Bốn nhóm người nên hạn chế ăn dưa hấu

author 12:57 07/07/2015

(VietQ.vn) - Mùa hè, dưa hấu là loại quả được mọi người rất yêu thích. Nhưng có một số người không thích hợp ăn quá nhiều dưa hấu.

Trong một số tài liệu y học có ghi chép: dưa hấu có thể dẫn nhiệt của màng tim, đào tiết ra ngoài từ ruột non và bàng quang. Bên cạnh đó còn có công hiệu thanh nhiệt sinh tân, giải khát, tiêu mệt. Nhưng loại quả có vẻ như già trẻ đều thích hợp này không đơn giản như vậy. Khi ăn cần có những chú ý gì? Và những nhóm người nào không nên ăn quá nhiều dưa hấu?

Bốn nhóm người nên hạn chế ăn dưa hấu

Bốn nhóm người nên hạn chế ăn dưa hấu

Người có chức năng thận không tốt

Khả năng điều tiết nước của những người này kém. Khi có quá nhiều nước đi vào cơ thể, thận không thể điều tiết và đào thải ra khỏi cơ thể sẽ xuất hiện tình trạng phù thũng chi dưới hoặc toàn thân.

Người có tràng vị hư hàn

Dưa hấu là loại quả tính lạnh, ăn nhiều rất dễ tổn thương tỳ vị, dẫn đến tình trạng ăn không ngon miệng, tiêu hóa không tốt, chướng bụng, tiêu chảy...

Người mắc bệnh tiểu đường

Hàm lượng đường trong dưa hấu chiếm khoảng 5%, những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn quá nhiều dưa hấu. Đặc biệt là không ăn sau bữa cơm, rất dễ tăng thêm gánh nặng cho tuyến tụy.

Người cao tuổi

Người cao tuổi đa phần sẽ gặp vấn đề về chức năng tim thận yếu, tỳ vị lạnh, ăn quá nhiều dưa hấu rất dễ dẫn đến tổn thương tỳ vị.

Thời tiết nóng nực, nhiệt độ tăng cao, cho nên có rất nhiều người thích ăn dưa hấu lạnh, cảm thấy như vậy sẽ giải khát tốt hơn. Nhưng các chuyên gia Đông y cho biết, bản thân dưa hấu có tính hàn, để lạnh sẽ càng tăng thêm tính hàn của nó. Nếu ham ăn đồ lạnh sẽ khiến cơ quan tiêu hóa như dạ dày, đường ruột đột nhiên chịu kích thích, dễ xuất hiện tình trạng co giật, đau dạ dày. Đặc biệt là đối với những người mắc chứng cao huyết áp, tim mạch vành và xơ cứng động mạch, rất dễ phát sinh những bệnh về mạch máu tim, mạch máu não. Chính vì vậy, dưa hấu lấy ra từ tủ lạnh, tốt nhất nên để khoảng mười lăm phút mới ăn.

Ngoài ra, trước và sau bữa cơm không nên ăn dưa hấu ngay. Trước bữa cơm, không ít gia đình chuẩn bị hoa quả cho mọi người trong nhà ăn ngay. Hoặc khi ra nhà hàng, sau bữa cơm mọi người thường ăn ngay một đĩa dưa hấu to. Thực ra hai khoảng thời gian này đều không phải là lúc thích hợp để ăn dưa hấu. Vì lượng nước quá nhiều trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch vị, ăn trước hoặc ngay sau bữa cơm sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ tiêu hóa của thức ăn.

Vì vậy, tốt nhất nên ăn dưa hấu sau bữa cơm một hai tiếng đồng hồ. Như vậy sẽ bảo đảm được sự hấp thụ dinh dưỡng một cách hiệu quả.

Hân Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang