"Bỗng dưng" mất sổ đỏ?

author 21:37 02/03/2012

Thời gian gần đây, người dân thị xã Sơn Tây (Hà Nội) hoang mang vì thông tin hàng nghìn chiếc phôi sổ đỏ đã bị chính quyền làm mất. Chúng tôi đã vào cuộc làm rõ vấn đề này

Ông Chu Quang Dũng, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường (Thị xã Sơn Tây) cho biết, vụ thất lạc phôi “sổ đỏ” là có thật. Không những thế, vụ việc đã bị “phát lộ” từ năm 2011.

Theo ông Chu Quang Dũng: “Từ năm 2011, UBND TP đã có yêu cầu thanh tra việc cấp GCN quyền sử dụng đất và quản lý phôi GCN. Việc thanh tra đã kết thúc vào tháng 8-2011. Việc có một số phôi GCN chưa xác định được đang nằm ở đâu là do yêu cầu của thời gian thanh tra. Thanh tra đến thời điểm đó thì thấy thiếu một số lượng phôi GCN nào đó. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình tìm và báo cáo lên UBND TP Hà Nội. Nhưng đây là vụ việc nhạy cảm nên đang được trực tiếp Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh chỉ đạo. TP cũng đã yêu cầu chúng tôi báo cáo Sở TN-MT Hà Nội để tìm hướng xử lý vụ việc...”.

Việc hàng trăm cuốn phôi sổ đỏ ở Sơn Tây biến mất là có thật cần sớm điều tra làm rõ vụ việc
Việc hàng trăm cuốn phôi sổ đỏ ở Sơn Tây biến mất là có thật cần sớm điều tra làm rõ vụ việc

Tuy vậy, ông Chu Quang Dũng không chịu tiết lộ con số chính xác của số phôi GCN đang bị “bốc hơi” tính đến thời điểm hiện tại. Ông chỉ nói: “Đến thời điểm này, việc thiếu hụt phôi GCN là có nhưng không phải đến con số hàng nghìn như thông tin bên ngoài...”. Theo thông tin riêng mà Báo ANTĐ nắm được, tuy số GCN bị “thất lạc” không tới hàng nghìn nhưng cũng phải hàng trăm phôi. Do vậy, đây có thể nói là vụ “thất lạc” phôi GCN lớn nhất tại Hà Nội từ trước tới nay.

Đánh giá sự việc thất lạc số lượng lớn phôi “sổ đỏ” là “rất nhạy cảm”, đại diện Phòng TN-MT Sơn Tây cho rằng, “bây giờ mà cung cấp thông tin thì không ổn lắm”. Ông này đề nghị “cho một thời gian nữa thì khi có chỉ đạo của UBND TP về việc này thì sẽ cung cấp theo yêu cầu” và “hiện nay, có một số cơ quan có trách nhiệm đang vào cuộc làm rõ sự việc”. Cũng theo Phòng TN-MT Thị xã Sơn Tây, hiện nay, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã giao cho cơ quan công an vào cuộc điều tra vụ việc.

Không nêu rõ địa chỉ (Phòng TN-MT, Văn phòng Đăng ký nhà đất hay tại UBND các phường, xã) hay cá nhân nào làm thất lạc phôi GCN, ông Chu Quang Dũng nói: “Thanh tra làm theo thời hạn. Bây giờ hồ sơ đất đai thì hàng núi mà công việc bình thường chúng tôi vẫn phải giải quyết nên làm sao mà có thời gian huy động tất cả anh em trong phòng làm một việc được.
 
Cho nên hết thời hạn thanh tra thì họ bảo chốt đến lúc đấy với một con số cụ thể. Tất nhiên, sau đó, chúng tôi vẫn tìm tiếp và cũng đã tìm kiếm được thêm nhiều phôi chứ con số thực tế không phải như người ta nói.” Thực chất, ông Chu Quang Dũng cũng mới giữ cương vị Trưởng Phòng TN-MT Thị xã Sơn Tây được hơn 3 tháng nay (được bổ nhiệm từ giữa tháng 11-2011) còn liên quan trực tiếp tới vụ việc lại là một cán bộ phụ trách khác.

Tuy có thể số phôi GCN bị mất không lớn tới hàng nghìn nhưng chỉ vài chục phôi bị “bốc hơi” cũng đã được xem là sự việc rất nghiêm trọng bởi nhà đất là tài sản có giá trị rất lớn. Một chuyên gia về bất động sản cho biết, mỗi phôi “sổ đỏ” đều có số seri ngay ngoài trang bìa. Nếu các phôi thật này bị thẩm lậu ra bên ngoài, các đối tượng tội phạm hoàn toàn có thể sử dụng để làm “sổ đỏ” giả, đem đi lừa đảo, gây thiệt hại rất lớn cho người dân. 

Tại Hà Nội, giữa năm 2010, ở huyện Gia Lâm (Hà Nội), cơ quan chức năng đã phát hiện đường dây trộm cắp “phôi”, làm “sổ đỏ” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đó, số phôi GCN bị mất chỉ có 27 phôi. Thế nên, với số lượng phôi GCN đang còn đang trong tình trạng “thất lạc” khá lớn ở Sơn Tây, nếu các cơ quan chức năng không khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc và công bố công khai, sự việc ở Thị xã Sơn Tây có thể còn diễn biến rất tai hại.

Ông Chu Quang Dũng, Trưởng Phòng TN-MT Thị xã Sơn Tây cho biết, việc xử lý trách nhiệm những cá nhân liên quan phải chờ tới khi cơ quan công an có kết luận về vụ việc. “ Không phải không ai có bị kỷ luật gì. Tất cả vẫn đang làm theo theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Việc này phải kín kẽ từ đầu đến cuối, đến một thời hạn nào đó mà không thể tìm kiếm được (phôi GCN bị thất lạc- PV) nữa thì lúc đó sẽ quy trách nhiệm như thế nào, thủ tục hủy ra sao, công bố công khai trên toàn quốc như thế nào... Nếu cơ quan công an làm rõ trách nhiệm thuộc về ai và trong trường hợp có biểu hiện lợi dụng chức trách, nhiệm vụ thì lúc đó xử lý hành chính như thế nào, xử lý hình sự như thế nào mới rõ ràng được”, ông Dũng nói.
 
Theo ANTĐ
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang