Bỗng dưng 'mọc' 6 tấm bia lạ tại Đền Trần Thái Bình

author 06:23 30/04/2015

(VietQ.vn) - Những tấm bia có hình dạng rùa đội bia, bia long hổ, bia tượng hoa sen, bia song ngữ là những tấm bia gây phản cảm xuất hiện trong di tích Đền Trần Thái Bình đang gây bức xúc hiện nay.

Theo tin tức trên báo TTXVN, cuối tháng 4/2015, tại Khu di tích Lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình xuất hiện 6 tấm bia đá cỡ lớn đặt tại ba ngôi mộ và tại đền Vua, đền Thánh và Đền Mẫu trong khu vực 1 của quần thể di tích.

Những tấm bia rất lem nhem phản cảm trong di tích tôn nghiêm này. Phần chân bia dày đến 50cm, có bia trang trí rùa đội bia, có bia là long hổ, có bia hình tượng hoa sen, điều này không phù hợp với truyền thống mỹ thuật cổ Việt Nam. Về 3 tấm bia đá đặt hạ trước 3 ngôi mộ nằm hai bên trục Thần đạo có ghi nội dung song ngữ Việt-Anh, ông Nguyễn Hữu Hưng, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình (Bộ VH - TT - DL) cho biết cho biết, việc dịch thuật có những điều không đảm bảo nguyên tắc, trong phần tiếng Anh có lẫn tiếng Việt, tiếng Anh có dấu. Cũng theo ông Trần Hóa, vi phạm nghiêm trọng nhất của 6 tấm bia đá này là dựng trái phép.

Di tích quốc gia Đền Trần bỗng xuất hiện những tấm bia lem nhem, 'nửa Tây nửa Ta'

Di tích quốc gia Đền Trần bỗng xuất hiện những tấm bia lem nhem, 'nửa Tây nửa Ta'. Ảnh Thanh Niên

Báo Thanh Niên phỏng vấn ông Trần Hóa, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Thái Bình “Theo quy trình, muốn tu sửa, tôn tạo ở di tích cấp quốc gia đặc biệt, Ban Quản lý di tích và UBND H.Hưng Hà phải làm văn bản báo cáo với Sở VH-TT-DL và UBND tỉnh Thái Bình; UBND tỉnh trình và được Bộ VH-TT-DL đồng ý, thậm chí nếu chi tiết quan trọng phải cần ý kiến của Thủ tướng Chính phủ thì mới được thực hiện. Nhưng đến giờ này, chúng tôi chưa hề nhận được bất kỳ ý kiến nào từ H.Hưng Hà. Thậm chí, hôm cắt băng khánh thành bia chúng tôi cũng không biết. Khi dân gọi điện phản ánh chất lượng bia đá kém thì Sở, UBND tỉnh mới biết. Nói cách khác là H.Hưng Hà đã dựng “chui” 6 tấm bia đá này”

Ngày 23.4, Sở VH-TT-DL Thái Bình đã có công văn báo cáo với UBND tỉnh Thái Bình, đồng thời đề xuất trước mắt tiến hành che phủ 6 bia đá trên trong khi tìm hướng giải quyết. Được biết, Ủy ban Nhân dân huyện đã làm việc với Phòng văn hóa huyện - cơ quan tham mưu cho Ủy ban Nhân dân huyện - các lãnh đạo phòng cũng nhận thấy đây là việc mới, chưa có trong tiền lệ, xuất phát từ người cúng tiến, Phòng Văn hóa huyện tiếp nhận một cách bị động nên để ra sai phạm.

Ông Đỗ Văn Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình nhận định: "Qua vụ việc, chúng tôi thấy đây là bài học trong công tác quản lý," đồng thời ông cũng phân trần: "Có 6 tấm bia được đặt hạ tại Khu lăng mộ và đền thờ các vị Vua triều Trần. Thực tế chúng tôi không phải là người trực tiếp làm việc về vấn đề kích thước văn bia nên tôi không nắm được kích cỡ các tấm bia. Căn cứ vào vị trí đặt mà người ta thiết kế kích cỡ bia cho phù hợp không gian. Việc này có sự thống nhất giữa Ban quản lý di tích và những người cúng tiến." Ông Bình cũng cho biết: "Nếu xảy ra sai phạm đối với cá nhân, tổ chức trong việc dựng văn bia này, huyện sẽ xử lý nghiêm."

Khu Lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần công bố Bằng xếp hạng di tích cấp Quốc gia đặc biệt vào đầu tháng 3/2015. Nơi đây được coi là nơi phát nghiệp vương triều Trần, là nơi yên nghỉ của các vị vua đầu triều Trần là Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông và lưu giữ một phần ngọc cốt của Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Phương Khanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang