Bốn cách giúp phái nữ 'đánh bại' chứng khô âm đạo

author 23:21 06/09/2015

(VietQ.vn) - Khô âm đạo có thể xảy ra ở mọi phụ nữ và trong bất kỳ lứa tuổi nào. Sau đây là 4 cách giúp phái nữ đánh bại chứng khô rát khó chịu này.

Khô âm đạo có thể xảy ra ở mọi phụ nữ và trong bất kỳ lứa tuổi nào. Khô âm đạo là hiện tượng chất nhầy âm đạo không tiết ra nữa hoặc tiết ra rất ít khiến chị em phụ nữ gặp nhiều khó khăn như bị đau khi giao hợp và nguy cơ viêm nhiễm cho “vùng kín”. Khô âm đạo thường xảy ra ở phụ nữ trong và sau thời kì mãn kinh – tiền mãn kinh. Nhiều phụ nữ lâm vào vào cảnh "hạn hán" khiến mỗi làn quan hệ tình dục bị đau rát hoặc chảy máu trong giao hợp, làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng cuộc yêu.

Nguyên nhân gây nên khô âm đạo:

Có thể là do hàm lượng estrogen suy giảm vì các bệnh mãn kinh – tiền mãn kinh– Do sinh nở– Do cho con bú– Do điều trị bệnh ung thư. Uống rượu bia thuốc lá và các chất kích thích hay phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng cũng là những nguyên nhân gây khô âm đạo chú yếu. Ngoài ra, thuốc cảm, thuốc kháng sinh, thuốc kháng estrogen cũng khiến khô âm đạo. Do hội chứng Sjogren và việc thụt rửa âm đạo quá nhiều và sâu khiến cho âm đạo bị tổn thương và gây mất cân băng môi trường âm đạo khiến khô âm đạo cũng là hai trong nhiều nguyên nhân gây khô âm đạo. 

Khi mắc phải cảnh "hạn hán", các chị em sẽ thường thấy những dấu hiệu sau đây: Ngứa “vùng kín”; Đau rát âm đạo; Bỏng rát âm đạo; Chảy máu khi giao hợp; Mất hoặc giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục; Tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu gấp.

Khô âm đạo

Khô âm đạo làm chị em phụ nữ luôn cảm thấy khô rát, khó chịu

Để đẩy lùi chứng khô âm đạo, giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng đời sống tình dục, chị em có thể lưu ý 5 cách sau đây:

Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể

Nước là chất vô cùng quan trọng, cần thiết cho tất cả quá trình xử lý chất hoá học trong cơ thể, nước cũng giúp đẩy lùi độc tố ra khỏi cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những cơn đau đầu tiền kinh nguyệt là do sự khử nước (cơ thể thiếu nước) và gây khô âm đạo. Do vậy, phụ nữ cần phải uống nhiều nước khi bước vào chu kì kinh nguyệt, đặc biệt là vào những ngày nóng bức hay những ngày bạn tập luyện vất vả. Lượng nước trung bình được khuyến cáo là từ 6-8 ly nước mỗi ngày. Lượng nước trên sẽ giúp giữ các mô ẩm ướt, bao gồm cả vùng kín. Lượng nước cung cấp đủ cho cơ thể sẽ làm giảm tình trạng khô rát khó chịu cho âm đạo.

Dùng chất bôi trơn âm đạo

Giải pháp tức thì và hiệu quả để cứu cánh cho chị em phụ nữ chính là các sản phẩm giúp bôi trơn. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo sự tư vấn từ bác sĩ để tìm được loại thuốc bôi trơn phù hợp nhất cho bộ phận sinh dục của mình.

Cung cấp vừa đủ lượng chất béo “tốt” qua các loại thực phẩm thông dụng dưới đây 

Cơ thể bạn cần một ít chất béo trong mỗi bữa ăn để cân bằng với lượng hormone giới tính. Có thể tăng cường axít béo omega-3. Chất axít béo omega-3 có thể giúp máu lưu thông tốt tới vùng kín, giúp hạn chế bị tổn thương bởi các chất gốc tự do gây ung thư, chống lại sự lão hoá và làm tăng lượng dopamine (thành phần giúp phụ nữ giảm cáu giận và ngăn khô âm đạo). Để nhận được nhiều axít béo omega-3, nên tăng cường ăn cá thu, cá ngừ, cá kiếm, cá mòi, dầu ôliu, vừng…bởi đây là nguồn thực phẩm giàu axít béo omega-3 nhất.

Đậu tương cũng là một loại hạt rất tốt cho phụ nữ, đặc biệt là để chữa chứng khô âm đạo. Do có chứa thành phần isoflavonoid tự nhiên hoạt động như estrogen nên đậu tương giúp cải thiện nồng độ hoóc môn, từ đó giảm khô “tam giác vàng”. Một nghiên cứu ở 50 phụ nữ có những triệu chứng tiền mãn kinh, bao gồm cả trào huyết, và khô âm đạo, họ được cho sử dụng 140mg isoflavonoid thực vật hoặc giả dược trong 8 tuần.

Một loại củ khá thông dụng ở Việt Nam có tác dụng tốt trong chữa chứng khô âm đạo là củ từ. Loại thảo mộc này có chứa thành phần diosgenin. Đây là chất có thể làm cân bằng progesterone. Do vậy, củ từ có tác dụng điều trị kinh nguyệt không đều, chứng chuột rút, sự tuyệt kinh và khô âm đạo. Mặt khác, ăn củ từ cũng giúp cơ thể sản sinh ra serotonin-chất giúp nâng cao tinh thần, yêu đời và cải thiện khả năng làm việc cho phái đẹp vào ngày “đèn đỏ” khó chịu.

Nhân sâm cũng là một loại thuốc rất tốt. Người Trung Quốc đã biết sử dụng nhân sâm để điều trị hàng chục loại bệnh khác nhau, trong đó có chứng đỏ tấy và đau rát và khô âm đạo. Lý do là trong nhân sâm có chứa thành phần giống với hóc môn nữ (estrogen) nên nó giúp thành âm đạo ẩm ngay cả khi vào ngày “đèn đỏ”. Hơn nữa, nhân sâm giúp nâng cao tinh thần, hỗ trợ giấc ngủ ngon và sự trào huyết. Do vậy, khi phụ nữ có thể dùng trà nhân sâm uống để cải thiện sự khó chịu này.

Nếu khó kiếm nhân sâm thì chỉ cần ngô nếp cũng có thể giúp phụ nữ giảm đáng kế chứng khô hạn khó chịu này. Bắp ngô có vị ngọt, hơi lạnh. Các chất dinh dưỡng trong ngô tốt cho phổi, thận, có tác dụng làm trắng da, trẻ lâu. Với quan hệ vợ chồng, phụ nữ ăn nhiều bắp ngô giúp cân bằng âm dương và giúp "chuyện đó" dễ dàng hơn.

Ngoài ra, củ cải trắng, súp lơ trắng là những loại rau vừa giúp phụ nữ làm đẹp, nhất là vào mùa đông, có thể ngăn khô da, chống mất nước. Hai thực phẩm này còn giúp giảm các chất độc trong ruột già, nhờ đó da dẻ luôn hồng hào. Tuy nhiên, ít ai biết, cả củ cải trắng và súp lơ trắng đều là thần dược với phụ nữ trong chuyện gối chăn, không chỉ mang lại nhiều cảm hứng mỗi khi gần gũi mà còn giúp chuyện đó ngọt ngào hơn.

Không dùng các loại dung dịch vệ sinh cá nhân dạng xịt

Theo BS Kim Hồng, việc nói không với các loại thuốc dạng xịt âm đạo sẽ giúp giảm nguy cơ chị em mắc phải chứng khô âm đạo. Nguyên nhân bởi các hóa chất có trong các loại dung dịch vệ sinh cá nhân dạng xịt có thể gây tổn thương đến vùng da nhạy cảm của “cô bé”.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang