Bơm khí nitơ cho lốp ô tô - quá nhiều nhược điểm tài xế nên cân nhắc

author 06:45 29/06/2019

(VietQ.vn) - Hiện khá nhiều tài xế bơm khí nitơ cho lốp ô tô giúp quá trình giảm áp suất lốp diễn ra chậm hơn. Tuy nhiên phương pháp này cũng không ít nhược điểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khí nitơ khó thẩm thấu qua lớp cao su của lốp hơn oxy điều này giúp áp suất lốp xe được duy trì ổn định trong thời gian dài. Tuy vậy, những lợi ích này chỉ thực sự phát huy hiệu quả với xe đua, trong cường độ làm việc cao của lốp và chất lượng lốp cao hơn rất nhiều. Với xe phổ thông, hiệu quả không thực sự rõ rệt.

Trong không khí, nitơ chiếm tới 78%, oxy dưới 21%, số còn lại bao gồm hơi nước, bụi và một lượng nhỏ những khí hiếm như neon và argon, có thể loại trừ các loại khí có tỷ lệ nhỏ khác.

Chính vì vậy, theo Keith Willcome, kỹ sư lốp xe của Bridgestone Mỹ, cả không khí và khí nitơ tinh khiết đều phán ứng tương tự như định luật khí lý tưởng, trong đó nhiệt độ và áp suất liên quan mật thiết với nhau.

 Bơm khí nitơ cho lốp ô tô cũng có nhiều nhược điểm tài xế nên cân nhắc

Ngoài ảnh hưởng về sự thay đổi áp suất, khí nitơ còn có một ưu điểm là không chứa nước. Dù ở dạng hơi hay dạng lỏng trong lốp xe, nước có thể gây ra những thay đổi về áp suất khi nhiệt độ không khí bên trong thay đổi. Điều này sẽ gây ra sự ăn mòn đối với vành xe bằng thép hoặc nhôm.

Chính vì thế, việc bơm khí nitơ sẽ mang đến một số lợi ích nhất định cho xe. Bởi lẽ khí nitơ bơm vào lốp là nitơ khô, không chứa nước. Áp suất lốp xe sẽ duy trì lâu hơn, giảm chi phí cũng như số lần bảo trì lốp. Tuy nhiên khi dùng phương pháp pháp này tài xế cùng cần biết rằng có không ít nhược điểm. 

‘Cháy túi’ với những 'căn bệnh' của xe ô tô đẳng cấp châu Âu(VietQ.vn) - Các dòng xe ô tô đến từ châu Âu luôn toát lên vẻ sang chảnh, đẳng cấp và tiện nghi. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng những dòng xe này cũng mang lại không ít phiền phức cho người dùng.

Bất tiện

Khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường, và không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này. Đồng thời, tài xế cần tìm một nơi đặc biệt có cung cấp loại khí này. Thậm chí, đôi khi họ sẽ khó tìm thấy chỗ bơm nitơ khi đưa xe đi xa và du lịch.

Tốn thời gian hơn

Bơm khí nitơ vào lốp sẽ phức tạp hơn so với bình thường. Để tối đa hóa lợi ích của lốp khí nitơ, tài xế sẽ cần bơm và xả vài lần để lọc nhiều không khí nhất có thể. Nhiều nơi có máy bơm để lọc khí oxy khỏi nitơ và tự động thực hiện quá trình bơm/xả nếu tài xế đến bơm lần đầu.

Chi phí đắt đỏ

Theo Popular Mechanics, tài xế tại Mỹ phải tốn 30 USD (699.000 đồng) cho mỗi lốp bơm nitơ năm 2009. Thiết bị bơm khí nitơ đắt hơn so với máy bơm thông thường, và cũng đòi hỏi nhiều nhân viên vận hành hơn.

Tài xế vẫn phải bơm khí nitơ vào lốp xe thường xuyên

Lốp khí nitơ không đảm bảo việc lái xe quanh năm mà không cần kiểm tra và điều chỉnh lại áp suất. Tài xế có thể kéo dài được thời gian đó nhưng vẫn phải bơm thêm nitơ vào mùa thu và mùa đông khi nhiệt độ giảm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang