Nga sẽ đáp trả thích đáng kế hoạch tăng cường bom hạt nhân B61-12 của Mỹ

author 16:32 12/03/2016

(VietQ.vn) - Nga sẽ có hành động đáp trả thích đáng với việc Mỹ triển khai bom hạt nhân đến châu Âu và mức độ của việc này sẽ được dựa theo sự phân tích kĩ lưỡng.

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, Giám đốc Cơ quan chống phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Mikhail Ulyanov cho rằng Mỹ đang tăng cường kho vũ khí hạt nhân với tốc độ chưa từng thấy.

Báo Kommersant của Nga dẫn lời ông Ulyanov nói rằng mặc dù không có quy định về việc ngăn chặn các nước nâng cấp năng lực hạt nhân, song những hành động của Mỹ là "đáng lưu ý".

Theo ông Ulyanov, Mỹ đang chế tạo các máy bay ném bom mới, tàu ngầm và tên lửa đạn đạo liên lục địa - được gọi là bộ ba hạt nhân - để củng cố năng lực tấn công bằng tên lửa với một quy mô chưa từng thấy dưới thời các chính phủ tiền nhiệm ở Mỹ.

Bom hạt nhân B61-12.Bom hạt nhân B61-12. Ảnh: Vietnamplus

Ông nhấn mạnh rằng hành động đó của Mỹ đang đi ngược lại cam kết trước đó về cắt giảm vũ khí hạt nhân. Hồi tháng 4/2009, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chính quyền Washington sẽ nỗ lực hướng tới một thế giới không vũ khí hạt nhân.

“Về mặt quân sự, như nguyên tắc thông thường của sự phản kháng, tôi chắc chắn rằng, Nga sẽ có hành động đáp trả thích đáng với việc Mỹ triển khai bom đến châu Âu và mức độ của việc này sẽ được dựa theo sự phân tích kĩ lưỡng”, ông Mikhail Ulyanov tuyên bố.

Theo kế hoạch được Mỹ công khai, đến giữa những năm 2020, phiên bản B61-12 được cho là sẽ thay thế 180 quả bom B61 thế hệ cũ đang đặt ở nhiều nước châu Âu như Đức, Bỉ, Ý, Thổ Nhì Kì, Hà Lan.

Dù ông Mikhail Ulyanov không cho biết kế hoạch đáp trả của Nga nhưng hồi cuối năm 2015, hãng thông tấn RIA Novosti cũng đã dẫn chính tuyên bố của ông này tiết lộ về động thái đáp trả của Nga. Cụ thể, ông Mikhail Ulyanov đã thẳng thắn rằng sự kém thân thiện của Mỹ có thể khiến Nga phải xem xét lại thoả thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân (START) giữa hai nước, báo Đất Việt đưa tin. 

Thu Huyền (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang