Bơm tạp chất agar vào tôm để tăng trọng lượng nguy hiểm thế nào?

author 06:22 09/04/2021

(VietQ.vn) - Mới đây lực lượng QLTT Hà Nội đã phát hiện một cơ sở đang có hành vi bơm tạp chất vào tôm. Qua sự việc này các chuyên gia cảnh báo, mức độ nguy hiểm khi ăn phải loại tôm này.

Phát hiện cơ sở có hành vi bơm tạp chất vào tôm để tăng trọng lượng

Theo tin tức trên Dân Trí, sau thời gian dài theo dõi, lực lượng chức năng gồm Thanh tra Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội cùng Phòng An ninh kinh tế, Công an thành phố Hà Nội đã bắt quả tang một cơ sở đang có hành vi bơm tạp chất vào tôm nhằm tăng trọng lượng tôm bán ra thị trường.

Tại hiện trường ngổn ngang các thùng xốp đựng tôm và cả các bao bì của bột thạch Agar. Theo lời khai ban đầu, những nhân công ở cơ sở này đã hòa bột thạch với nước nóng, sau đó dùng bình và bơm tự chế để tiêm vào tôm.

Theo cơ quan chức năng, việc bơm tạp chất vào tôm sẽ giúp cho tôm tăng trọng lượng từ 15%, khiến những con tôm này trở nên căng mọng và đẹp mắt hơn. Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong và tạm giữ tại chỗ 16,66kg tôm đã bơm tạp chất và các tang vật bơm tạp chất vào tôm.

Nguy cơ từ tôm bơm tạp chất cần nhận biết để tránh gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa 

Thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Bình Minh, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: "Việc bơm tạp chất vào tôm không chỉ khiến mất an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn làm tăng trọng lượng của tôm để trục lợi. Đây là hành vi gian lận thương mại, lừa người tiêu dùng. Điều kiện của cơ sở cũng tồi tàn, không đảm bảo vệ sinh sơ chế thực phẩm".

Người vi phạm cho biết họ chỉ làm theo chỉ đạo của chủ cơ sở và cả… khách mua hàng. "Khách hàng họ muốn tôm đẹp hơn, căng hơn thì họ yêu cầu nên chúng tôi mới làm công đoạn này, số tôm này sau đó được bán cho các nhà hàng ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận", người vi phạm cho biết trong lời khai.

Theo lực lượng chức năng, giá thị trường của loại tôm cỡ to này hiện từ 500 - 600.000 đồng/kg. Bằng thủ đoạn này, mỗi ngày cơ sở có thể thu lời bất chính thêm từ 5 - 10 triệu đồng.

Bơm bột thạch agar vào tôm nguy hiểm như thế nào?

Bột agar là một sản phẩm được chiết xuất từ tảo đỏ. Với khả năng tạo sự kết dính thực phẩm, bột agar được sử dụng trong chế biến thạch rau câu, giò chay, bánh và một số món ăn khác. Vì giá thành rẻ, không màu, không mùi nên agar thường được các gian thương sử dụng để tăng trọng lượng và đồng thời "phù phép" cho tôm trở nên bắt mắt hơn.

Thông thường, các đối tượng sẽ hòa bột agar với nước nóng, sau đó dùng bình và bơm tự chế để tiêm vào tôm. Từng con tôm sau khi được phun độn thân sẽ phì ra, tròn vo múp míp. 1 kg tôm sau khi độn sẽ thành 1,2 - 1,3kg mà cỡ tôm cũng được nâng lên, ví dụ từ loại 30 con/kg, sau khi bơm sẽ chỉ còn 23 - 24 con/kg, do đó giá cũng tăng lên.

Agar được chiết xuất từ thực vật và hoàn toàn không gây độc hại. Tuy nhiên, khi được sử dụng với mục đích sai trái này thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, thủy sản nói chung và tôm nói riêng khi bị bơm tạp chất (đặc biệt tạp chất dạng lỏng) là môi trường phù hợp cho nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm phát triển. Nếu ăn phải sẽ có nguy cơ ngộ độc, mắc các bệnh nguy hiểm như tả, tiêu chảy, thương hàn, rối loạn tiêu hóa.

Nguy hiểm hơn, trong trường hợp gian thương "phù phép" những con tôm đã bị ươn, hỏng để trở nên bắt mắt, người tiêu dùng rất dễ bị đánh lừa và đối mặt với nguy cơ ngộ độc cao.

Ngoài ra, nếu người bán sử dụng các chất bảo quản độc hại như hàn the, ure... thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Người ăn phải có khả năng bị ngộ độc cấp tính. Sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra rối loạn hoạt động của tuyến giáp, hệ thần kinh...

Những tác hại khi ăn nhiều thịt ít ai ngờ(VietQ.vn) - Mặc dù thịt đỏ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng nếu ăn nhiều thịt có thể gây tác hại khó lường.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ  Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định thêm, loại tạp chất thường được sử dụng để bơm vào tôm giúp tôm thêm cân nặng chính là bột agar hay còn gọi là bột rau câu.

"Đây là loại bột có thể ăn được, việc ăn tôm bơm tạp chất về lâu dài cũng có thể gây nguy hại đường tiêu hóa, nhẹ thì ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, nặng hơn có thể tích tụ chất độc, chất bẩn trong người gây bệnh mãn tính.

Do đó, để lựa chọn tôm tươi và an toàn, chuyên gia lưu ý, cũng nên chọn những loại tôm tươi sống, tôm còn nhảy tanh tách khi mua hàng. Người tiêu dùng cũng có thể chọn tôm nhỏ để ăn thay vì tôm to vì hầu như tôm nhỏ không thể bơm tạp chất được. Đối với những loại tôm đông lạnh nhất định phải quan sát kỹ các chi tiết như đầu, thân, đuôi tôm. Khi mua tôm nên kéo phần thân và phần đầu tôm ra để xem mức độ kéo giãn và xác định chính xác tôm có bơm tạp chất hay không. Nếu khớp nối chắc chắn thì là tôm không bơm tạp chất và ngược lại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang