Khiếp đảm vũ khí phi hạt nhân của Nga có sức hủy diệt 'khủng' nhất hành tinh

author 21:30 09/09/2017

(VietQ.vn) - Bom FOAB vừa được Nga triển khai để tấn công khủng bố IS tại Syria có sức công phá ác liệt nhất trong lịch sử nhân loại chế tạo vũ khí.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Việc sử dụng bom FOAB được coi là một sự kiện đặc biệt bởi đây là loại bom phi hạt nhân có sức công phá mạnh nhất thế giới. Bom FOAB có sức nổ tương đương 44 tấn TNT, loại vũ khí này có thể cày nát bất cứ mục tiêu nào. 

Nhiều người cho rằng có thể Nga không tiết lộ thông tin trên để đảm bảo độ bảo mật cho chương trình phát triển vũ khí tối mật của mình. Tuy nhiên nếu thông tin Nga sử dụng bom FOAB là thật, thì đây là lần đầu tiên loại bom có sức công phá khủng khiếp này thực chiến.

Được biết, bom FOAB còn được gọi là ATBIP (bom chân không tăng cường sức công phá) được thử nghiệm lần đầu tiên và duy nhất vào ngày 11/9/2007.

Bom FOAB có sức hủy diệt một vùng rộng lớn. Ảnh: ANTĐ

Bom FOAB có sức hủy diệt một vùng rộng lớn. Ảnh: ANTĐ 

Bán kính hủy diệt của bom FOAB lên tới hơn 300m. Giống như các loại bom nhiệt hạch khác, FOAB phát nổ giữa không trung, đốt cháy hỗn hợp gồm nhiên liệu và không khí, từ đó tạo ra một vụ hủy diệt cực lớn.

Bom FOAB thường được mang bởi máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Tuy có sức nổ mạnh mẽ, nhưng so với bom nguyên tử FOAB vẫn có sức nổ rất khiêm tốn, chỉ tương đương 0,3% năng lượng nổ của quả bom nguyên tử được sử dụng ở Hiroshima.

Bom FOAB có sức công phá lớn như vậy nhờ sử dụng công nghệ nhiệp áp. Công nghệ này sử dụng không khí xung quanh tâm nổ để kích hoạt phản ứng nhiên liệu, thay vì đưa chất oxy hóa vào nhiên liệu hỗn hợp của bom. Việc không phải nhồi thêm chất oxy hóa giúp bom có thêm không gian để chứa nhiều thuốc nổ hơn, tạo ra sóng xung kích siêu mạnh, siêu nóng có thể làm bốc hơi mọi thứ xung quanh tâm nổ.

Vũ khí này có cơ chế kích nổ hai giai đoạn. Đầu nổ đặc biệt nhỏ hơn sẽ được kích hoạt trước, phát tán nhiên liệu dễ cháy ra xung quanh theo hình đám mây để hòa trộn với không khí. Sau đó khối thuốc nổ đặc biệt nặng hơn 7 tấn được kích hoạt, đốt cháy gần như toàn bộ không khí xung quanh, tạo nên quả cầu lửa lớn cùng cơn sóng xung kích cực mạnh.

Vũ khí ‘xương sống’ của Mỹ có thể thiêu sống mọi kẻ thù(VietQ.vn) - Xe tăng M1 Abrams là vũ khí quân sự chủ lực nhất trong 30 năm qua của Mỹ nhờ vào độ tin cậy, chính xác và sức hủy diệt kinh hoàng.

Sóng xung kích được tạo ra từ một quả bom nhiệt áp phát nổ trên không lan xa hơn nhiều so với một vụ nổ thông thường. Việc đốt cháy không khí trong vụ nổ cũng tạo khoảng chân không riêng, tăng đáng kể thiệt hại và sát thương.

Ngày 11/9/2007, một oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 Nga đã thả phiên bản thử nghiệm bom FAOB  xuống một bãi thử. "Sức hủy diệt chủ yếu do sóng xung kích siêu âm và nhiệt độ cực cao gây ra, khiến mọi sinh vật sống đều bị bốc hơi", báo cáo sau vụ thử nghiệm đánh giá.

Đại tướng Alexander Rushkin, Phó tham mưu trưởng quân đội Nga cho biết FOAB có kích thước nhỏ hơn so với MOAB, nhưng nó có uy lực mạnh hơn, vì nhiệt độ trung tâm vụ nổ lớn gấp hai lần bom Mỹ, đạt sức công phá tương đương vũ khí hạt nhân chiến thuật. Cho đến nay, loại bom này chưa từng được triển khai trong thực chiến.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang