Bom hạt nhân B61-12: ‘Kẻ hủy diệt’ khủng khiếp nhất trong kho vũ khí Mỹ

author 21:03 08/04/2017

(VietQ.vn) - Bom hạt nhân B61-12 của Mỹ là vũ khí quân sự có sức hủy diệt kinh hoàng với độ chính xác rất cực cao khiến đối phương không kịp đề phòng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Kiến Thức, bom hạt nhân B61-12 là phiên bản mới nhất của họ bom hạt nhân B61 do Viện nghiên cứu quốc gia Los Alamos thiết kế, được nhà máy Pantex sản xuất từ 1968 tới nay với 3.155 quả.

Bình luận về loại bom hạt nhân mới này, chuyên gia quân sự Nga Sivkov cho biết: “Bom sẽ không qua hiện đại hóa, mà các blok của nó sẽ được cải tiến… Cũng không mất nhiều thời gian - tối đa là 1,5 năm, và sau đó bom sẽ được cung cấp. Đặc điểm của bom B61-12 là có độ chính xác rất cao”.

Bom hạt nhân B61-12 đặt ra mối đe dọa rất lớn tới các sở chỉ huy chiến lược. Ảnh: Kiến Thức

Bom hạt nhân B61-12 đặt ra mối đe dọa rất lớn tới các sở chỉ huy chiến lược. Ảnh: Kiến Thức 

Thông tin thêm ông Sivkov cho rằng: "Việc sản xuất các quả bom đó sẽ mở rộng đáng kể khả năng của máy bay chiến thuật Mỹ để tiêu diệt các cứ điểm chỉ huy tầm chiến lược được bảo vệ an toàn nhất của chúng ta (tức là nước Nga). Các phiên bản bom đổi mới trước đó đã được bố trí tại châu Âu, và không có nghi ngờ gì rằng phiên bản nâng cấp tiếp theo cũng sẽ được gửi tới đó”.

Bom hạt nhân B61 Mod 12 hay gọi gọn là B61-12 sẽ được thay thế cho các phiên bản B61 Mod 3, 4, 7 và 10. Khoảng 400-500 quả sẽ được cung cấp cho Quân đội Mỹ, tuổi thọ khoảng 20 năm.

So với B61-11, bom hạt nhân B61-12 có sức nổ kém hơn hẳn. Cụ thể, loại B61-11 mang đầu đạn công suất lên tới 400 kiloton. Trong khi đó, loại bom hạt nhân B61-12 chỉ có đầu đạn 50 kiloton. Thế nhưng, bom hạt nhân B61-12 có độ chính xác cao hơn rất nhiều, với bán kính lệch mục tiêu chỉ là 30m (còn Mod 11 là 110-170m). Tuy nhiên, trong nhiệm vụ tiêu diệt các boongke tầm chiến lược thì hiệu quả của chúng là như nhau.

Chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ thêm sức mạnh hủy diệt từ bom hạt nhân(VietQ.vn) - Máy bay tàng hình B-2 vốn đã là vũ khí đáng gờm nhất của Mỹ nay lại càng tăng thêm sức mạnh nhờ trang bị loạt bom hạt nhân có kỹ thuật mới vượt trội.

Bom hạt nhân B61-12 có thể triển khai trên hầu hết các máy bay chiến đấu chiến thuật tới máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ. Hầu hết các bom B61 có trang bị dù để giữ chậm và ổn định cho bom, để thuận lợi cho máy bay ném bom có thời gian thoát khỏi ảnh hưởng từ vụ nổ (cũng để tạo cho bom còn giữ được nguyên vẹn do va chạm mạnh với mặt đất trước khi nổ).

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, bom hạt nhân B61-12 đặt ra mối đe dọa rất lớn tới sở chỉ huy chiến lược, kho vũ khí chiến lược nằm dưới lòng đất hoặc trong núi của Liên bang Nga.

Thông tin thêm về loại bom hạt nhân này, báo VnExpress đưa tin, với độ chính xác cao và tính tùy biến để có thể thích ứng với nhiều kiểu nhiệm vụ khác nhau là đặc điểm khiến B61-12, bom nguyên tử đang được phát triển của Washington, trở thành vũ khí nguy hiểm nhất trong kho dự trữ hạt nhân Mỹ.

Bom hạt nhân B61-12 có thể triển khai trên hầu hết các máy bay chiến đấu chiến thuật . Ảnh: VnExpress

Bom hạt nhân B61-12 có thể triển khai trên hầu hết các máy bay chiến đấu chiến thuật . Ảnh: VnExpress 

Mỹ hiện sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Theo thống kê từ Liên đoàn các Nhà khoa học Nguyên tử (FAS), hiện Mỹ nắm trong tay trên 7.200 đầu đạn hạt nhân, trong đó hơn 2.000 đầu đạn đã được lắp đặt và sẵn sàng khai hỏa. Ngoài ra, Washington cũng xây dựng một tổ hợp khí tài quân sự hiện đại có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân, gồm 94 máy bay ném bom B2 và B52, hơn 400 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III cùng 12 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Ohio. Các tàu ngầm này được lắp đặt tên lửa Trident II, với những tính năng cải thiện, mạnh mẽ hơn nhiều so với các đối thủ cùng loại trên đất liền.

Giữa hàng loạt vũ khí có sức hủy diệt lớn trong kho hạt nhân của Mỹ, bom nguyên tử B61-12 được xem là mối đe dọa nguy hiểm hơn cả, quan sát viên Zachary Keck đánh giá.

Hans Christensen, chủ tịch của FAS, cho hay bom B61-12 đã được thay đổi kết cấu để tối ưu hóa khả năng tấn công chính xác. Đặc điểm này thể hiện ở phần đuôi bom được cải tiến khiến B61-12 sau khi thả không cần dùng đến dù hãm nhưng vẫn đảm bảo ngắm trúng mục tiêu. B61-12 hoàn toàn phù hợp để trang bị cho máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang