Xung lực khi bóng bay phát nổ dễ dàng xuyên qua quần áo bảo hộ

author 11:52 15/05/2015

(VietQ.vn) - Bóng bay phát nổ do tiếp xúc nhiệt độ hoặc bị chà xát mạnh, lực phát nổ có tác động lớn gây ảnh hưởng lên da ngay khi đã mặc đồ bảo hộ theo nghiên cứu khoa học.

Bóng bay là món đồ chơi đa màu sắc, hình dạng được trẻ em yêu thích và cũng là loại đồ chơi phổ biến tràn ngập khắp các quảng trường, công viên. Tuy nhiên, đằng sau màu sắc rực rỡ, những quả bong bay này tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường, nhiều trường hợp bị thương do bóng bay phát nổ được ghi nhận.

Gần đây, một người dân ở vùng Tây Ninh , Trung Quốc phản ánh hiện tượng bóng bay bất ngờ phát nổ. Cụ thể, ngày 25/4, người dân này mua một quá bong bay hình chú mèo Hello Kitty cho con gái 5 tuổi. Đứa bé rất thích món đồ chơi này, cầm chạy khắp nhà, trong lúc chạy vô tình, bé để quả bong bay vào đầu điếu thuốc lá của bố. Ngay lập tức, quả bóng phát ra tiếng nổ inh tai và biến thành một quả cầu lửa khiến đứa trẻ sợ khóc thét.

Bóng bay phát nổ dễ dàng vì sử dụng chất khí hydro

Bóng bay phát nổ dễ dàng khi tiếp xúc với khí nóng

Khi phóng viên báo Qin Bei, Trung Quốc hỏi một người bán bong bay ở công viên về chất khí trong bóng bay là gì, người này cho biết, trong bóng bay có bơm hydro, một hoạt chất rất dễ cháy nổ.Người bán hàng khẳng định vỏ bong bay rất dầy không gây nguy hiểm gì, cho gì có phát nổ thì sẽ không gây ảnh hưởng nhiều.

Đa phần những người được phỏng vấn đều cho rằn bóng bay là món đồ chơi phổ thông, tất cả mọi người đều từng chơi khi còn nhỏ, trước giờ, chưa thấy có vấn đề gì đáng kể. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến trái chiều, một người cho hay, ông sẽ không bao giờ mua bóng bay cho trẻ, vì ông biết hydro là chất dễ cháy nổ, tiếp xúc với nhiệt độ cao dễ phát nổ, nguy hiểm cho trẻ.

Cục Phòng cháy Chữa cháy Hải Bắc từng thử nghiệm tầm ảnh hưởng của bóng bay khi nó phát nổ. Theo đó, các nhà nghiên cứu cho một lính cứu hỏa mặc đồ bảo hộ và đốt một quá bong bay chứa đầy khí hydro. Bóng bay ngay lập tức phát ra tiếng nổ lớn, lửa bao trùm khắp quả bong. Cho dù đã mặc đồ bảo hộ, người lính cứu hỏa cho hay anh vẫn cảm nhận được chấn động của vụ nổ.

Bóng bay phát nổ có thể ảnh hưởng xuyên qua lớp áo bảo hộ

Bóng bay phát nổ có thể ảnh hưởng xuyên qua lớp áo bảo hộ

Giám sát viên của cục phòng cháy chữa cháy Hải Bắc cho hay: “Theo nghiên cứu, loại khí an toàn dành cho bóng bay là helium, tuy nhiên vì giá thành khí này đắt, nên nhiều người bán bong bay dùng khí hydro thay thế. Do vậy, khi gặp nhiệt độ cao quả bong sẽ phát nổ. Đồng thời, khi bong bay gặp tác động của ngoại lực hoặc bị chà sát mạnh nó cũng sẽ tự phát nổ. Ngoài ra, lớp nhựa dẻo bên ngoài bong bay là thành phần đáng quan ngại nhất,  sau khi hydro bị đốt cháy, nó sẽ tiếp tục thiêu cháy lớp cao su dẻo bên ngoài gây nguy cơ bỏng nặng.

Tại Việt Nam, ngày 11/5 vừa qua xảy ra một vụ tai nạn liên quan đến bóng bay phát nổ, vào thời điểm xảy ra tai nạn, 3 sinh viên lớp Công tác xã hội K35, Đại học Khoa học (Đại học Huế) đang chụp ảnh kỷ yếu cho Lễ Tốt nghiệp cùng bóng bay. Sau khi chùm bóng phát nổ, 2 sinh viên bị bỏng nhẹ vùng mặt, cánh tay và vào phải vào nhập viện Bệnh viện Y dược Huế. Được biết, sự việc xảy ra do có tác động về nhiệt: một sinh viên nam dùng bật lửa đốt sợ dây buộc để chia nhỏ chùm bóng cho từng nhóm lấy ra chụp ảnh. Do bất cẩn, ngọn lửa bùng lên khiến cả chùm bóng phát nổ.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang