Bom GBU-43 của Mỹ tấn công IS có sức mạnh khủng khiếp

author 21:03 14/04/2017

(VietQ.vn) - Bom GBU-43 mà Mỹ vừa dội xuống đầu khủng bố IS có sức hủy diệt kinh hoàng và được giới chức quân sự nhận định đây chính là “mẹ của các loại bom”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo An ninh Thủ đô, việc sử dụng tới loại bom GBU-43 có sức nổ kinh hoàng, chính quyền Trump cho thấy Mỹ đang ngày càng quyết liệt hơn trong việc tiêu diệt khủng bố IS.

Bom phi hạt nhân GBU-43B được chính thức giới thiệu từ năm 2003, nhưng phải cho đến bây giờ chúng mới được đưa vào sử dụng. Quả bom nặng 9.700 kg này có sức công phá 11 tấn TNT. Với sức công phá khủng khiếp tương đương với 11 tấn lượng thuốc nổ cực mạnh TNT, bom sẽ xuyên sâu vào nòng đất phát nổ để tiêu diệt các hệ thống hầm ngầm kiên cố.

Bom GBU-43 của Mỹ có sức nổ kinh hoàng. Ảnh: Đất Việt

Bom GBU-43 của Mỹ có sức nổ kinh hoàng. Ảnh: Đất Việt

Trong khi đó, bom nguyên tử thổi bay thành phố Hiroshima (Nhật Bản) có sức công phá lên tới 15.000 TNT. So sánh hai con số với nhau có thể thấy bom GBU-43B không “nhằm nhò” gì so với một quả bom hạt nhân song đây vẫn là loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất mà quân đội Mỹ sử dụng trong thời gian gần đây.

Với khả năng phá huỷ một khu vực tương đương 9 khu phố, quả "bom mẹ" dài 9 m, nặng hơn 9,7 tấn là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất trong kho vũ khí của Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên nó được sử dụng trong một cuộc xung đột.

Nói tới bom hạt nhân, báo Đất Việt đưa tin, trước đây, bom hạng nặng GBU-43 của Mỹ là loại bom phi hạt nhân có sức công phá mạnh nhất. Tuy nhiên, năm 2007, Nga đã cho thử nghiệm một loại bom có công suất cực lớn. Nguyên tắc hoạt động của nó cũng tương tự như GBU-43 của Mỹ và được đặt tên là bom hàng không chân không công suất cao. Về lĩnh vực này, bom hàng không chân không của Nga thử nghiệm năm 2007 có công suất tương đương 44 tấn TNT. Trước nó chưa có loại bom nào có sức công phá mạnh như vậy.

Nga sẽ đáp trả thích đáng kế hoạch tăng cường bom hạt nhân B61-12 của Mỹ(VietQ.vn) - Nga sẽ có hành động đáp trả thích đáng với việc Mỹ triển khai bom hạt nhân đến châu Âu và mức độ của việc này sẽ được dựa theo sự phân tích kĩ lưỡng.

Giữa bom hạng nặng GBU-43 hiện có của Mỹ và bom chân không của Nga có sự khác biệt tương đối lớn. Sở dĩ có sự khác biệt đó là do bom Nga sử dụng loại chất nổ mới với thành phần, dĩ nhiên là được giữ tuyệt mật. Bom Mỹ với trọng lượng chất nổ có đương lượng nổ 11 tấn TNT. Còn bom Nga – trọng lượng chất nổ đương lượng 44 tấn TNT.

Trong trang bị của Mỹ có khoảng 20 mẫu bom hàng không có điều khiển. Phần lớn trong số đó sử dụng hệ thống điều khiển laser. Trong các model mới nhất nó được bổ sung hệ thống điều khiển GPS. Khối lượng chất nổ lớn nhất được nhồi vào bom 830kg. Nhỏ nhất đến 100kg chất nổ.

Mặc dù các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin là các bom hàng không của Mỹ có thể bay hơn 100 km, nhưng trên thực tế, con số trên khiêm tốn hơn. Kỷ lục về cự ly bay thuộc về GBU-43, bằng 65 km. Đối với tất cả các kiểu bom còn lại, chỉ số trên chỉ trong khoảng 12 đến 24 km. Còn về sai số xác xuất vòng tròn của bom Mỹ vào khoảng 7 m.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang