Bom nhiệt hạch Triều Tiên có khả năng biến mọi mục tiêu thành tro bụi

author 19:03 26/04/2017

(VietQ.vn) - Bom nhiệt hạch đã được Triều Tiên tuyên bố thử thành công vào năm 2016. Đây là vũ khí quân sự có sức hủy diệt kinh hoàng hơn cả bom nguyên tử.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó, theo báo Tiền Phong, vào đầu năm 2016, Triều Tiên đã gây chấn động với tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch. Sau khi sự kiện xảy ra, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đã ghi nhận một địa chấn mạnh 5,1 độ richter trong khu vực này.

Chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định, đây là lần đầu tiên nước này thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, các nhà quan sát khi đó tỏ ra hoài nghi, dù nhiều năm qua nhiều người tin rằng Bình Nhưỡng đang nỗ lực để sở hữu loại vũ khí này.

Bom nhiệt hạch của Triều Tiên là vũ khí quân sự nguy hiểm nhất của Triều Tiên hiện nay. Ảnh minh họa

Bom nhiệt hạch của Triều Tiên là vũ khí quân sự nguy hiểm nhất hiện nay. Ảnh minh họa 

Cũng theo tờ báo nhà nước Triều Tiên DPRK Today này cho biết, "bom nhiệt hạch Liên Xô trong quá khứ có khả năng phá vỡ cửa kính của các tòa nhà ở khoảng cách 1.000 km. Sức nóng của nó đủ mạnh để gây ra bỏng cấp độ ba trong vòng 100 km". Nếu quả bom nhiệt hạch mà Triều Tiên sở hữu "được gắn vào một tên lửa đạn đạo liên lục địa và rơi xuống một khu vực nào đó, tất cả người dân ở đây sẽ chết ngay lập tức, toàn bộ thành phố sẽ cháy thành tro bụi"

Thông tin thêm về bom nhiệt hạch, báo Infonet đưa tin, bom nhiệt hạch còn được gọi là bom khinh khí, bom hydro hay bom H - là loại vũ khí hạt nhân có thể tạo ra nguồn năng lượng khổng lồ. Khi loại vũ khí này được kích hoạt, bức xạ nhiệt từ vụ nổ hạt nhân sẽ làm nóng và tạo sức nén cho phần đầu đạn mang các nguyên liệu như deuterium, tritium dẫn tới phản ứng nhiệt hạch. Ba loại đồng vị của hydro này có thể dễ dàng hợp nhất thành các nguyên tử lớn hơn và giải phóng một lượng năng lượng cực lớn.

Tên lửa KN-11: ‘Át chủ bài’ của Triều Tiên có thể xé toạc lá chắn đối phương(VietQ.vn) - Tên lửa KN-11 được coi là vũ khí quân sự “át chủ bài” của Triều Tiên có tầm bắn khoảng 4.200 km khiến các lá chắn tên lửa có khả năng bị xé toạc nếu nó khai hỏa.

Về mặt lý thuyết, với nguyên lý của bom H, có thể tạo ra những quả bom có sức công phá lớn hàng trăm nghìn kilotone, hoặc thậm chí là tới cả trăm megatone. Quả bom nhiệt hạch được xem là một cỗ máy nhưng để vận hành nó cần rất nhiều sức nóng và áp lực để đẩy các nguyên tử lại gần nhau và bắt đầu chuỗi phản ứng hạt nhân. 

Theo nguyên lý, quá trình cho nổ bom nhiệt hạch diễn ra hiệu quả nếu sử dụng một quả bom nguyên tử hoạt động như ngòi nổ. Hai vụ nổ xảy ra gần như đồng thời. Quả bom H được xem là một cỗ máy nhưng để vận hành nó cần rất nhiều sức nóng và áp lực để đẩy các nguyên tử lại gần nhau và bắt đầu chuỗi phản ứng hạt nhân. Quá trình cho nổ bom nhiệt hạch diễn ra hiệu quả nếu sử dụng một quả bom nguyên tử hoạt động như ngòi nổ. 

Theo tính toán của các chuyên gia quân sự, có khoảng 10.000 đến 15.000 đầu đạn hạt nhân trong các kho vũ khí của các cường quốc hạt nhân trên thế giới. Trong đó, Triều Tiên là quốc gia duy nhất tiến hành các cuộc thử vũ khí hạt nhân từ sau năm 1999 với bốn lần thử trong các năm 2006, 2009, 2013 và vụ mới nhất năm 2016. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang