Mổ xẻ vũ khí hủy diệt kinh hoàng nhất mọi thời đại của Nga

author 21:30 07/09/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là bom nhiệt hạch RDS-220. Bom nhiệt hạch này có sức hủy diệt gấp 3000 lần bom H của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bom nhiệt hạch RDS-220 được chế tạo tại Nga vào năm 1961, thường được biết đến với định danh "Bom Sa hoàng" do NATO đặt, là quả bom nhiệt hạch mạnh nhất thế giới do con người từng chế tạo. 

Được biết, quả bom này được 4 nhà vật lý hạt nhân Victor Adamskii, Yuri Babaev, Yuri Smirnov và Yuri Trutnev có nhiệm vụ thiết kế và chế tạo theo thiết kế Teller-Ulam chỉ trong vòng 15 tuần, tính từ tháng 7/1961.

Theo thiết kế ban đầu, Tsar Bomba có sức nổ tương đương 100 triệu tấn TNT hay 6.600 quả bom ném xuống Hiroshima. Tuy nhiên, nhóm chế tạo đã quyết định giảm sức nổ của nó đi một nửa để giới hạn khối lượng bị phóng xạ sẽ phát tán.

Đây là bom ba giai đoạn, trong đó đáng chú ý là giai đoạn thứ 3 của quả bom sử dụng "gương phản xạ neutron" chế tạo bằng chì, thay vì sử dụng uranium-238 (làm tăng sức công phá).

Bom nhiệt hạch RDS-220 được chế tạo tại Nga vào năm 1961 có sức công phá gấp 3000 lần bom H Mỹ. Ảnh: VTC News

Bom nhiệt hạch RDS-220 được chế tạo tại Nga vào năm 1961 có sức công phá gấp 3000 lần bom H Mỹ. Ảnh: VTC News 

Bom có trọng lượng 27 tấn, với chiều dài 8m và đường kính 2,1m. Chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95V được giao sứ mệnh mang loại vũ khí khủng khiếp này.

Tu-95V được điều khiển bởi thiếu tá Andrei Durnovtsev, cất cánh từ bán đảo Kola để thực hiện nhiệm vụ ném bom, trong khi đó một chiếc Tu-16 làm nhiệm vụ thu thập mẫu không khí và quay phim vụ thử nghiệm. Cả hai chiếc máy bay này đều được phủ lớp sơn phản xạ nhiệt đặc biệt. Durnovtsev và tổ bay được cảnh báo chỉ có 50% cơ hội sống sót.

Vào lúc 11h32 ngày 30/10/1961 theo giờ Mátxcơva, ‘Bom Sa hoàng’ phát nổ tại bãi thử hạt nhân trên vịnh Mityushikha. Quả bom được thả từ độ cao 10,5km và tới độ cao 4,2km, cảm biến. Quả bom được gắn một dù giảm tốc 800 kilôgam, để chiếc máy bay ném bom và máy bay quan sát có thời gian bay khoảng 45km thoát khỏi ảnh hưởng vụ nổ.

Quả bom có sức công phá gấp 600 lần quả bom H Triều Tiên vừa thử, sức hủy diệt tương đương 10 lần lượng thuốc nổ được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, gồm cả 2 quả bom nguyên tử đã tàn phá Hiroshima và Nagasaki

Khi phát nổ, bom tạo ra quả cầu lửa có thể quan sát ở khoảng cách 1.000km. Đám mây hình nấm của bom có độ cao đến 95km và "chân nấm" có đường kính 40km. Vụ nổ có thể gây ra bỏng độ 3 ở khu vực trong bán kính 100km tính từ tâm, sóng xung kích phá vỡ cửa kính của nhiều ngôi nhà trong bán kính 900km tính từ tâm vụ nổ. Thậm chí cửa kính nhiều ngôi nhà ở Na Uy và Phần Lan cũng vỡ tan tành.

Xem thêm video: Khủng khiếp bom nhiệt hạch Tsar Bomba của Nga khai hỏa

Nguồn được đăng tải trên tải khoản Youtobe: VnTimes

Mặc dù sức công phá đáng sợ như vậy, song phía Liên Xô chỉ sản xuất và thử nghiệm duy nhất 1 quả bom khinh khí RDS-220, hay ‘Bom Sa hoàng’, để chứng tỏ năng lực của mình trong lĩnh vực chế tạo vũ khí hạt nhân.

Răn đe Mỹ bằng việc thử nghiệm và chứng minh khả năng chế tạo bom nhiệt hạch có sức công phá khủng khiếp là điều Nga muốn thể hiện sau vụ nổ này.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang