Vụ Dương Chí Dũng: Từ đỉnh cao xuống vực sâu

author 08:35 23/04/2014

Phiên phúc thẩm vụ Dương Chí Dũng cùng đồng pham đang diễn ra, phía trước là bóng tối. Nhìn lại cuộc đời của bị cáo Dương Chí Dũng và con đường quan lộ ông ta đã trải qua nhiều người có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến. Nhiều người cho rằng, lòng tham đã dẫn dắt vị quan này tới gần cổng địa ngục.

Quá khứ vàng son

Những ngày này, bị cáo Dương Chí Dũng đang loanh quanh khai nhận các hành vi vi phạm pháp luật trước HĐXX Tòa án nhân dân tối cao. Một trong những tội danh mà bị cáo này bị truy tố là "tham ô tài sản", có khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Bản án sơ thẩm trước đó do TAND Hà Nội xử đã tuyên mức án cao nhất cho Dương Chí Dũng là tử hình. Đối diện với bản án nghiêm khắc của pháp luật, có lẽ khát khao sống và được sống trong bị cáo này trỗi dậy hơn bao giờ hết.
 
Bóng hồng phía sau Dương Chí Dũng- một bước lên cao, một bước xuống vực sâu 1
Dương Chí Dũng khi còn ở đỉnh cao quyền lực

Tại phiên tòa phúc thẩm, Dương Chí Dũng luôn mồm thề thốt trước trời đất về việc ông ta không biết, không nhận được một đồng nào “lại quả” từ thương vụ mua bán ụ nổi đã hết hạn sử dụng. Không biết sự thề thốt nghe khó lọt tai của bị cáo này sẽ được HĐXX nhìn nhận như thế nào, cuối phiên xử Dương Chí Dũng có thoát án tử hình hay không còn phụ thuộc vào diễn biến phiên xử, các chứng cứ tại tòa và phán quyết cuối cùng của HĐXX.

Trong trường hợp HĐXX giữ nguyên mức án như cấp sơ thẩm đã tuyên thì hy vọng sống cuối cùng của Dương Chí Dũng phụ thuộc vào lá đơn xin ân xá (trong trường hợp tử tù có đơn) gửi Chủ tịch nước có được chấp nhận hay không.

Nhìn lại cuộc đời của bị cáo này và những may mắn trong con đường quan lộ mà bị cáo có được khiến giới mày râu phải thèm thuồng.

Sinh ngày 5/5/1957, Dương Chí Dũng lớn lên trong một gia đình đầm ấm. Bố của bị cáo này nguyên là Giám đốc Công an Hải Phòng, em trai, em rể đều làm Phó Giám đốc Công an Hải Phòng.

Có thể nói gia đình của Dương Chí Dũng xứng đáng là danh gia vọng tộc ở thành phố hoa phượng xinh đẹp này.  

Không đỗ đạt cao trong các kỳ thi, nhưng con đường công danh của ông Dũng suôn sẻ khiến nhiều người có nằm mơ cũng không thấy. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông Dũng đi xuất khẩu lao động ở Cộng hòa dân chủ Đức, sau đó về làm việc tại văn phòng công đoàn Cảng Hải Phòng.

Trong khoảng thời gian này, ông Dũng học lớp tại chức ngành kinh tế vận tải biển. Tốt nghiệp, ông này làm luận văn thạc sỹ rồi tiến sĩ kinh doanh thương mại tại Trường Đại học Thương mại.

Từ những tấm bằng này, ông Dũng được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc, rồi Giám đốc Cty nạo vét đường sông 1. Sau một thời gian con đường quan lộ của bị cáo này rộng hơn khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Cty xây dựng đường thủy (Vinawaco). Khi Cty này làm ăn thua lỗ thì ông Dũng đã vọt lên bước cao hơn, quyền lực hơn, đó là cái ghế Tổng Giám đốc rồi, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines. Khi con tàu Vinalines đang chìm thì ông Dũng bất ngờ được leo lên vị trí cao hơn, đó là chức Cục trưởng Cục Hàng hải.

Một bước xuống vực sâu

Theo dõi toàn bộ quá trình diễn ra vụ án và cho đến ngày xét xử phúc thẩm hôm nay, không ít người đã thầm chia sẻ tiếc thương cho người phụ nữ là hậu phương của Dương Chí Dũng.

Mặc dù mãi sau này bà mới biết chồng đã phụ tình mình, nhưng truyền thông, dư luận chưa một lần thấy người phụ nữ đôn hậu này (vợ của Dương Chí Dũng) nói nửa lời trách chồng về lòng chung thủy. Khi được hỏi bà chỉ nói: “Tôi giữ nỗi đau cho riêng mình”.

Chỉ bấy nhiêu thôi, dư luận cũng đã thấu hiểu được sự hy sinh vô bờ của người phụ nữ đáng trân trọng này. Những ngày diễn ra phiên phúc thẩm này bà cố gắng đến gần chồng hơn và minh oan cho ông những mong ông sẽ thoát được án tử.
 
Bóng hồng phía sau Dương Chí Dũng- một bước lên cao, một bước xuống vực sâu 2
Và Dương Chí Dũng với tính mạng mong manh do HĐXX định đoạt

Lên chức quá nhanh, có lẽ bị chiếc ghế quyền lực làm lu mờ lý trí, đã có những tháng ngày Dương Chí Dũng chạy theo tiếng gọi của tình nhân trẻ đẹp. Mặc dù, cho đến thời điểm này ông ta không thừa nhận đã nhận khoản tiền 10 tỉ đồng “lại quả” từ thương vụ mua bán ụ nổi và đang chờ kết luận của tòa. Nhiều người cho rằng Dương Chí Dũng lạc lối là vì mỹ nhân. Hai căn hộ chung cư hạng sang nằm trên các con phố lớn của Hà Nội trị giá hàng chục tỉ đồng, nếu là một công chức ăn lương Nhà nước thì thử hỏi tiết kiệm cả đời có đủ tiền mua?! Nhưng Dương Chí Dũng đã mua hẳn hai căn để cho cô bồ nhí (sinh quý tử cho ông ta) làm chốn đi về.

Đến giờ phút này, thương vụ mua ụ nổi có lẽ là thương vụ ám ảnh nhất trong quãng đời còn lại của Dương Chí Dũng. Thương vụ này đã đảo lộn tất cả, đã khiến những người thân trong gia đình liên lụy (em trai là ông Dương Tự Trọng, nguyên Phó Giám đốc Công an Hải Phòng) phải nhận án tù trong một vụ án khác vì đã tổ chức cho ông Dũng bỏ trốn. Thương vụ này cũng chấm dứt những quãng ngày vàng son một bước là lên xe sang đến nhiệm sở, thay vào đó là chiếc xe bít bùng đóng kín chạy từ trại giam đến tòa.

 

Theo Gia Đình Xã Hội

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang