BOT Cai Lậy: Nghiên cứu phương án thu đủ 300 tỷ đồng sau đó mới xem xét rời trạm

authorĐỗ Thu Thoan 06:41 10/12/2017

(VietQ.vn) - Bên cạnh 3 đề xuất giải pháp cho BOT Cai Lậy, mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nghiên cứu thêm phương án giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy và thu đủ 300 tỷ đồng chủ đầu tư bỏ ra nâng cấp, mở rộng quốc lộ, sau đó rời vị trí trạm.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo báo Vietnamnet, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Vụ Đối tác công - tư (PPP), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công ty TNHH QL1 Tiền Giang, Ban quản lý dự án 8, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN chủ trì, phối hợp với công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang, Sở GTVT Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu các phương án xử lý, đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.

bot-cai-lay-nghien-cuu-them-phuong-an-thu-du-300-ty-dong-dau-tu-quoc-lo-1

Nghiên cứu thêm phương án thu đủ 300 tỷ đồng đầu tư quốc lộ 1, sau đó rời vị trí đặt trạm. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, phương án 1: Giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.

Phương án 2: Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu.

Phương án 3: Di dời trạm về tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên QL1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.

Kịch bản nào dành cho trạm thu phí BOT Cai Lậy?(VietQ.vn) - Liên quan đến “điểm nóng” trạm thu phí BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang, sáng 5/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đề cập tới 3 "kịch bản" cho trạm thu phí này.

Ngoài 3 phương án trên, theo báo Vietnamnet, phương án vẫn đặt trạm ở vị trí hiện tại và thực hiện thu phí đủ số vốn 300 tỷ đồng mà nhà đầu tư bỏ ra để nâng cấp cải tạo QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, sau đó thực hiện di dời trạm về tuyến tránh cũng đang được Tổng cục Đường bộ nghiên cứu, đánh giá và tính toán ưu và nhược điểm.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang và Ban Quản lý dự án 8 báo cáo Tổng cục Đường bộ VN trước ngày 12/12.

Tổng cục Đường bộ báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 17/12. Vụ PPP báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước ngày 22/12.

Theo báo Vnexpress, trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km.

Trạm thu phí hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.

Sáng 30/11, trạm thu phí trở lại. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng. Tuy nhiên, trong 5 ngày qua, đã có 24 lần trạm thu rồi lại xả do sự phản ứng từ tài xế. Họ đưa tiền lẻ 25.100 đồng, đòi thối 100 đồng hoặc đưa tiền mệnh giá lớn để trả phí.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang