Những loại bom uy lực và tối tân của không quân Mỹ

author 18:45 22/11/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay các lực lượng quân sự trên thế giới, nhất là Mỹ đang nghiên cứu và thử nghiệm hàng loạt vũ khí quân sự uy lực và tối tân, có nhiều chức năng và có thể tiêu diệt mục tiêu một cách khủng khiếp.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bom uy lực va tối tân CBU-97 của không quân Mỹ

Một quả bom mẹ CBU-97 chứa 40 quả bom con, được thả từ máy bay. Bom được các phi công lập trình trước nên khi rơi tới một độ cao nhất định thì 40 quả bom con sẽ được tung ra, các bom con được gắn các sensor hồng ngoại, có chức năng rà nhiệt tự động tìm và tiêu diệt mục tiêu. Một quả bom uy lực và tối tân CBU-97 có thể tiêu diệt được 40 xe tăng và đang được sử dụng trong không quân Mỹ.

Bom uy lực  và tối tân CBU-97 với nguyên lí hoạt động

Bom uy lực  và tối tân CBU-97 với nguyên lí hoạt động. Ảnh minh họa

Nguyên lý hoạt động của CBU-97 là khi bom rơi xuống độ cao xác định vỏ bom tự động tách ra và phóng rải các bom con; sau đó dù hãm mở, bom con được nâng lên, nhờ radar đo cao xác định độ cao cần thiết làm động cơ rocket khởi động, bom con tự quay với tốc độ cao tạo ra lực ly tâm làm văng các đầu đạn con ra ngoài, ở độ cao 15 m sensor hồng ngoại của đạn con quét tìm mục tiêu trên mặt đất; với 40 đạn con có thể quét diện tích rộng 460 x 150 m, khi bắt được tín hiệu mục tiêu sensor làm kích nổ đạn con lao xuống tấn công.

Bom áp nhiệt GBU-43/B

Bom GBU-43/B có tên viết tắt là MOAB (Mother Of All Bombs - Mẹ của các loại bom) là một trong những vũ khí phi hạt nhân lớn nhất mà loài người từng sở hữu. Loại bom áp nhiệt này là hậu duệ của vua bom đời trước BLU-82 “Daisy Cutter”, được phát triển bởi Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL).

Bom uy lực và tối tân GBU-43/B - một trong những vũ khí phi quân sự lớn nhất của loài người.

Bom uy lực và tối tân GBU-43/B - một trong những vũ khí phi quân sự lớn nhất của loài người. Ảnh minh họa

"Mẹ của các loại bom” có hình dạng như một quả tên lửa dài 9,1m, đường kính 1,03m, trọng lượng 9.840 kg, chứa 8.480 tấn thuốc nổ H-6 cực mạnh được sử dụng khá rộng rãi trong quân đội Mỹ. Kích thước của GBU-43/B lớn đến mức không thể lọt trong chiếc B-52 mà phải được thả từ máy bay chở hàng loại lớn, có thể san bằng mục tiêu trong bán kính 122 mét và tạo ra cột khói hình nấm khổng lồ (tương tự bom nguyên tử).

Bom xung điện từ EMP

Bom xung điện từ (Electro-Magnetic Pulse - EMP) là loại vũ khí nhằm sử dụng để phá hủy các cơ sở vật chất điện và điện tử ở một mục tiêu nhất định. Đây là loại bom uy lực và tối tân của Mỹ có khả năng tạo ra các xung điện từ và bức xạ sóng ngắn công suất lớn để vô hiệu hoá hệ thống chỉ huy, thông tin liên lạc, radar hệ thống điện tử của tất cả các loại vũ khí, kỹ thuật quân sự của đối phương.

Bom uy lực và tối tân EMP với khả năng tạo ra các xung điện từ và bức xạ sóng ngắn công suất lớn.

Bom uy lực và tối tân EMP với khả năng tạo ra các xung điện từ và bức xạ sóng ngắn công suất lớn. Ảnh minh họa

Nguyên lý hoạt động của loại bom này được dựa trên việc tạo ra trường điện từ trong phạm vi vài trăm mét tính từ vị trí bom nổ để tạo sức ép đột biến trong thời gian ngắn với xung điện cao hàng nghìn vôn vào các đường truyền dẫn, làm cho các trang thiết bị kỹ thuật của đối phương bị tê liệt hoàn toàn. Hiện nay, bom EMP được xem là bom nguyên tử thế hệ mới vì sức công phá của nó, mà lại không để lại phóng xạ. Loại bom này đang được sử dụng trong không quân Mỹ.

Bom uy lực và tối tân Thermobaric

Bom Thermobaric kết hợp thuốc nổ (sức công phá) và chất gây cháy (sức nóng) để san bằng và đốt trụi những gì sót lại của mục tiêu. Đây là loại bom có sức công phá mạnh và toả ra nhiệt độ rất. Loại bom này đang được sử dụng trong lực lượng Không quân ném bom Mỹ.

Bom áp-nhiệt Thermobaric và sức công phá của nó.

Bom áp-nhiệt Thermobaric và sức công phá của nó. Ảnh minh họa

Bom áp-nhiệt hay còn được gọi là "bom diệt hầm ngầm" được dùng để hủy diệt các hang ngầm, địa đạo của địch. Bom áp-nhiệt Thermobaric khi nổ sẽ tạo ra một vầng mây hóa chất và một làn sóng chấn động có khả năng hủy diệt tất cả những gì ở trong tầm sát hại của nó.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Kiến Thức, Zing News và Vietnamdefence)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang