Bom bay lượn của Nga 'vô hình' trước 'lá chắn' đối phương

author 19:04 14/12/2016

(VietQ.vn) - Bom bay lượn có tên "mũi khoan" của Nga được coi là vũ khí hoàn hảo nhất thế giới có khả năng “miễn nhiễm” với hệ thống tác chiến vô tuyến-điện tử.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin trên báo Kiến Thức, bom bay lượn tên gọi (Mũi khoan) hầu như vô hình trước hệ thống radar, có khả năng được triển khai ở khoảng cách lên tới 30km so với mục tiêu. Ngoài ra mẫu bom lượn này cũng không được trang bị động cơ đẩy và chỉ sẽ hạ độ cao khi đến gần mục tiêu nhờ vào hệ thống định vị toàn cầu GLONASS. Khi ở độ cao 250m đầu đạn mà Drill mang theo sẽ được triển khai để tấn công mục tiêu.

Bom bay lượn của Nga. Ảnh: Kiến Thức

Bom bay lượn của Nga. Ảnh: Kiến Thức 

Theo thiết kế ban đầu được công bố, bom bay lượn “Drill” có chiều dài tối đa khoảng 3m, rộng nửa mét và có trọng lượng 540kg. Nó có thể hạ độ cao trong phạm vi từ 14km đến 100m hoặc trước khi đến gần mục tiêu, ngoài hệ thống GLONASS nó còn được trang bị hệ thống đầu dẫn quang ảnh nhiệt hoặc dẫn đường bằng radar và hoàn toàn miễn nhiễm với các biện pháp áp chế điện tử của đối phương. Thậm chí nó không cần động cơ. Khi được thả rơi, nó sẽ bắt mục tiêu nhờ sự giúp đỡ của hệ thống định vị GLONASS.

Báo Đất Việt đưa tin, theo tiết lộ của tổng giám đốc tập đoàn NPO, mũi khoan dài 3m, đường kính 0,50m và nặng 540 kg, vận tốc rơi 700-1.100 km/h. Bom được thả ở độ cao từ 14 km đến 100 m. Nó được trang bị hệ thống dò tìm mục tiêu bằng radar/nhiệt và “miễn nhiễm” với nhiều hệ thống tác chiến vô tuyến-điện tử.

Tàu ngầm hạt nhân Saphir S-602 Pháp có sức mạnh khủng khiếp(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Saphir S-602 của Pháp là loại tàu ngầm tấn công hạt nhân nhỏ gọn nhất thế giới nhưng lại là mối đe dọa khủng khiếp với đối phương.

Đặc biệt, mũi khoan được phát triển dành riêng máy bay chiến đấu T-50 thế hệ mới là một loại bom tàng hình, có thể qua mặt hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo sử dụng công nghệ hồng ngoại của NATO.

Cũng theo các chuyên gia quân sự, bom bay lượn mũi khoan có thể được coi là một loại bom “mẹ” chứa đến 15 bom “con” mỗi quả nặng khoảng 20 kg để phá hủy đồng loạt nhiều mục tiêu, điều đó có nghĩa vũ khí không vi phạm hiệp ước quốc tế về chống bom chùm.

Ngoài ra, khi thả vào trên địa xe tăng, hệ thống nhận diện “bạn hay thù” của mũi khoan sẽ chỉ tấn công xe tăng của kẻ thù mà không làm hại xe tăng đồng đội.

Hơn nữa, vũ khí tàng hình của Nga có sức công phá đáng kể hơn so với vũ khí cùng loại được Mỹ phát triển. Theo số liệu vừa được công bố, một quả bom mũi khoan có thể hạ gục cùng lúc 10 chiếc xe tăng, hiệu quả tấn công gấp 2 lần so với AGM-154 của Mỹ.

Bom bay lượn của Nga là bom mẹ có thể chứa đến 15 bom con. Ảnh: Đất Việt

Bom bay lượn của Nga là bom mẹ có thể chứa đến 15 bom con. Ảnh: Đất Việt

Tuyên bố của Nga được đưa ra ngay sau khi chiến đấu cơ F-35B của Mỹ phô diễn khả năng tấn công đặc biệt khi đồng thời thả bom và phóng tên lửa trong cuộc diễn tập được tổ chức ở căn cứ không quân Eglin tại bang Florida (kéo dài từ 9/8 đến 1/9/2016). Giới phân tích cho rằng đây không chỉ là màn đáp trả hoàn hảo của Nga với Mỹ, mà còn minh chứng thêm tiềm lực quân sự quốc phòng đáng nể của Nga trước phương Tây.

Và cũng có thể nói rằng, theo các chuyên gia quân sự, Nga luôn nổi tiếng với các mẫu bom chùm hay đạn con thông minh so với Mỹ, khi chúng có thể tiêu diệt cả các mục tiêu sử dụng các biện pháp đối phó chống đầu dẫn hồng ngoại. Ngoài ra đạn con thông minh của Nga cũng có thể nhận biết bạn thù để điều chỉnh hướng bay nhằm tránh gây ảnh hưởng cho lực lượng đồng minh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang