Bỏng nặng vì dùng túi sưởi đa năng

author 10:05 08/12/2014

( VietQ.vn)- Túi sưởi đa năng là một trong những mặt hàng bán chạy nhất mùa đông. Tuy nhiên, túi sưởi dễ thành những quả bom nổ chậm đe dọa đến an toàn của người dùng.

Những ngày trở lại đây, thời tiết rất lạnh, túi sưởi ấm vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, giá lại rẻ, nên tiêu thụ rất mạnh. Những vụ tai nạn liên quan đến túi sưởi phát nổ gần đây liên tiếp xảy ra, khiến những chiếc túi sưởi trở thành những quả bom nổ chậm. 

Sự cố túi sưởi đa năng phát nổ

Sự cố mới đây nhất về túi sưởi xảy ra vào đầu tháng 12 vừa qua, khi chiếc túi đang sạc của một gia đình ở Quảng Đông bỗng dưng phát nổ, khiến cho một em bé 6 tuổi bị bỏng nặng má bên phải, thành một vết sẹo dài màu đen.

Túi sưởi đa năng đang sạc điện thì phát nổ, gây bỏng nửa khuôn mặt bé gái

Túi sưởi đa năng đang sạc điện thì phát nổ, gây bỏng nửa khuôn mặt bé gái. Ảnh báo Thành Đô

Trước đó, nhiều ca bỏng nặng do túi sưởi phát nổ trong quá trình sử dụng đã được ghi nhận trên báo, đài Trung Quốc. Tại Việt Nam, cùng thời điểm này, ngày 17/12/ 2011, ở Tuyên Quang,  một bé gái đã bị bỏng 15%, trong đó 3% bỏng sâu độ III, IV tại các vùng bẹn, mông và gần bộ phận sinh dụcđã bị bỏng do túi sưởi đang sạc phát nổ.

Bỏng nặng do túi sưởi phát nổ

Bỏng do túi sưởi ấm phát nổ

Các sự cố bỏng khi túi sưởi đột ngột phát nổ được ghi nhận. Ảnh minh họa

Hỗn loạn thị trường túi sưởi đa năng

Trên thị trường, hàng loạt những chiếc túi sưởi ấm đủ mọi loại hình thù được bày bán, giá cả rất đa dạng từ 75 nghìn đến 180 nghìn một chiếc, trong đó loại túi sưởi tầm 120 nghìn là được tiêu thụ mạnh nhất. Theo quan sát, phần lớn túi sưởi giá rẻ này đều không có giấy chứng nhận tiêu chuẩn hợp phát, thời gian bảo hành hay những chú ý liên quan, chỉ có in tên nhà sản xuất và cách sử dụng ở vỏ hộp, thậm chí có những chiếc túi sưởi không có vỏ hộp gì hết. Đồng thời, rất nhiều nhà sản xuất còn bán túi sưởi điện cực. Dòng túi sưởi điện cực đã bị Trung Quốc cấm tiêu thụ từ tháng 11 năm 2010, bởi vì khi điện cực tiếp xúc với dung dịch trong túi sưởi, dễ xảy ra phản ứng cháy nổ.

Rất nhiều loại túi sưởi ấm đa năng được bày bán trên thị trường với đủ loại giá cả

Rất nhiều loại túi sưởi ấm đa năng được bày bán trên thị trường với đủ loại giá cả. Ảnh minh họa

Bệnh viện quân y Tân Kiều ở Quảng Đông cho hay, mỗi năm, vào thu, đông, bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bệnh nhân bị phỏng do túi sưởi phát nổ.  Theo các chuyên gia phòng chống cháy nổ, vào mùa đông, túi sưởi ấm dễ rò rỉ, đoản mạch dẫn tới việc cháy nổ.

Cách chọn túi sưởi ấm đa năng

Người tiêu dùng khi chọn mua và sử dụng túi sưởi nên chú ý các điểm sau, thứ nhất chọn mua sản phẩm chính hãng, có chứng nhận quốc gia. Mua loại dây dẫn điện an toàn, người tiêu dùng có thể phân biệt loại dây thông qua cảm quan, dây dẫn điện thường có đường kính lớn, 7 đến 8 cm, còn điện cực nhỏ, có đường kính khoảng 1 đến 2 cm. Tiếp theo, người tiêu dùng kiểm tra xem dấu niêm phong trên túi sưởi còn nguyên vẹn không, điện có thể bị rò rỉ không, điểm sạc điện có bị nứt không… Cuối cùng, khi sạc điện, phải chú ý thời gian, không nên sạc quá lâu, ngừng khi đã đủ ấm để kéo dài tuổi thọ cho túi sưởi giữ nhiệt.

Có hai loại túi sưởi ấm là túi sưởi điện cực, và túi sưởi dây điện. Túi sưởi điện cực dễ cháy nổ. Lúc mua, người tiêu dùng nên dùng tay bóp nhẹ túi sưởi, nếu như phát hiện có xi lanh cứng bên trong thì đó là túi sưởi điện cực, để đảm bảo an toàn đừng mua. Nếu như chạm vào một cuộn dây nhựa có đường kính khoảng 7 đến 8cm, thì đó là túi sưởi ấm dây dẫn, an toàn hơn với người tiêu dùng. Vậy nên, người tiêu dùng thông minh hãy chú ý khi chọn mua loại sản phẩm này.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang