Vũ khí ‘sát thủ boong ke’ được Mỹ nâng cấp để 'dằn mặt’ đối thủ

author 15:18 05/09/2017

(VietQ.vn) - Bom GBU-57 là loại vũ khí xuyên phá bê tông lớn nhất thế giới vừa được Mỹ nâng cấp để thực hiện những nhiệm vụ “bất khả chiến bại”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Lenta, Bộ chỉ huy Không quân Mỹ (USAF) đã xin Quốc hội Mỹ cấp 16,5 triệu USD để hiện đại hóa bom siêu nặng GBU-57 MOP, tuy nhiên nội dung cải tiến MOP không được tiết lộ, chỉ biết rằng, chúng đượng nâng cấp để thực hiện "một nhiệm vụ cụ thể".

Bom GBU-57 MOP được Mỹ phát triển từ năm 2007, Dự án này do hãng Boeing thực hiện. Bộ Quốc phòng Mỹ đã và tiếp tục khẳng định rằng, bom này được chế tạo chuyên để tiêu diệt các mục tiêu kiên cố ngầm dưới đất, nơi tiến hành các hoạt động nghiên cứu và cất giữ vũ khí hạt nhân.

Bom GBU-57 MOP có chiều dài 6,1 m và khối lượng khoảng 14 tấn, nặng hơn rất nhiều so với con số 2,3 tấn của GBU-28. Nó nặng hơn cả GBU-43, loại bom tấn công mặt đất được mệnh danh là bom "mẹ" với khối lượng 10,3 tấn.

Bom GBU-57 được nâng cấp. Ảnh: Lao động

Bom GBU-57 được nâng cấp. Ảnh: Lao động

Siêu bom GBU-57 được thiết kế riêng cho các oanh tạc cơ B-2 và B-52, bom GBU-57 có thể chứa 2,5 tấn thuốc nổ và được tích hợp khả năng dẫn đường nhờ hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GPS). Sau khi chạm đất, GBU-57 sẽ xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ tốc độ cao kết hợp lớp vỏ cực cứng.

Phía đuôi bom được gắn hệ thống quạt đẩy giúp tăng tốc độ để xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, bom sẽ tự kích nổ phá hủy mục tiêu.

Phần vỏ của đầu nổ được làm từ hợp kim thép đặc biệt và thiết kế cho phép mang khối lượng chất nổ lớn trong khi vẫn duy trì được lực xuyên phá khi va chạm. Tuy sức nổ "chỉ" tương đương 3-5 tấn TNT nhưng nhờ gây nổ từ bên trong nên sức công phá của GBU-57 lớn hơn rất nhiều so với tấn công từ bên ngoài.

Bom GBU-57 có khả năng xuyên sâu tới 60 m qua lớp bê tông thông thường (có khả năng chịu lực 3.500 tấn/m2), 8 m qua bê tông cường lực (có khả năng chịu lực nén 7.000 tấn/m2) và 40 m qua đá cứng. Bên cạnh đó, phiên bản mới của GBU-57 được tăng cường công nghệ dẫn đường điện tử để tăng độ chính xác cũng như khả năng "né" các hệ thống phòng không.

Ngoài kích thước lớn, GBU-57 còn có sức công phá đáng sợ khi lõi bên trong chứa đến 2,5 tấn thuốc nổ. Bom này còn tích hợp khả năng dẫn đường nhờ hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GPS) để đảm bảo tính chính xác.

Sau khi được phóng đi từ máy bay, bom GBU-57 sẽ xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ vào tốc độ cao kết hợp lớp vỏ cực cứng. Phía đuôi bom còn gắn hệ thống quạt đẩy giúp tăng tốc độ để xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, bom sẽ tự kích nổ phá hủy mục tiêu.

Bom GBU-57 có khả năng xuyên sâu tới 60 m. Ảnh: TTXVN

Bom GBU-57 có khả năng xuyên sâu tới 60 m. Ảnh: TTXVN

Tùy thuộc vào độ cứng của bê tông, bom GBU-57 có thể xuyên qua từ 8 - 60 m bê tông cốt thép trước khi phát nổ.

Quy trình hoạt động của loại bom này là có thể tích hợp GPS được thiết kế để chui vào tận nơi và hủy diệt mục tiêu nằm trong những căn cứ được bảo vệ cẩn mật. Phần vỏ của đầu nổ được làm từ hợp kim thép đặc biệt và thiết kế cho phép mang khối lượng chất nổ lớn trong khi vẫn duy trì được lực xuyên phá khi va chạm.

Theo Time, việc trang bị GBU-57 được đánh giá mang lại 2 lợi ích thiết thực cho Mỹ. Thứ nhất, Nhà Trắng đã có được một lựa chọn phi hạt nhân hữu hiệu để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran khi cần. Do vậy, một số quan chức Mỹ cho rằng nhờ GBU-57, Washington sẽ có một “con bài” để ngã giá, thuyết phục Tel Aviv không đơn phương hành động.

Cũng đáng chú ý là thông tin về sự tái xuất của GBU-57 được đưa ra không lâu sau khi chính quyền Mỹ yêu cầu quân đội báo cáo về hệ thống đường hầm chằng chịt nằm sâu dưới lòng đất của Trung Quốc, được cho là có thể chứa đến 3.000 vũ khí hạt nhân.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang