Bom hạt nhân 'kẻ hủy diệt' Mỹ vừa thử nghiệm thành công đáng sợ đến đâu?

author 16:08 30/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Mỹ đã thử nghiệm thành công lần thứ 2 bom hạt nhân trọng lực B61-12. Đây được coi là vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Mỹ bởi tính khả dụng của nó

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia Mỹ (NNSA) vừa tuyên bố thử nghiệm thành công lần thứ 2 bom hạt nhân trọng lực B61-12 tại Nevada. 

Theo đó, bom B61-12, không mang đầu đạn hạt nhân, được thả từ máy bay chiến đấu F-15E tại trường bắn Tonopah ở Nevada vào ngày 8/8. Các cuộc thử nghiệm nhằm kiểm tra "tính năng phi hạt nhân và khả năng mang vũ khí của máy bay", theo một tuyên bố của Cục Quản lý An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ.

Mỹ lần đầu tiên thử nghiệm chất lượng B61-12 hồi tháng 3/2017. Trong lần thử nghiệm này, phiên bản thử nghiệm đã đi sâu vào lòng đất, để lại một hố bom gọn gàng. Các nhân viên đã đào phiên bản thử nghiệm lên và gửi về Albuquerque, bang New Mexico nhằm tiếp tục thử nghiệm. 

Bom hạt nhân B61-12 là loại bom rơi tự do không sử dụng bất cứ thiết bị dẫn đường hiện đại nào. B61-12 là phiên bản hợp nhất và thay thế 4 phiên bản cũ hơn trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Nó được trang bị thêm nhiều tính năng và phần cứng khác. Vũ khí này cũng khác với “bom mẹ” mà Mỹ sử dụng để tấn công IS ở Afghanistan hồi đầu năm nay. Trong khi “bom mẹ” MOAB được thiết kế nhằm tạo vụ nổ lớn trên bề mặt thì B61-12 được thiết kế để xâm nhập.

Hình ảnh máy bay F-15E ném bom hạt nhân B61-12 thử nghiệm xuống sa mạc Nevada (Ảnh: Frank Klotz/Twitter)

Biến thể mới B61-12 sẽ có độ chính xác cao hơn nhưng mang tính hủy diệt ít hơn so với những biến thể trước đó của bom hạt nhân B61. Những người đề xuất kế hoạch triển khai B61 đến Mỹ cho rằng, đặc tính trên của loại bom hạt nhân mới sẽ đem lại lợi ích lớn. Trong khi đó, những người chống đối tin rằng vũ khí trên sẽ nằm trên đường ranh giới giữa chiến lược và chiến thuật. Điều đó có nghĩa là những người ra quyết định sẽ dễ bị cám dỗ trong việc sử dụng chúng hơn. Và như vậy, hậu quả đối với an ninh toàn cầu sẽ là rất nghiêm trọng và không thể tưởng tượng được.

Xét về khả năng hủy diệt tuyệt đối, B61-12 không được coi là vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất của Mỹ. Quả bom này có công suất phá hủy tối đa chỉ 50-kiloton, tương đương 50.000 tấn thuốc nổ TNT. Trong khi đó, bom hạt nhân B83 có công suất tối đa 1,2 triệu tấn (1.200 kiloton). Tuy nhiên, điều làm cho cho B61-12 trở thành loại vũ khí hạt nhân nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của Mỹ là tính khả dụng của nó. Tính khả dụng này xuất phát từ sự kết hợp của tính chính xác và hiệu suất thấp của nó.

Tạo ra một vũ khí với độ chính xác gấp đôi thì nó cũng có độ sát thương giống như tạo ra một đầu đạn có sức mạnh gấp 8 lần. Nói cách khác, chế tạo một quả tên lửa có độ chính xác gấp đôi sẽ chỉ cần 1/8 một phần tám năng lượng nổ để có cùng độ sát thương. Trong thực tế, điều này có nghĩa là: bom càng có độ chính xác cao, năng suất cần thiết để tiêu diệt bất kỳ mục tiêu cụ thể nào sẽ giảm đi. Do đó, một quả bom có độ chính xác hơn và năng suất thấp hơn có thể được sử dụng mà không cần phải lo sợ việc sát hại dân thường một cách bừa bãi bằng lực nổ hay bụi phóng xạ.

Theo NNSA, chi phí nâng cấp ban đầu kho bom hạt nhân B61 sẽ tiêu tốn khoảng 7,605 tỉ USD. Thêm khoảng 648 triệu USD sẽ được rút ra từ dự án khác để đảm bảo “khả năng sẵn sàng sản xuất cũng như cập công nghệ của B61”, trong khi 1,3 tỉ USD được chi để nâng cấp đuôi quả bom. Như vậy, tổng cộng chi phí cho chương trình nâng cấp bom B61 là 9,5 tỉ USD.

Dự kiến, vào giữa những năm 2020, phiên bản nâng cấp của B61-12 sẽ thay thế 180 quả bom thế hệ cũ đang đặt ở nhiều nước châu Âu như Đức, Bỉ, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang