Sử dụng bóng cười - Thú chơi thiếu hiểu biết dẫn đến phải nhập viện

author 05:58 18/04/2021

(VietQ.vn) - Bóng cười không còn xa lạ với giới trẻ hiện nay tuy nhiên theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp Hải Phòng cho biết, trò chơi này gây hiểm họa khó lường.

Bóng cười không còn là cái tên xa lạ với giới trẻ hiện nay. Việc sử dụng bóng cười đã được không ít các bạn trẻ xem như trào lưu, thú vui độc lạ. Tuy nhiên, hiểm họa từ thú chơi này đối với sức khỏe, thậm chí tính mạng vẫn chưa được nhiều bạn trẻ nhận thức rõ.

Hút bóng cười 6 tháng khiến hai chân không thể đi lại

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp, một trường hợp người bệnh T.T.M, (20 tuổi), địa chỉ An Dương, Hải Phòng mới đây đã phải nhập viện khẩn cấp vì hút bóng cười trong thời gian dài.

Khai thác tiền sử bệnh nân được biết, sau khi hút bóng cười kéo dài trong vòng 6 tháng, theo đó một tháng hút 4-5 lần, người bệnh xuất hiện tê bì, yếu hai chân không thể đi lại nên đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Người bệnh đã phải nhập viện do hai chân không thể đi lại được do hút bóng cười nhiều tháng liền. Ảnh: BV Hữu Nghị Việt Tiệp  

Trực tiếp khám cho người bệnh TS.Bs Nguyễn Duy Mạnh, Chuyên Khoa Thần Kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã chỉ định người bệnh làm các xét nghiệm máu cơ bản, định lượng vitamin B12 và làm điện cơ. Kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy nồng độ vitamin B12 giảm, điện cơ thấy tổn thương mất Myelin và tổn thương sợi trục chi dưới, hồng cầu giảm. Người bệnh đã được chẩn đoán viêm đa dây thần kinh sau sử dụng bóng cười.

Đến nay, sau khi điều trị tại Khoa Thần Kinh, các triệu chứng của người bệnh đã được cải thiện, đỡ tê bì hai chân và tự đứng lên được.

Chia sẻ suy nghĩ của mình, người bệnh hoàn toàn không hề hay biết về tác hại của bóng cười. Chỉ khi không thể đứng được kèm theo nỗi sợ hãi sẽ phải ngồi xe lăn suốt đời, người bệnh mới thực sự hiểu tác hại của bóng cười và cảm thấy may mắn vì đã được đưa đến điều trị kịp thời tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Đây cũng là một trong nhiều trường hợp người bệnh điều trị tại Khoa Thần Kinh do hút bóng cười trong thời gian gần đây.

Cảnh báo tình trạng hoại tử do tự đắp lá sim trị vết thương (VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất- Đồng Nai vừa cắt bỏ chân một người phụ nữ do tự ý đắp lá sim khiến phần đắp bị hoại tử.

Hậu quả đáng sợ của bóng cười

TS.Bs Nguyễn Duy Mạnh cho biết, Dinito monoxid (N20) hay còn gọi là khí cười, được bơm vào những quả bóng bay mà giới trẻ gọi với cái tên bóng cười. Khí cười thường được sử dụng trong y học như là một loại thuốc gây mê, an thần, giảm đau, tuy nhiên liều lượng và cách thức sử dụng phải theo chỉ định.

Người sử dụng bóng cười ban đầu sẽ cảm thấy hưng phấn tạm thời, cảm giác lâng lâng, gây tiếng cười sảng khoái nhưng sau sẽ nhanh chóng ức chế thần kinh.

Điều đáng sợ bóng cười cũng có thể gây ảo giác, có dấu hiệu tương tự như ma túy tổng hợp và cũng gây nghiện. Nếu sử dụng thường xuyên nó có thể gây ra những rối loạn như: tổn thương thần kinh ngoại biên, cảm giác châm chích ở đầu các chi, đi lại loạng choạng, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến chu trình chuyển hoá vitamin B12, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, suy tủy, giảm khả năng sinh sản…quá liều gây nguy hiểm như ngạt thở, tê liệt tay chân, trầm cảm thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

Cũng theo các bác sĩ tại bệnh viện, những người bệnh nhập viện chủ yếu là giới trẻ, chỉ ở độ tuổi hai mươi. Người bệnh vào viện thường theo hai dạng một là ngộ độc cấp tính do dùng quá liều, hai là dùng nhiều lần gây tổn thương thần kinh não, tủy sống, trầm cảm, tê yếu cơ, thiếu máu,…

Bóng cười là chất gây nghiện làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân người sử dụng đặc biệt khiến mất khả năng lao động và học tập nó cũng là tiền đề cho việc tiến tới sử dụng ma túy trong mỗi cuộc vui chơi. Trường hợp người bệnh T.T.M đã rất may mắn các tổn thương do bóng cười gây ra chưa ở mức nghiêm trọng và có thể hồi phục.

TS.Bs Nguyễn Duy Mạnh cũng khuyến cáo rằng người dân, đặc biệt giới trẻ không nên sử dụng bóng cười vì những tác hại của nó. Các bậc phụ huynh cần tăng cường công tác quản lý giáo dục con em tránh xa các chất gây nghiện này. Bản thân các em trong lứa tuổi vị thành niên, nhất là học sinh, sinh viên nên tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về tác hại khôn lường của bóng cười để nâng cao ý thức phòng ngừa, không để bị lôi kéo.

Bộ Công an nghiên cứu đưa “bóng cười” vào danh mục chất ma túy

Mặc dù N2O không nằm trong danh mục các chất ma túy và tiền chất nhưng trước tình hình giới trẻ sử dụng “bóng cười” gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nguy hiểm đến tính mạng (nhất là sử dụng đồng thời với ma túy tổng hợp, chất hướng thần, như vụ việc xảy ra tại Công viên nước Hồ Tây, Hà Nội khiến 7 người chết), Bộ Công an cho biết đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý.

Trong đó, Bộ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng ma túy tổng hợp, đặc biệt tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và các sự kiện, lễ hội.

Đồng thời, phối hợp với các bộ liên quan siết chặt trong nhập khẩu và bổ sung quy định quản lý chặt chẽ hoạt động mua bán, kinh doanh khí N2O trong nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các mặt hàng hóa chất không rõ nguồn gốc, ngăn chặn thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam; yêu cầu cơ sở kinh doanh ký cam kết không bán “bóng cười” vào mục đích sử dụng cho con người…

Đặc biệt, Bộ Công an cho hay sẽ phối hợp cùng các lực lượng chức năng nắm tình hình, xác định thực trạng sử dụng “bóng cười” và các chất hướng thần mới ở trong nước, tham khảo quy định của Ban Kiểm soát ma túy quốc tế (INCB) và các nước trên thế giới về các chất này, khi có đủ căn cứ sẽ đề xuất Chính phủ đưa vào danh mục các chất ma túy và tiền chất để có căn cứ đấu tranh, xử lý các đối tượng mua bán, vận chuyển, sản xuất, tổ chức sử dụng trái phép các chất này (hiện nay chưa có quốc gia nào đưa “bóng cười” vào danh mục chất ma túy).

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang