'Bóp bụng' mua hàng chờ tết

author 07:11 15/12/2013

Đón tết nhiều người đã rục rịch mua các mặt hàng khô, thực phẩm về tích trữ sớm. Họ sợ cảnh tranh giành mua bán với giá cắt cổ vào cận Tết.

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng chị Trần Thu Trang ở xóm 6 (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) đã mua gần đủ số hàng hóa, thực phẩm mà gia đình cần dùng trong dịp Tết này.

Chị Trang kể rằng, năm ngoái vì chờ tiền thưởng Tết mới mua sắm nên cái gì chị cũng phải mua với giá đắt đỏ, chưa kể còn phải xếp hàng chen chân trong siêu thị. Rút kinh nghiệm, năm nay chị lên kế hoạch mua sắm sớm. Từ giữa tháng 10 âm, chị đã nhờ người quen đặt hàng và tìm mua đồ khô ngon, như măng khô, miến, nấm hương, mộc nhĩ, gạo nếp... Đây đều là hàng dễ bảo quản, không sợ hỏng.

Tích trữ hàng sớm, chạy giá đón tết. Ảnh minh họa

Theo chị Trang, cái lợi của mua sớm là giá rẻ. Chị dẫn chứng, năm ngoái, sát Tết chị phải mua măng khô với giá gần 300.000 đồng/kg thì hiện chị chỉ phải chi 175.000 đồng, rẻ gần một nửa.

Tương tự, năm nay, gia đình anh Nguyễn Trung Quân ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có kế hoạch tích trữ thực phẩm Tết trước hai tháng. Anh Quân kể rằng hai tuần trước, nhân chuyến đi công tác Tây Bắc, chị nhà anh đã giao nhiệm vụ mua thịt trâu gác bếp với lạp xưởng, gạo nếp trên đó về làm quà biếu và để gia đình dùng trong dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Nhung ở ngõ 175 (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chia sẻ, sợ nhất là càng gần đến Tết giá thực phẩm càng tăng mạnh. Thế nên, tuần trước chị đã ra đại lý gần nhà khuân về nào bia, nước ngọt, rượu, bánh kẹo... tích đó để Tết dùng và đi biếu. "Thế mà, chỉ sang đầu tuần này, 4 ngày sau khi tôi mua, giá mỗi thùng bia đã tăng lên thêm 15.000 đồng", chị khoe.

Ngoài tích trữ những mặt hàng khô, thực phẩm chế biến sẵn, hàng xóm nhà chị Nhung còn tích trữ cả bưởi. Chị cho hay: "Cách đây nửa tháng, họ đã chở 200 quả bưởi Đoan Hùng về làm quà biếu và ăn Tết. Họ bảo bưởi để thoải mái không bị hỏng, mua trước giá rẻ chứ đợi đến Tết giá có thể tăng gấp đôi, gấp ba lần, mà có khi chẳng có hàng để mua".

Thừa nhận chuyện trên, chị Nguyễn Ngọc Yến, chủ cửa hàng thực phẩm online chuyên bán đặc sản vùng miền tiết lộ, từ tháng 10 âm lịch, đã có nhiều khách hàng đặt mua các loại đặc sản như: gạo nếp, thịt trâu gác bếp, lạp xưởng, măng khô, miến, nấm hương rừng, mộc nhĩ... để ăn Tết. Đây chủ yếu là hàng khô, dễ bảo quản. Chứ để gần Tết, mặt hàng nào ít biến động giá cũng tăng thêm 30%, thậm chí có mặt hàng còn tăng 50%.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang