"Bôi trơn" làm sổ đỏ: Kết quả thanh tra không tương xứng

author 06:53 05/12/2014

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang vừa ký văn bản trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội (QH) Nguyễn Sỹ Cương về tình trạng nhũng nhiễu và tiêu cực trong việc cấp sổ đỏ tại Hà Nội. Ông này cho rằng, thực tế 'bôi trơn sổ đỏ' còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

Theo đó, việc chậm trễ có nguyên nhân do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước nên chưa có đầy đủ căn cứ pháp lý để thực hiện việc cấp sổ đỏ. Đặc biệt, tình trạng chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng là khá phổ biến tại các dự án trên địa bàn Hà Nội. Đến khi có chủ trương tháo gỡ vướng mắc này thì lượng hồ sơ tăng đột biến, lại gây quá tải khiến việc giải quyết chậm so với quy định. 

Về việc cử tri phản ánh chủ đầu tư thu 8 triệu đồng của người dân để làm sổ đỏ, Bộ TN&MT cho rằng, việc này sẽ được thể hiện tại kết luận thanh tra của Hà Nội. Tuy nhiên, trao đổi với PV về kết luận thanh tra việc “bôi trơn” sổ đỏ tại Hà Nội, ông Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của QH cho rằng, so với những chứng cứ ông cung cấp, kết luận của Thanh tra Hà Nội chưa tương xứng dấu hiệu vi phạm. 

“Cơ quan thanh tra không có điều kiện từ trình độ nghiệp vụ, chức năng quyền hạn, thời gian để xác minh, làm rõ như cơ quan công an được. Vậy nên, kết quả thanh tra không được như dư luận mong đợi, chưa phù hợp thực tế bởi mới chỉ ra được dấu hiệu. Với rất nhiều bằng chứng mà báo chí, dư luận đưa lên, phải nói rằng, kết quả thanh tra đưa ra không tương xứng”, ông Cương nói. Theo ông Cương, thực tế cho thấy tình trạng “bôi trơn” sổ đỏ còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. 

Để xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, Bộ TN&MT cho biết, đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 102 ngày 10/11/2014, trong đó bổ sung quy định đối với tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận mà chậm làm thủ tục kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở thì theo các mức thời gian chậm, số lượng chậm sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 1 tỷ đồng.

Theo Tienphong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang