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai và giảm thêm 1% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Cổ phiếu của Spirit AeroSystems, nhà cung cấp lớn nhất của Boeing, giảm 2% khi chốt phiên.

Thảo Nguyên (Theo BBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang