Bóng đèn compact tiết kiệm điện chứa hóa chất cực độc

author 07:17 16/11/2014

(VietQ.vn) – Trong bóng đèn compact tiết kiệm điện chứa thủy ngân, hóa chất cực độc với sức khỏe con người, đặc biệt là hệ thần kinh.

Bóng đèn tiết kiệm năng lượng có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới ngày hôm nay. Nó có có hiệu quả hơn bóng đèn truyền thống, tiết kiệm gấp đôi năng lượng và chi phí tiền điện. B

Bóng đèn compact tiết kiệm điện là một cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp chiếu sáng. Tuyên bố của nhà sản xuất là an toàn, nhưng những tiến bộ kỹ thuật có thể gây nguy hiểm cho cơ thể con người và môi trường. Những bóng đèn compact cũng chứa các chất có hại cho con người.

Những bóng đèn tiết kiệm năng lượng mới cũng được yêu cầu xử lý đặc biệt do các chất bên trong chúng rất độc hại nếu bị phát tán. Nếu các khí độc và bột bên trong bóng đèn bị phát tán, chúng có thể được con người hít vào và gây ra những hậu quả nguy hiểm, thậm chí gây tử vong. 

Trong trường hợp bóng đèn đang hoạt động, quá trình của những hoá chất được nung nóng bên trong bóng đèn trong khi dòng điện chạy qua chúng cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Một trong những hóa chất độc hại bên trong các bóng đèn tiết kiệm điện là thủy ngân. 

Thủy ngân là một chất độc cực kỳ mạnh, chất độc với  thần kinh và độc hại đối với con người. Nó có thể phá hủy tất cả các tế bào sống trong cơ thể con người. 

Bóng đèn compact tiết kiệm điện có chứa thủy ngân vô cùng độc hại

Bóng đèn compact tiết kiệm điện có chứa thủy ngân vô cùng độc hại. Ảnh minh họa

Ngay cả ở mức thấp, chẳng hạn như mức độ tìm thấy trong các bóng đèn, thủy ngân có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như suy giảm chức năng vận động. khả năng nhận thức và thậm chí cả vấn đề tình cảm, có thể dẫn đến bệnh tật lâu dài. Kéo dài tiếp xúc với thủy ngân có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho rằng các nhà sản xuất cần cung cấp thông tin hướng dẫn làm sạch mọi hóa chất bên trong một bóng đèn thoát ra ngoài không khí khi bóng đèn bị vỡ. EPA khuyến cáo tất cả mọi người phải rời khỏi phòng trong vòng 10 phút khi bóng đèn bị vỡ và hóa chất thoát ra ngoài.

Tiếp đó, cần mở cửa sổ để chất độc thoát ra ngoài, không sử dụng máy hút chân không để tránh lây lan thủy ngân. Hãy chắc chắn thu thập tất cả các mảnh thủy tinh bị vỡ cùng với toàn bộ bột bên trong bóng đèn và đặt trong một hộp kín để vứt đi.

Những lợi ích của việc sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện lại trái ngược với những rủi ro sức khỏe con người có thể gặp phải. Bóng đèn tiết kiệm điện có thể mang lại nhiều giá trị, tuy nhiên sự độc hại của chúng cần được thừa nhận và tiếp tục kiểm tra.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang