Nguy cơ chết người vì dùng bột cà phê nguyên chất

author 15:27 23/10/2015

(VietQ.vn) - Chỉ một muỗng nhỏ bột cà phê nguyên chất đã tương đương với 28 tách cà phê. Nó là một chất kích thích mạnh và thậm chí một lượng nhỏ cũng có thể gây ra quá liều.

Chất kích thích cực mạnh

Bột cà phê nguyên chất được xem là nguyên nhân gây ra cái chết của hai thanh niên khỏe mạnh ở bang Ohio và Gruzia (Mỹ). Theo Michael Landa, Giám đốc Trung tâm An toàn thực phẩm và Ứng dụng dinh dưỡng thuộc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cha mẹ của hai nạn nhân cho biết con cái họ đều khỏe mạnh và cẩn thận. Cả hai nạn nhân nghĩ mẫu này bột cà phê nguyên chất là cách an toàn để tăng năng lượng mà giá thành lại rẻ.

Nạn nhân tử vong do bột cà phê cho rằng sản phẩm vừa giúp tăng năng lượng, vừa tránh nạp thêm đường và muối, không giống như soda hay nước tăng lực. Một trong hai nạn nhân thậm chí đã tải về một biểu đồ chuyển đổi để tính toán liều lượng chính xác khi dùng nhưng họ vẫn tử vong.

Sử dụng bột cà phê nguyên chất quá liều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí là tử vong

Sử dụng bột cà phê nguyên chất quá liều có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí là tử vong

FDA cho biết những nguy hiểm khi tiêu thụ bột cà phê nguyên chất và cho biết các triệu chứng khi dùng bột cà phê quá liều là nhịp tim nhanh hoặc thất thường. Nạn nhân sẽ nôn mửa, tiêu chảy, co giật, hoa mắt chóng mặt. Những trường hợp nặng hơn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như đau ngực, đau tim, co giật, thậm chí tử vong.

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã chứng minh chất caffeine có trong cà phê có thể gây ra chứng mất ngủ, lo lắng và căng thẳng. Uống nhiều cà phê sẽ thúc đẩy việc tăng sản xuất các hóc môn gây căng thẳng như cortisol, epinephrine và norepinephrine. Những hóc môn này nếu được sản sinh quá nhiều sẽ làm tăng nhịp tim, huyết áp. Tiêu thụ caffeine đặc biệt gây nguy hiểm ở những người bị bệnh cao huyết áp.

FDA cũng lưu ý người tiêu dùng rằng, không nên chủ quan nghĩ rằng bột cà phê nguyên chất và cà phê bình thường là giống nhau bởi lượng cà phê trong các chế phẩm cà phê là khác nhau. Một tách cà phê bình thường sẽ chỉ chứa 65-100 mg bột cà phê nguyên chất nên nó vô hại.

Khi sử dụng bột cà phê nguyên chất, mỗi người dùng đang nạp hàng gam chất độc hại vào người. Ở mức độ đó, 1 muỗng cà phê bột có chứa nhiều chất caffein như 75 cốc cà phê. Sự khác biệt giữa một lượng an toàn và một lượng độc hại của chất caffein trong các sản phẩm dạng bột tinh khiết là rất nhỏ nên nguy cơ tử vong vì dùng quá liều là rất cao.

Sẽ cấm bán lẻ và quảng cáo

FDA mới đây đã gửi thư cảnh báo đến 5 nhà phân phối bột cà phê nguyên chất đang được quảng cáo và bày bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là chết người nếu dùng quá liều. Hành động này của FDA cũng được coi là lời cảnh tỉnh gửi đến người tiêu dùng về tác hại nguy hiểm của bột cà phê nguyên chất.

Các công ty nằm trong danh sách nhận cảnh báo từ FDA kể từ hồi đầu tháng 9/2015 bao gồm PureBulk, SPN, Kreativ Health, Hard Eight Nutrition và Bridge City Bulk. Sản phẩm của các công ty này đang được quảng cáo và bày bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung mà bất cứ ai cũng có thể mua dễ dàng.

Giới quan chức và chuyên gia y tế Mỹ đang kêu gọi cấm bán các sản phẩm có lượng bột cà phê nguyên chất quá cao

Giới quan chức và chuyên gia y tế Mỹ đang kêu gọi cấm bán các sản phẩm có lượng bột cà phê nguyên chất quá cao

Đồng thời, FDA cũng tuyên bố: “Sản phẩm bột cà phê nguyên chất này thực sự rất nguy hiểm và có thể dẫn đến các bệnh tật cho người tiêu dùng. Sự khác biệt giữa một liều lượng lượng bột cà phê nguyên chất an toàn hay độc hại là rất nhỏ. Đến nay, các chuyên gia vẫn chưa thể đưa ra kết luận xem dùng bao nhiêu gam bột cà phê nguyên chất là an toàn tới tính mạng”.

Các công ty bán bột cà phê thừa nhận rằng sản phẩm của họ có thể gây ra vấn đề sức khỏe nếu sử dụng quá liều và cho rằng các trường hợp tử vong là thảm kịch. Tuy nhiên, Daniel Fabricant, Giám đốc điều hành của Hiệp hội sản phẩm tự nhiên lại cho rằng vấn đề không nằm ở các sản phẩm mà ở những người lạm dụng nó.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown bang Ohio cùng Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal bang Connecticut (Mỹ) và những người khác đang vận động để kêu gọi một lệnh cấm các sản phẩm này. Thượng nghị sĩ Brown cho biết trong một tuyên bố: "Tôi kêu gọi FDA cấm việc bán lẻ và tiếp thị của bột cà phê nguyên chất. Chúng ta phải hành động nhanh chóng trước khi quá muộn".

Với việc FDA đưa ra cảnh báo về việc sử dụng và các mối nguy hiểm nghiêm trọng của bột cà phê nguyên chất, người dân, đặc biệt là sinh viên và phụ huynh cần xem xét kĩ việc sử dụng các sản phẩm này. Nguy cơ biến chứng sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong là tác dụng phụ không ai mong muốn nên cần tuyệt đối cẩn trọng.

Thanh Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang