Nguy cơ tử vong do dùng bột caffeine quá liều

author 06:30 03/09/2015

(VietQ.vn) - Caffeine nguyên chất là một chất kích thích mạnh và chỉ một lượng nhỏ cũng đủ vô tình gây quá liều dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, nôn, lo lắng, tim đập nhanh.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Mỹ mới đây đã gửi thư cảnh báo đến 5 nhà phân phối bột caffeine bao gồm các công ty PureBulk, SPN, Kreativ Health, Hard Eight Nutrition và Bridge City Bulk. Sản phẩm của các công ty này đang được quảng cáo và bày bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu dùng quá liều. Động thái này của FDA được xem là lời cảnh báo đến người tiêu dùng về tác hại nguy hiểm của bột caffeine, điển hình là gây ra cái chết của hai thanh niên khỏe mạnh ở bang Ohio và Gruzia, Mỹ vào năm ngoái.

Các sản phẩm này có thành phần gần như 100% là caffeine. FDA cho biết một muỗng cà phê caffeine nguyên chất có hàm lượng tương đương với lượng có trong 28 cốc cà phê. Caffeine nguyên chất là một chất kích thích mạnh và chỉ một lượng nhỏ cũng đủ vô tình gây quá liều dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, nôn, lo lắng, tim đập nhanh. Những trường hợp nặng hơn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như đau ngực, nhịp tim không đều, co giật, thậm chí tử vong.

Bột caffeine có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng quá liều

Bột caffeine có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng quá liều

Trong một tuyên bố của FDA vào hôm thứ 3, ngày 1/9 cho biết: “Những sản phẩm này thực sự nguy hiểm và dẫn đến các bệnh tật, ốm đau cho người tiêu dùng. Sự khác biệt giữa lượng bột caffeine an toàn và một liều độc hại trong những sản phẩm caffeine nguyên chất là rất nhỏ”.

Theo nhóm vận động của Trung tâm nghiên cứu Khoa học vì Lợi ích cộng đồng cho biết những bức thư cảnh báo của FDA “thể hiện quá trình của vấn đề này. Tuy nhiên, hành động của cơ quan này có thể được hiểu ngắn gọn như một lệnh cấm và thu hồi sản phẩm. Bột caffeine nguyên chất không bao giờ nên bán cho người tiêu dùng bởi một muỗng cà phê bột này có thể gây tử vong cho trẻ em và nguy cơ tử vong ở người lớn nếu dùng hai muỗng cà phê. FDA rõ ràng là có quyền hạn để cấm sản phẩm nguy hiểm và độc hại như vậy”.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang