Bóng đá nam Việt Nam: Niềm tin nay còn đâu?

author 15:20 19/12/2013

(VietQ.vn) - Trong mỗi trái tim người dân Việt Nam, việc dành được tấm huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games luôn là nỗi khát khao lớn nhất, cháy bỏng nhất, nhưng với màn trình diễn thất vọng vừa qua của đội tuyển thì càng làm cho niềm tin giảm sút thêm nữa...

 Nỗi thất vọng của đội tuyển bóng đá nam.

Chúng ta biết rằng bóng đá Việt Nam hơn chục năm về trước chưa được gọi là chuyên nghiệp hẳn hoi như bây giờ nhưng các cầu thủ khi ấy thi đấu rất chuyên nghiệp, ra sân là thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, vì người hâm mộ, vì tình yêu bóng đá. Người hâm mộ vì thế mà rất yêu các cầu thủ Việt Nam, thắng thua gì cũng yêu, đơn giản các cầu thủ đã làm tốt và làm hết sức mình. Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh… và các cầu thủ thuộc thế hệ vàng ngày ấy chưa từng giành chiếc huy chương vàng SEA Games hay chức vô địch Tiger Cup nhưng họ vẫn mãi được người hâm mộ yêu mến.

Chẳng phải bây giờ, mà ngay trước khi lên đường sang Myanmar, U23 Việt Nam đã không mang nhiều niềm tin từ người hâm mộ cho chiến dịch săn Vàng ở SEA Games 27. Thành thử, màn trình diễn tệ hại và không thể giành vé vào bán kết cũng chẳng có gì là bất ngờ hay quá sốc với tất cả.

Nhà báo, chuyên gia Vũ Công Lập đã có những đánh giá về thất bại của U23 Việt Nam trong trận đấu với U23 Malaysia vừa qua :

Đây là trận đấu hay nhất của U23 Việt Nam từ đầu giải

U23 Việt Nam đã thi đấu rất tích cực trong trận đấu này. Nếu nói đây là trận đấu hay nhất của U23 Việt Nam từ đầu giải thì cũng không có gì là quá đáng cả.

Trong một trận đấu đầy áp lực như thế này mà U23 Việt Nam vẫn triển khai thế trận khá thoáng vào tạo được nhiều cơ hội. Dù như chúng ta đã biết, các cơ hội đều bị bỏ lỡ.

Chính huấn luyện viên của U23 Malaysia cũng phải thừa nhận rằng họ đã may mắn hơn vì không thua bàn trước.

U23 Việt Nam đá thiếu biến hóa, dễ bị “bắt bài”

Thể lực, tức là cả thể hình và sức bền của các cầu thủ chúng ta, đều không “sung”. Họ không tranh chấp thắng được U23 Malaysia, không đua được sức bền với U23 Thái Lan.

Lối đá của chúng ta ít biến hóa, ít thay đổi. Các cầu thủ không tiến bộ nhiều sau thời gian dài tập luyện. Đây là lỗi của huấn luyện viên. Huấn luyện viên giỏi lẽ ra phải thay đổi được các cầu thủ, phải biến cầu thủ thành những người hoàn toàn khác dưới tay mình.

Vì lối đá ít biến hóa nên đối phương dễ đoán được ý đồ của chúng ta. U23 Việt Nam tấn công nhiều nhưng không phải làm rối được hàng thủ đội bạn.

Hai tiền đạo cắm của chúng ta là Hà Minh Tuấn và Hồng Quân đều không xuất sắc. Họ không tranh chấp, không làm tường, không đè người, không dứt điểm được.

Hàng tiền vệ và tiền đạo của chúng ta gần như như bất biến nhưng các hậu vệ lại liên tục thay đổi và thiếu tính ổn định. Quang Hùng tấn công rất hay nhưng anh không được bọc lót tốt và để số 5 của Malaysia khai thác nhiều tình huống nguy hiểm.

Đội hình 4-1-4-1 của chúng ta chỉ có Thanh Hiền, vốn là 1 trung vệ, che chắn cho cả hàng thủ.

SEA Games không chỉ có bóng đá

Chúng ta không thất vọng vì đã lường trước được thất bại này và không quá bất ngờ. Thất bại này là kết quả tất yếu của sự phát triển cả nền bóng đá. Đây không phải là lỗi của các cầu thủ hay huấn luyện viên. Thất bại cách đây 2 năm ở SEA Games trước còn bị nghi ngờ nhiều hơn vì khi đó chúng ta có nhiều cầu thủ giỏi, huấn luyện viên giỏi hơn.

Chúng ta cũng không nên coi bóng đá là tất cả. Olympic còn có rất nhiều các môn khác. Điền kinh, bơi lội, bắn súng, võ thuật... mới là những nội dung quan trọng của Olympic. Chúng ta phải coi SEA Games như là một đấu trường của Olympic và không được xem bóng đá là trọng tâm nữa...

Không nhiều người đặt kỳ vọng U23 Việt Nam giành HC vàng ở kỳ SEA Games lần này. Trước giải đấu trong khi Tổng cục TDTT giao nhiệm vụ cho U23 Việt Nam phải đoạt HC vàng, HLV Hoàng Văn Phúc chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là cố gắng vào bán kết rồi tính tiếp. Trong bảng đấu gồm Brunei, Lào và hai đối thủ ngang cơ Malaysia, Singapore, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc thậm chí còn không vượt qua được vòng bảng. Dễ dàng đánh bại hai đối thủ yếu Brunei (7-0) và Lào (5-0) nhưng U23 Việt Nam lại để lộ nhiều điểm yếu trước Singapore và Malaysia và phải nhận thất bại lần lượt 0-1 và 1-2 trước hai đối thủ này. Với chỉ 6 điểm có được sau 4 trận đấu, U23 Việt Nam lần thứ hai phải sớm nói lời chia tay môn bóng đá nam SEA Games ngay ở vòng bảng.Sau những màn trình diễn tệ hại vừa qua, thực sự niềm tin đã giảm sút ghê gớm nơi người hâm mộ dành cho đội tuyển bóng đá nam của chúng ta.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang