Bóng hồng Đặng Ngọc Lan rời HĐQT, một thập kỷ 'ngự trị' VietBank của gia đình bầu Kiên khép lại

author 11:48 20/01/2019

(VietQ.vn) - Sau khi các thành viên của gia đình bầu Kiên lần lượt thoái sạch vốn khỏi ngân hàng VietBank, hiện nhóm cổ đông liên quan đến bầu Kiên chỉ sở hữu chưa đầy 5% vốn của nhà băng này.

Đại hội cổ đông bất thường Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) đã chính thức thông qua đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của bà Đặng Ngọc Lan, vợ ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên). Hiện bà Lan còn nắm giữ gần 15 triệu cổ phần, tương đương 4,6% vốn điều lệ của VietBank. Bố mẹ bà cũng sở hữu 1 triệu cổ phần, tương đương 0,244% vốn điều lệ. Sau khi các thành viên của gia đình bầu Kiên lần lượt thoái sạch vốn khỏi ngân hàng này thì hiện nhóm cổ đông gia đình bầu Kiên chỉ sở hữu chưa đầy 5% vốn của ngân hàng.

Bà Đặng Ngọc Lan, vợ ông Nguyễn Đức Kiên.

Nhóm cổ đông sáng lập hiện còn ở lại ngân hàng là nhóm liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm với người đại diện là ông Dương Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT VietBank.

Trước đó, bà Lan đã có đơn xin từ nhiệm vị trí này, sau khi chồng và người nhà liên tục thoái vốn từ cuối năm 2017 và đến nay chỉ còn một tỷ lệ nhỏ sở hữu tại VietBank.

Theo báo Người đưa tin, những cổ đông sáng lập liên quan đến nhà băng này là tập đoàn Hoa Lâm, ngân hàng Á Châu (ACB) và công ty Diệu Hiền.

Theo đó, ông Dương Ngọc Hoà là chồng nữ doanh nhân Trần Thị Lâm - Chủ tịch tập đoàn Hoa Lâm - nhà đầu tư cùng một số "đại gia" hợp tác thành lập VietBank giai đoạn 2006-2007 ở Sóc Trăng.

Nhóm bầu Kiên vào VietBank muộn hơn - những năm cuối thập kỷ trước - song nhanh chóng nắm quyền điều hành tại đây. Sự kiện bầu Kiên vướng vòng lao lý năm 2012 đã làm thay đổi tình thế tại VietBank, khi các nhóm cổ đông lớn không còn tìm được tiếng nói chung trong phòng họp Hội đồng quản trị.

Và từ thời điểm đó, gia đình bầu Kiên đã muốn rút lui khỏi VietBank. Hiện nay, dù bà Đặng Ngọc Lan và người liên quan vẫn còn khoảng 16 triệu cổ phần VietBank, song với quyết định rời khỏi HĐQT VietBank, gia đình ông bầu này đã muốn chấm dứt quá trình một thập kỷ hiện diện tại đây.

Đang chi phối VietBank hiện tại chủ yếu là nhóm cổ đông tập đoàn Hoa Lâm. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hoa Lâm (tập đoàn Hoa Lâm), trước đây là CTCP Ô tô - Xe máy do Chủ tịch VietBank Dương Ngọc Hòa sáng lập. Ông Hòa từng là Giám đốc Hoa Lâm, hiện nay vợ ông - bà Trần Thị Lâm là người đứng đầu tập đoàn. Cổ đông sáng lập thứ 3 của VietBank là công ty TNHH Xây dựng Thương mại Diệu Hiền.

Dùng chỉ nha khoa sai cách có thể gây nhiễm trùng nướu nghiêm trọng(VietQ.vn) - Hiện nay để vệ sinh răng miệng nhiều người thường sử dụng chỉ nha khoa. Tuy nhiên theo các bác sĩ, sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách có thể dẫn nguy hiểm khôn lường.

Về tình hình hoạt động của VietBank trong năm 2018, theo thông tin từ báo Đầu tư, năm qua, tổng thu nhập lãi thuần của ngân hàng tăng 35% so với năm trước, đạt 1.045 tỷ đồng. Nhưng hoạt động dịch vụ lại sụt giảm 35%, chỉ đạt lãi 11 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh ngoại hối cũng kém khả quan hơn khi chỉ có lãi hơn 1 tỷ đồng trong cả năm qua, thấp hơn rất nhiều so với mức 17 tỷ đồng đạt được của năm 2017.

Riêng mua bán chứng khoán có tăng trưởng cao nhất trong các mảng kinh doanh của VietBank năm vừa qua, đạt mức lãi 189 tỷ đồng, gấp 4,4 lần cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, chi phí hoạt động năm 2018 tăng 11,3% lên 875 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2018, VietBank có 444 tỷ đồng nợ xấu, tăng 14,4% so với đầu năm. Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu của VietBank giảm từ 1,35% hồi đầu năm 2018 xuống còn 1,25% cuối năm qua.

Nguyễn Huệ (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang