Cách bế trẻ để không mắc bệnh xương khớp

author 19:11 07/06/2017

(VietQ.vn) - Hơn 80.000 người Anh gặp vấn đề về bệnh xương khớp mỗi năm vì bế trẻ không đúng tư thế. Đây là con số đáng báo động cho các bậc cha mẹ trên toàn thế giới.

Các bậc cha mẹ thường bế em bé vào vòng tay, nâng con nhỏ từ cũi ra, cõng... Nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy nếu các động tác trên được thực hiện không đúng cách sẽ trở thành nguyên nhân chính khiến người lớn mắc bệnh xương khớp. 80.000 người Anh bị  đau lưng, đầu gối và các khớp xương mỗi năm vì bồng bế trẻ em không đúng cách. Đây là kết quả khảo sát mới nhất đáng báo động cho các bậc làm cha mẹ trên toàn thế giới.
 

 Bồng bế trẻ em không đúng cách có thể khiến người lớn bị đau xương khớp.

 Bồng bế trẻ em không đúng cách có thể khiến người lớn bị đau xương khớp.

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Damian McClelland, giám đốc lâm sàng Bupa UK cho biết: "Các quy tắc tương tự cũng áp dụng cho việc nâng trẻ lên cân, nhưng bố mẹ có thể bị phân tâm bởi một đứa trẻ khóc. Đó là một bản năng tự nhiên để muốn an ủi một đứa trẻ, nhưng thực hành an toàn có nghĩa là nhớ để chăm sóc bản thân mình. Gần 1/3 trong số 1.020 cha mẹ và ông bà được khảo sát bởi Bupa báo cáo rằng đã gây thương tích cho bản thân trong suốt thời gian chăm sóc trẻ em hàng ngày, với gần 1/4 số người bị mất ngủ và 1/5 phải nhập viện.

 Thường xuyên bế trẻ ở hông cũng không hề tốt cho xương khớp của người lớn.

 Thường xuyên bế trẻ ở hông cũng không hề tốt cho xương khớp của người lớn.

Bupa đã báo cáo 80.000 người có vấn đề về xương trong ba năm qua vì những lý do này và tính toán này tương đương với 1,3 triệu ngày làm việc bị mất mỗi năm.

Các vấn đề phổ biến nhất dẫn đến gãy lưng và đầu gối hoặc các điều kiện nghiêm trọng hơn như đĩa đệm tủy sống, được gây ra bởi việc nâng trẻ lên khỏi sàn, nhấc các em bé lên giường và cân bằng chúng trên hông.

Hơn 1/4 số người bị thương trong khi chơi đùa với trẻ em, 1/5 bị thương tích giúp một đứa trẻ ra khỏi ghế xe hơi, nâng các bé lên khỏi ghế cao hoặc đìu một đứa trẻ mới biết đi trên vai.

Những người đã phải chịu đựng nói rằng họ đã trải qua trung bình bốn thương tích liên quan đến trẻ em mỗi năm. Khi nhấc con lên sàn, ghế cao hoặc xe đẩy, người lớn được hướng dẫn uốn cong ở đầu gối hơn là từ thắt lưng và trẻ em nên được mang qua ngực chứ không cân bằng trên hông để tránh căng thẳng.

 Cần biết cách bồng bế trẻ để tránh ảnh hưởng đến xương khớp.

 Cần biết cách bồng bế trẻ để tránh ảnh hưởng đến xương khớp.

Colin Natali, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện Princess Grace, Luân Đôn cho biết: "Tôi đã điều trị một số bệnh nhân đang bị đau lưng vì suốt ngày bế trẻ em. Nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất. Một loạt các yếu tố sẽ góp phần gây ra thương tích, như sự trở lại của suy yếu theo thời gian".
Tư thế bế trẻ sơ sinh đúng chuẩn
1 – 2 tháng: Tốt nhất nên bế trẻ theo tư thế nằm ngang, hạn chế thấp nhất tư thế bế thẳng lưng trẻ (còn gọi là bế vác vai). Lý do là vì trong giai đoạn này, chiều dài đầu của bé chiếm khoảng 1/4 tổng chiều dài toàn thân nên khi bế vác, trọng lượng của toàn bộ phần đầu bé sẽ dồn áp lực xuống cột xương sống.
Một số bà mẹ muốn bế vác con lên sau khi cho bú để vỗ lưng cho bé ợ hơi, tránh trớ sữa thì cần chú ý để phần thân bé áp vào ngực mình và đỡ phần đầu, cổ bé ngả tự nhiên vào vai sẽ hạn chế được áp lực lên cột sống bé. Tuy vậy, cũng không nên bế bé trong tư thế này lâu.
3 – 5 tháng: Khi bé đạt đến mốc tuổi này, bạn có thể chọn bế bé theo hướng nghiêng hoặc bế dựng thẳng đứng (bế vác). Trong giai đoạn này, đầu bé đã bước đầu giữ được theo phương thẳng nhưng cổ và các cơ ở lưng vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Vì thế, tuy được khuyên là có thể bế bé theo 2 cách trên nhưng cách bế dựng thẳng lưng bé không nên duy trì trong thời gian quá lâu.
Với tư thế bế thẳng lưng bé, bạn có thể cho bé ngồi lên một cánh tay bạn, cánh tay còn lại đỡ phần ngực và cổ của bé sao cho áp sát vào ngực của bạn. Lúc này, bạn như một điểm dựa vững chắc cho cổ và lưng của bé. Với sự thay đổi nhỏ về tư thế bế như thế này, chắc chắn bé sẽ rất thích đấy.
6 tháng trở lên: Từ giai đoạn này trở đi, bạn có thể lựa chọn nhiều tư thế bế bé khác nhau tùy theo tình huống cụ thể và ý thích của bé. Riêng kiểu bế cắp nách, theo kinh nghiệm dân gian được truyền khẩu thì nên đợi đến khi bé cứng cáp hẳn, thông thường khoảng gần 1 tuổi là tốt nhất.
Chi Bảo 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang